Mấy ngày gần đây, rất nhiều nhà nghiên cứu vật lý và các giáo viên dạy bộ môn này lên tiếng cho rằng, câu số 13 mã 642, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011 môn Vật lý không có đáp án đúng. Chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của thầy Nguyễn Mạnh Nghĩa, giảng viên khoa Vật lý, ĐH Sư phạm Hà Nội về vấn đề này.

 

Câu số 13 mã 642, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011 như sau: “Khi nghiên cứu quang phổ của các chất, chất nào dưới đây khi bị nung nóng đến nhiệt độ cao thì không phát ra quang phổ liên tục?

A. Chất khí ở áp suất lớn. B. Chất khí ở áp suất thấp. C. Chất lỏng. D. Chất rắn.”

Có người thì cho là không đúng thực tế, có người lại bảo do câu chữ của đề thi không chặt chẽ dẫn đến hiểu không đúng vấn đề. Vậy sự thực thế nào?

Về vấn đề này, sách Vật lí 12, NXB giáo dục Việt Nam, 2010, trang 135 cho biết: “quang phổ liên tục là một dải có màu từ đỏ đến tím nối liền nhau một cách liên tuc”, “quang phổ vạch là một hệ thống những vạch sáng riêng lẻ, ngăn cách nhau bởi những khoảng tối”. Sách này cũng cho rằng: “quang phổ liên tục của các chất khác nhau chỉ phụ thuộc nhiệt độ của chúng”, “quang phổ vạch do chất khí ở áp suất thấp phát ra, khi bị kích thích bằng nhiệt hay bằng điện”.

Đối chiếu với câu hỏi số 13 trên đây ta thấy rằng, đối với người thầy thì các khái niệm kích thích bằng nhiệt hay bằng điện đã được trang bị trong giảng đường đại học. Nhưng một học sinh nếu không có sự giảng giải của người thầy để hiểu đúng bản chất vấn đề thì sẽ trả lời một cách máy móc bằng việc chọn phương án B.

Một học sinh nắm được bản chất vấn đề sẽ thật sự bối rối khi chọn phương án trả lời! Bởi vì để trả lời đúng ngoài việc hiểu được các khái niệm trên, cần phải giới hạn được một số vấn đề sau đây trong lời văn của đề thi:

Thế nào là “nung nóng đến nhiệt độ cao”? 100oC hay 300oC được coi là “đến nhiệt độ cao”? Ở các nhiệt độ này, “chất rắn” như một thanh sắt chẳng hạn đã phát được quang phổ liên tục như định nghĩa của sách vật lý đã dẫn trên chưa? Nếu chưa thì chọn phướng án nào để trả lời?

Có phải khi “nung nóng đến nhiệt độ cao” thì chất rắn, chất lỏng, chất khí ở áp suất cao chỉ phát ra quang phổ liên tục không? Đèn cao áp chiếu sáng đường phố có phải chứa chất khí ở áp suât cao không? Nó phát quang phổ gì, liên tục hay vạch?

Học sinh đã được dạy từ các lớp dưới rằng một khối khí bị thay đổi nhiệt độ thì áp suất giữ nguyên hay không còn phụ thuộc thể tích của nó. Liệu khi “nung nóng đến nhiệt độ cao” thì áp suất của khí này có còn thỏa mãn là thấp để phát ra quang phổ vạch như sách nói không?

Vì không hạn định được thế nào là “nung nóng đến nhiệt độ cao” cho nên cần phải xác định có phải chất khí có áp suất thấp bị nung nóng đến nhiệt độ đủ cao mà vẫn chỉ phát quang phổ vạch thì mới có cơ sở để chọn phương án trả lời!

Từ những điều trên, có thể thấy rằng, một học sinh nắm được bản chất vấn đề sẽ không thể chọn được phương án trả lời, trừ phi chọn một cách máy móc là phương án B!

Chúng tôi sợ rằng đa số học sinh lại sẽ chỉ chọn một cách máy móc! Điều đó đặt ra cho chúng ta, những người thầy phải thấy được trách nhiệm của mình. Chúng ta dạy gì cho học sinh? Dạy để cho họ chọn đáp án một cách máy móc hay dạy để họ chọn đúng bản chất sự việc hiện tượng khi mai này các em bước vào đời?

 

                                                                                      Theo ND

Các tin khác

Đổi mới hệ thống sư phạm đào tạo giáo viên là một trong những việc rất cần được triển khai trước. Trong ảnh: tân cử nhân Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trong ngày nhận bằng tốt nghiệp - Ảnh: NHƯ HÙNG
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Huyện Đoàn Lạc Thủy tặng quà cho trẻ em xã Thanh Nông.

Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

(HBĐT) - Vừa qua, Đảng uỷ Ban CHQS huyện Cao Phong đã tổ chức lễ trao học bổng cho 3 em học sinh nghèo hiếu học ở 2 xã Bắc Phong và Thu Phong. Cả 3 em đều là những học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, các em đã quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn vươn lên học tập.

Trại hè tiếng Anh - thể thao

(HBĐT) - Trong 5 ngày từ 6-10/6, tại Trung tâm hoạt động TTN tỉnh đã diễn ra trại hè tiếng Anh - thể thao. Tham gia hội trại có gần 40 em TTN đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và 7 tình nguyện viên quốc tịch Mỹ.

Đề án 70.000 tỷ đồng: Chưa thuyết phục!

Mấy ngày qua, ngành giáo dục lại gây “sóng gió” dư luận với đề án “đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sau năm 2015” với tổng đầu tư lên đến 70.000 tỷ đồng. Đề án đang được Bộ GD-ĐT xây dựng, lấy ý kiến các bộ ngành và phải đến khi Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam góp ý kiến cho đề án, các chuyên gia giáo dục, nhà khoa học mới có dịp phản biện. Với những phản ứng của dư luận, chắc chắn đề án này sẽ phải tính lại để bảo đảm hiệu quả cao nhất.

9h sáng nay, giao lưu trực tuyến “Để học và sử dụng hiệu quả tiếng Anh”

9h sáng nay 10/6, độc giả của Dân trí và DTiNews (báo điện tử tiếng Anh của Dân trí) sẽ có cơ hội giao lưu trực tuyến với với các khách mời đến từ Tập đoàn Ngôn ngữ & Kỹ năng AAC (www.aac-edu.com.vn) về phương pháp học và sử dụng tiếng Anh hiệu quả

Thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh làm khác đáp án môn Văn vẫn ăn điểm

Thí sinh làm bài thi môn Văn tốt nghiệp THPT nếu không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án mà nêu được ý tưởng nghệ thuật của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với hiện thực...vẫn "ăn" điểm tối đa câu 1 là 1 điểm.

Không được sửa chữa điểm trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa yêu cầu các sở GD và ÐT; Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tăng cường chỉ đạo chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2011

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục