"Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe... Dân cường thì quốc thịnh". (1) "Dân mạnh, nước giàu". "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu" (2), "Một dân tộc nghèo". "Phải trở thành dân tộc thông thái".

 

Dân dốt là dân yếu, dân nghèo. Dân mạnh, dân giàu là dân thông thái. 'Muốn giữ vững nền độc lập,Muốn làm cho dân mạnh nước giàu,Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết, phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ' (3).

Không cam tâm chìm đắm trong dốt nát nghèo nàn! Phải làm cho 'dân mạnh, nước giàu', 'dân giàu, nước mạnh', 'dân tộc thông thái'! Phải quyết chí lấy tự học, độc lập suy nghĩ, tự do sáng tạo, tự tìm và tự tạo ra tri thức mới, làm giàu trí não và nhân cách của ta mà thắng nghèo nàn lạc hậu!

Cách mạng Tháng Tám thành công. Dân tộc ta 'độc lập, tự do', phấn đấu 'trở thành dân tộc thông thái', 'quá độ lên chủ nghĩa xã hội'. Dân ta thành 'con người độc lập, tự do', vươn tới 'con người thông thái', 'con người xã hội chủ nghĩa'. Có độc lập, tự do, mới có dân tộc thông thái. Có dân tộc thông thái, mới giữ vững được độc lập tự do mà quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Lịch sử đã sang trang. Cách mạng khoa học công nghệ đang tiến rất nhanh. Thế giới chuyển sang lấy tri thức làm nguồn lực phát triển chủ yếu. Cơ may cạnh tranh và phát triển bền vững của quốc gia cơ bản dựa vào sự giàu có về trí tuệ của toàn dân tộc, dựa vào 'dân tộc thông thái', vào 'dân thông thái'.

Dưới ánh sáng soi đường chỉ lối của tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh, dân ta - 'con người độc lập, tự do vươn tới con người thông thái' - biết cách tự giữ gìn và phát triển phẩm chất 'độc lập tự do' theo lý tưởng chủ nghĩa xã hội, chăm lo vun đắp cái vốn quý nhất của mỗi con người và của dân tộc giống nòi là 'sức khỏe và trí tuệ': Biết cách tự chăm sóc, tự rèn luyện, nâng cao sức khỏe và tầm vóc nên người 'cường tráng', cao khỏe; Biết cách tự học hành sáng tạo suốt đời; Biết và dám độc lập suy nghĩ, tự do sáng tạo, tự mình đi tìm lấy chân lý, 'tự do phục tùng chân lý', (4) vì chân lý, vì lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, vì dân tộc độc lập và chủ nghĩa xã hội. Sống tự do, ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Biết và dám độc lập suy nghĩ, tự do sáng tạo, 'tự do phục tùng chân lý' mới là con người thông thái!. Học hàm học vị, chức trọng quyền cao chỉ có giá trị đích thực khi thuộc về con người 'biết và dám độc lập suy nghĩ, tự do sáng tạo'!

Con người thông thái đáp ứng tốt nhất bốn nhu cầu sinh tồn và phát triển cơ bản của con người là 'khỏe, học, làm, sống' ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, mọi vị trí xã hội, mọi thời đại: Có khỏe mới có thể học tốt, làm tốt, sống tốt. Có khỏe, có học hay mới có khả năng làm giỏi, làm sáng tạo, sống văn minh. Con người thông thái là 'con người bốn tốt': 'Sức khỏe tốt. Học tốt. Làm tốt. Sống tốt', 'Sức khỏe tốt. Tự học hay. Làm sáng tạo. Sống văn minh'. 'Con người bốn tốt' đó đúng là 'con người phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo' (5) của Ðại hội XI.

Thi đua xây dựng con người thông thái là thi đua xây dựng con người phát triển toàn diện bốn tốt của Ðại hội XI: Chỉ cần điều chỉnh các tiêu chí thi đua như thi đua 'sinh viên bốn tốt', 'sinh viên năm tốt'... hiện nay theo những chuẩn mực của con người thông thái phù hợp với độ tuổi và môi trường là ta đã có cuộc vận động 'Toàn dân đoàn kết thi đua 'xây dựng con người phát triển toàn diện bốn tốt' của Ðại hội XI' trong từng gia đình, trường học, xã, phường, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang...

Thực hiện sáng tạo Nghị quyết Ðại hội XI, 'chiến lược quốc gia về nâng cao sức khỏe, tầm vóc con người Việt Nam... Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao... nhân lực cho phát triển kinh tế tri thức' (6) trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, người lao động Việt Nam cần đoàn kết thi đua trở thành 'người lao động bốn tốt' năm 2020: Biết cách tự chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường nên người cường tráng có chiều cao trên 165 cm; Biết cách tự học hành sáng tạo, có trình độ tay nghề sau trung học; Biết và dám độc lập suy nghĩ, lao động có trí tuệ, kỷ luật tự giác, kỹ thuật, công nghệ, sáng kiến, sáng tạo; Sống cần kiệm, lành mạnh, trung thực, nhân nghĩa.

Người lao động bốn tốt đó cũng là 'con người thông thái năm 2020' - con người vừa là chủ thể, vừa là nguồn nhân lực chủ yếu, vừa là mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức. Con người thông thái có tay nghề sau trung học là con người của kinh tế tri thức, xã hội tri thức. Con người thông thái, 'dân tộc thông thái'. Ðất nước 'công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn với phát triển kinh tế tri thức'. Xã hội tri thức 'dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh'. Con đường thực hiện sáng tạo Nghị quyết Ðại hội XI đang rộng mở...

                                                                            Theo ND

 

Các tin khác


Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục