35% độc giả trả lời họ không quan tâm tới việc “chạy” trường, “chạy” lớp cho con vào lớp 1 và chuyển cấp, trong khi đó có tới 62% độc giả đã thừa nhận gia đình họ đã tham gia vào việc “chạy” trường, lớp cho con.

 
Đây cũng là kết quả thăm dò của độc giả Dân trí từ ngày 12/5 đến ngày 8/6/2011.
 

62% ý kiến thừa nhận đã "chạy" trường, lớp cho con cũng là một con số đáng giật mình với không ít người quan tâm tới các vấn đề giáo dục trong nước

 

Mặc dù phải tới tháng 7 hàng năm mới là thời điểm chính thức để các trường đầu cấp nhận hồ sơ tuyển sinh, tuy nhiên từ trước đó một cuộc đua ngầm chạy vào lớp 1 cũng như chuyển đầu cấp đã diễn ra. Mức chi cho các suất học lên tới cả nghìn đô, và dù không khẳng định mức giá cụ thể, nhưng “như biết việc” hầu hết các phụ huynh đều phải nới hầu bao để trả cho công đoạn này. Trong một bài báo mà PV Dân trí đã đề cập khi lý giải việc chạy trường, hiệu trưởng của một trường tiểu học ở Hà Nội cho rằng: “Vấn nạn chạy trường là nhu cầu tất yếu của xã hội. Gia đình nào cũng mong muốn con cái được học tập những ngôi trường tốt, giàu thành tích… Chính vì thế nó đã tạo một cơn “sốt” mỗi khi tuyển sinh vào lớp 1. Sai lầm của phụ huynh đó là chỉ quan tâm chọn trường mà quên mất yếu tố để giúp con mình học tốt đó chính là giáo viên”.

 

Lý giải vấn đề này, ở một góc độ khác thì có người cho rằng, “do mật độ phân bố dân cư không đều, thường tập trung ở những khu đô thị mới nên áp lực tuyển sinh đè nặng lên các trường công lập quanh khu vực”, vì thế phát sinh chuyện “chạy” trường.
 
Đừng để những áp lực "chạy" trường, lớp ảnh hưởng đến con trẻ. (Ảnh minh họa)
 

 

Dù lý giải ở góc độ này hay góc độ khác, thì việc “chạy” trường, “chạy” lớp đã khiến một áp lực vô hình với nhiều bậc phụ huynh, và cũng chính việc này đã tạo nên một cuộc đua về “con số” giá cả. Nhận xét từ góc sau câu chuyện này, độc giả Thế Huynh nói thẳng: “Đây là một thực tế diễn ra từ hơn chục năm nay, chỉ có điều giá ngày một tăng theo thời gian mà thôi. Đây đích thị là tham nhũng trong giáo dục, nó góp phần làm hỏng nhân cách con người ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hủy hoại nền giáo dục nước nhà, làm tăng các nguy cơ tệ nạn khác như đấu đá, tranh giành, hối lộ. Tôi nghĩ cơ quan điều tra cần vào cuộc, đưa ra ánh sáng các nhà sư phạm biến chất, mất chất để xử lý trước pháp luật làm gương, lấy lại sự trong sạch trong ngành được coi là cao quý: Trồng người”.

 

Cạnh tranh từ con số điểm, cạnh tranh đến cả chỗ ngồi để học e là đã tác động không nhỏ đối với học sinh đầu cấp, đặc biệt là các em học sinh sắp sửa bước vào lớp 1. Có lẽ từ suy nghĩ rất đơn giản của độc giả Trần Chung - là một giáo viên, ít nhiều sẽ khiến ai đó còn đang nóng lòng muốn chạy cho con phải suy nghĩ: Tôi cũng là một giáo viên, tôi thấy không phải ngành giáo dục tiêu cực mà do chính các phụ huynh tạo nên cơn "sốt" đó. Ngày trước, chúng tôi đi học làm gì có trường chọn như bây giờ mà vẫn học giỏi, vẫn thành đạt. Chẳng qua một số nhà giàu đua nhau, làm cho các gia đình khác phải theo mệt. Thiết nghĩ, trường điểm đâu phải các thầy cô 100% đều như mong muốn của phụ huynh. Mong các phụ huynh tỉnh táo hơn khi chọn trường cho con học”.

 

 

 

                                                                                   Theo DanTri

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục