Thí sinh dự thi đại học, cao đẳng năm 2011.

Thí sinh dự thi đại học, cao đẳng năm 2011.

Hết thời hạn công bố điểm, cả nước không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối ở cả ba môn thi với tổng số 30 điểm.

 

Các “lò” thủ khoa điểm tuyệt đối như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Y Hà Nội… đã công bố điểm thi khá sớm và đều dừng ở ngưỡng 29 điểm.

Hôm qua, ngày 31/7, là hạn chót để các trường đại học, cao đẳng công bố điểm thi, tuy nhiên, vẫn vắng bóng thủ khoa với điểm số tròn trĩnh là 30 điểm.

Thí sinh có điểm số cao nhất mùa tuyển sinh năm nay là em Phạm Thái Sơn, dự thi vào Đại học Y dược, thuộc Đại học Huế. Sơn đạt 29,5 điểm. Đến từ Quảng Bình, thuộc khu vực 2 nông thôn nên nếu tính điểm ưu tiên theo vùng, điểm số của Sơn là 30,5 điểm. Cùng giữ vị trí quán quân với Sơn là em Đậu Thị Thu, dự thi khối B vào Đại học Y Hà Nội, đạt 29,5 điểm.

Có thể thấy trong vài năm trở lại đây, số thủ khoa đạt điểm tuyệt đối giảm dần. Trường đạt thành tích thủ khoa nhiều nhất là Đại học Ngoại thương. Năm 2008, trường có 13 thí sinh đạt 30 điểm (trong đó có 3 em đạt 30 điểm tuyệt đối, 10 em có điểm được làm tròn từ 29,75 điểm). Năm 2009, con số này giảm xuống còn 5 em. Năm 2010, chỉ có một thí sinh của Đại học Ngoại thương và cũng là thí sinh duy nhất trên cả nước đạt thành tích này. Năm nay, không có thí sinh nào vươn tới điểm số đó.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Bách khoa Hà Nội, thủ khoa hay điểm tuyệt đối không phải là vấn đề quyết định. Vị trí thủ khoa có thể giúp thí sinh tự tin hơn hoặc đạt một số học bổng ban đầu, nhưng trong quá trình học, nếu không cố gắng, thí sinh đó vẫn có thể bị tụt hậu so với các thí sinh khác có điểm thấp hơn. Thực tế tại Đại học Bách khoa cho thấy, nhiều thủ khoa thất thế ngay từ sau học kỳ đầu tiên.

Nhìn ở góc độ khác, ông Nguyễn Hữu Tú, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Y Hà Nội cho rằng, một kỳ thi mang tính tuyển chọn nhân tài như thi đại học lại “ra lò” hàng loạt thủ khoa là không hợp lý, cho thấy đề thi chưa thực sự phân hóa được thí sinh. Vì thế, việc vắng bóng thủ khoa 30 điểm năm nay là hết sức bình thường.

Kết quả thi của các trường cũng cho thấy, trong khi mức điểm thi trung bình ở các trường nhóm trên vẫn giữ ổn định như mọi năm thì điểm thi ở các trường nhóm dưới lại giảm. Theo đó, các trường có điểm đầu vào cao dự kiến điểm chuẩn sẽ tương đương năm 2010 còn các trường nhóm dưới cho biết, điểm chuẩn có thể giảm từ 0,5 đến 1 điểm.

Ngày 8/8 tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ họp và quyết định điểm sàn. Dựa trên mức điểm này, các trường sẽ xây dựng và công bố điểm chuẩn./.

                                                                                  Theo Vietnam+
 
 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục