Thí sinh làm bài thi môn Văn tốt nghiệp THPT nếu không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án mà nêu được ý tưởng nghệ thuật của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với hiện thực...vẫn "ăn" điểm tối đa câu 1 là 1 điểm.

 

Hướng dẫn điều chỉnh barem chấm môn Văn vừa được Bộ GD-ĐT phát tới các Sở GD-ĐT chiều 9/6.

Lý do phải có hướng dẫn chấm bổ sung này Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi môn Văn là đề mở và đáp án mở do đó nếu  thí sinh không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án mà nêu được ý tưởng nghệ thuật của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với hiện thực, nghệ thuật với cuộc sống: có thể cho từ 0,5 điểm trở lên, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1,0 điểm.


Thí sinh tại điểm thi tại Vĩnh Long. Ảnh: Minh Thái


Cũng theo hướng dẫn bổ sung này, nếu thí sinh phân tích kĩ và sâu sắc ý đã nêu: có thể cho tới tối đa 1,0 điểm, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1,0 điểm.

Để đảm bảo đúng nguyên tắc chấm thi, đồng thời khuyến khích những sáng tạo của thí sinh trong khi bài thi; trên cơ sở đề nghị bổ sung của Tổ ra đề thi môn Ngữ văn của Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2011 - Bộ đề nghị các đơn vị chỉ đạo Chủ tịch các Hội đồng chấm thi yêu cầu Tổ chấm thi môn Ngữ văn vận dụng Hướng dẫn chấm thi để cho điểm đối với ý thứ hai Câu 1 như hướng dẫn nêu trên.

Đề bài thi môn Văn tốt nghiệp THPT câu 1 (2 điểm) như sau:

Trong đoạn cuối truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, nhân vật nghệ sĩ Phùng mỗi khi ngắm kĩ và nhìn lâu hơn tấm ảnh chụp thường thấy hiện lên những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó nói lên điều gì?

Trong đó, hướng dẫn chấm thi môn Ngữ văn - THPT trước đó có nêu đáp án và thang điểm cho câu 1 như sau:

Cho 1,0 điểm đối với ý thứ nhất - Những hình ảnh thường hiện lên là: Màu hồng hồng của ánh sương mai (0,5 điểm); Người đàn bà vùng biển (người đàn bà hàng chài) bước ra từ tấm ảnh (0,5 điểm).

Cho 1,0 điểm đối với ý thứ hai - Những hình ảnh đó nói lên:Chất thơ, vẻ đẹp lãng mạn của cuộc sống (0,5 điểm); Hiện thực về số phận lam lũ, khốn khó của con người (0,5 điểm).

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng barem chấm thi môn Văn như ban đầu của Bộ là không phù hợp với đề thi mở. Vì vậy Bộ GD đã hướng dẫn bổ sung chấm thi môn Ngữ Văn như trên.

 

                                                                            Theo VietNamnet

Các tin khác

Không có hình ảnh
Trẻ em xã Dân Chủ (TPHB) tắm tại hồ thủy lợi, nguy cơ đuối nước cao.
Thí sinh trao đổi kết quả làm bài sau khi thi môn Anh văn tại hội đồng thi Trường Marie Curie - TPHCM
Không có hình ảnh

62% độc giả thừa nhận “chạy” trường, lớp cho con

35% độc giả trả lời họ không quan tâm tới việc “chạy” trường, “chạy” lớp cho con vào lớp 1 và chuyển cấp, trong khi đó có tới 62% độc giả đã thừa nhận gia đình họ đã tham gia vào việc “chạy” trường, lớp cho con.

Con người và dân tộc

"Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe... Dân cường thì quốc thịnh". (1) "Dân mạnh, nước giàu". "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu" (2), "Một dân tộc nghèo". "Phải trở thành dân tộc thông thái".

Loay hoay tìm chỗ học cho trẻ dịp hè

(HBĐT) - Đưa con đến trường dự buổi lễ tổng kết năm học, các bậc phụ huynh có dịp gặp gỡ, hỏi han về tình hình học tập của con em mình. Có nhiều câu chuyện để các bà mẹ đưa ra để cùng trao đổi, chia sẻ với nhau nhưng sôi nổi nhất vẫn là chuyện hè này cho con học gì, ở đâu???

Hơn 91.000 tỷ đồng để di dời các ĐH, CĐ ra khỏi nội thành

Theo tính toán của Bộ GD- ĐT, để di dời các trường ĐH, CĐ ra khỏi nội thành đối với Hà Nội, cần khoảng 44.800 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ 240 triệu USD), Đối với TPHCM, cần khoảng 47.000 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ 300 triệu USD).

Chậm nhất 18-6, công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, chậm nhất đến ngày 18-6, các hội đồng chấm thi xét và đề nghị giám đốc sở GD-ĐT sơ duyệt kết quả tốt nghiệp, công bố kết quả tạm thời của kỳ thi.

70.000 tỉ đồng nâng cấp giáo dục

Tổng kinh phí cho việc đổi mới chương trình - sách giáo khoa (CT-SGK) sau năm 2015 được Bộ GD-ĐT dự tính là 70.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia, số tiền lớn không đáng lo bằng cách thức sử dụng cho hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục