Sáng 8/9, giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện toán học cao cấp Việt Nam, người giành Huy chương Fields - phần thưởng danh giá nhất về toán học thế giới năm 2010 đã có cuộc giao lưu với sinh viên, học sinh và các thầy cô giáo tại Hải Phòng.

 

Buổi giao lưu do Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức.
 


Giáo sư Ngô Bảo Châu trong một buổi giao lưu với học sinh.
(Ảnh: Đình Trân/TTXVN)

Tại đây, giáo sư Ngô Bảo Châu đã có bài phát biểu về vai trò của toán học đối với cuộc sống. Trong suốt buổi giao lưu, các câu hỏi và câu trả lời đều xoay quanh các vấn đề làm thế nào để toán học Việt Nam phát triển; kinh nghiệm dạy toán, học toán, các chương trình của Viện Toán cao cấp Việt Nam nhằm hỗ trợ tài năng toán học...

Trả lời câu hỏi của một học sinh về lý do vì sao kết quả thi toán quốc tế của Việt Nam ngày càng tụt hạng, giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng tình trạng này xảy ra do 2 yếu tố. Thứ nhất, tình yêu dành cho khoa học cơ bản của học sinh giỏi toán vẫn còn bị phân tán. Các em thích chọn các ngành có nhiều cơ hội về kinh tế như ngoại thương, ngân hàng để theo đuổi trong tương lai chứ không chọn con đường nghiên cứu toán học để tiếp tục dấn thân. Thứ hai, trong đào tạo toán học, giáo dục Việt Nam chỉ chú ý đào tạo “gà nòi” chứ chưa thực sự quan tâm làm thế nào để việc học toán trở thành phong trào.

Muốn phát triển được phong trào này thì việc mở các lớp học chuyên toán từ bậc Trung học cơ sở và duy trì tiếp lên các bậc học cao hơn là rất cần thiết. Để việc dạy toán, học toán trong nhà trường tốt hơn, cần có đội ngũ giáo viên về lĩnh vực này được đào tạo bài bản, có nghiên cứu chuyên sâu.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết trong thời gian tới, Viện Toán cao cấp Việt Nam sẽ dành những quỹ học bổng giúp cho giáo viên dạy toán các tỉnh, thành phố có cơ hội về viện học tập, nghiên cứu cùng các đồng nghiệp trong nước và quốc tế.

Ông hy vọng việc làm này sẽ góp phần tạo nên cú hích giúp phong trào nghiên cứu và học toán học ở Việt Nam ngày một tốt lên.

Thay mặt ngành giáo dục Hải Phòng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Thế Hùng gửi lời giáo sư Ngô Bảo Châu đã dành thời gian truyền ngọn lửa đam mê toán học đến học sinh, sinh viên thành phố. Những gợi mở trong buổi giao lưu của giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ được ngành giáo dục đào tạo Hải Phòng quan tâm và cải tiến trong thời gian tới để phong trào học toán học trong các trường học đạt hiệu quả cao.

Ông Đỗ Thế Hùng cũng hy vọng giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ tiếp tục trở lại Hải Phòng trong những dịp khác và có những chương trình hợp tác cụ thể với thành phố./.
 
 
                                                                       Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục