HS trường Trung cấp nghề Nhân Đạo trong giờ học. Nhiều trường ĐH được đào tạo cả bậc TC nghề khiến các trường nghề gặp nhiều khó khăn để tồn tại - Ảnh: Mỹ Quyên

HS trường Trung cấp nghề Nhân Đạo trong giờ học. Nhiều trường ĐH được đào tạo cả bậc TC nghề khiến các trường nghề gặp nhiều khó khăn để tồn tại - Ảnh: Mỹ Quyên

Năm nay, thêm nhiều trường ĐH, CĐ xin giấy phép đào tạo cả bậc CĐ - trung cấp (TC) nghề khiến các trường CĐ - trung cấp nghề vốn đã khó khăn trong tuyển sinh lại càng vất vả hơn.

Trong năm 2011, trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tuyển tới 3.100 chỉ tiêu (CT) bậc CĐ nghề, trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM 1.800 CT, trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng 1.500 CT bậc CĐ và 450 CT bậc trung cấp… Hiện có rất nhiều trường đang đào tạo một lúc 2 chương trình: chuyên nghiệp của Bộ GD-ĐT và nghề của Bộ LĐ-TB-XH. Tại trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, bên cạnh chương trình ĐH, CĐ chuyên nghiệp, hơn 10 năm nay còn đào tạo cả bậc CĐ nghề do Trung tâm đào tạo kỹ thuật cao tổ chức. Ngay cả trường ĐH FPT cũng quảng bá chương trình CĐ thực hành…

''Đúng là việc cấp phép cho các trường ĐH, CĐ đào tạo trình độ CĐ, TC nghề thể hiện sự bất cập, chính mình bó chân mình'' - PGS-TS DƯƠNG ĐỨC LÂN, Tổng cục phó Tổng cục Dạy nghề

Ngày càng có thêm nhiều trường ĐH, CĐ cũng được cấp phép tuyển sinh hệ nghề như trường ĐH Nguyễn Tất Thành, trường CĐ Viễn Đông… Các trường ĐH, CĐ có đào tạo chương trình nghề đã đánh trúng tâm lý của thí sinh: được liên thông thẳng từ bậc trung cấp nghề lên CĐ và từ CĐ nghề lên bậc ĐH ngay tại trường để lấy bằng cử nhân do Bộ GD-ĐT cấp. Vì bậc CĐ nghề không cần thi tuyển (chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT), cho nên nghiễm nhiên số thí sinh không đủ điểm sàn ĐH, CĐ đều có thể đăng ký học và chỉ sau 4 - 4 năm rưỡi là có thể lấy bằng ĐH như bất kỳ thí sinh đạt điểm cao nào khác!

Như vậy, đối tượng dành cho bậc TC nghề hiện nay chỉ là những học sinh rớt tốt nghiệp THPT và lớp 10.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2011 trên toàn quốc là 95,72%. Nếu cho rằng tất cả số học sinh còn lại sẽ vào TC nghề thì cũng chỉ có gần 5%. Ngoài ra, cũng còn xấp xỉ 20% học sinh tốt nghiệp THCS không tiếp tục học lên THPT hoặc học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập có thể chọn trường nghề. Thế nhưng, theo hiệu trưởng một trường trung cấp nghề tại TP.HCM, những đối tượng này chọn hướng học nghề không nhiều.

Việc các trường ĐH, CĐ tuyển sinh cả hệ TC nghề khiến cho các trường TC nghề gặp khó khăn nên bằng mọi cách nâng cấp lên CĐ cho dễ tuyển sinh hơn. Ông Dương Minh Kiên - Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Quang Trung, lo lắng: “Một số trường ĐH đào tạo tràn lan một lúc nhiều hệ thế này ảnh hưởng rất lớn tới sự tồn tại của các trường nghề, nhất là TC nghề. Nhiều trường TC nghề có nguy cơ đóng cửa vì không thể tuyển sinh, hoặc sẽ cố để nâng cấp lên CĐ”. Theo ông Kiên, các trường ĐH đào tạo thêm hệ nghề chỉ nhằm mục đích đảm bảo chỉ tiêu và lợi nhuận, chứ điều lệ trường ĐH do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì đã nêu rõ trường ĐH đào tạo trình độ ĐH, CĐ hoặc cao hơn theo hướng hàn lâm.

Trả lời về vấn đề này, PGS-TS Dương Đức Lân - Tổng cục phó Tổng cục Dạy nghề cho biết: “Đúng là việc cấp phép cho các trường ĐH, CĐ đào tạo trình độ CĐ, TC nghề thể hiện sự bất cập, chính mình bó chân mình. Việc cấp phép này là không hợp lý, không muốn làm nhưng vì theo luật, đơn vị nào có đủ điều kiện là được phép đào tạo. Tuy nhiên điều này sẽ khó cho hệ thống các trường nghề”.

 

                                                                      Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục