Thời gian qua, Sở GD-ĐT Nghệ An đã tiến hành thanh, kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp học và thực hiện các khoản thu đầu năm học 2011-2012. Theo đó, Sở phát hiện có 31 trường thu sai quy định trong tổng số 113 trường trên địa bàn.

 

Ngày 7/12/2011, Sở GD-ĐT Nghệ An đã công bố danh sách các trường thu sai quy định, tuyển sinh sai đầu năm học. Theo đó, sau khi kiểm tra tại 113 trường học trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có 23 trường mầm non, 33 trường tiểu học, 29 trường THCS, 26 trường THPT và 2 trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc 15 huyện, thị xã và thành phố Vinh (trừ 5 huyện vùng cao).

Qua đó, thanh tra Sở đã phát hiện có 31 trường thu sai phạm nhiều nhất, nặng nề nhất vẫn là việc thực hiện các khoản thu đầu năm học như sau:

- 5 trường THPT: Lê Hồng Phong, Thái Lão, Nam Đàn 1, Cát Ngạn, Đặng Thúc Hứa) vi phạm các lỗi: thu vượt mức quy định, tự đặt ra các khoản thu ngoài quy định, đặt mức để thu hoặc thu theo kiểu “cào bằng” trong việc vận động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học.

Cụ thể, Trường THPT Lê Hồng Phong, ngoài việc thu tiền hỗ trợ cơ sở vật chất 300.000 đồng/học sinh, còn thu tiền làm sân 60.000 đồng/học sinh lớp 12, 90.000 đồng/học sinh lớp 10 và 11; tiền nước sạch 70.000 đồng/học sinh lớp 10, 60.000 đồng/học sinh lớp 11 và 12; tiền vệ sinh môi trường 20.000 đồng/học sinh.

- 9 trường THCS: Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên), Quỳnh Lập, Quỳnh Lộc (huyện Quỳnh Lưu), Long Thành, Bảo Thành, Lăng Thành (huyện Yên Thành), Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn), Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn), Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hoà);

Cụ thể, tại Trường THCS Bảo Thành, ngoài tiền vận động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất và các khoản thu theo quy định, còn thu tiền điện, tiền nước uống, tiền lao động, tiền giấy thi, tiền mua thiết bị, tiền làm nhà xe, tổng cộng 260.000 đồng/học sinh.

- 9 trường tiểu học: Quang Trung, Trường Thi (TP Vinh), Minh Khai (huyện Hưng Nguyên), Long Thành (huyện Yên Thành), Châu Quang 1 (huyện Quỳ Hợp), Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn), Tân Phú (huyện Tân Kỳ), Nghĩa Thuận A (thị xã Thái Hoà), Nghĩa Tiến (huyện Nghĩa Đàn);

Và 8 trường mầm non: Hoạ My, Bình Minh, Hà Huy Tập, Quang Trung 1 (TP Vinh), Nguyễn Huệ (huyện Hưng Nguyên), Quỳnh Dị (huyện Quỳnh Lưu), Nghĩa Hội (huyện Nghĩa Đàn), Kỳ Sơn (huyện Tân Kỳ).

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GD-ĐT Nghệ An cũng phát hiện việc một số trường mầm non coi thường quy định của các cấp có thẩm quyền, nhẫn tâm bắt chẹt phụ huynh và học sinh, điển hình là Trường mầm non Hoạ My, TP Vinh. Theo thanh tra Sở GD-ĐT Nghệ An, ngoài mức học phí 540.000 đồng/cháu/tháng, Trường mầm non Họa My còn thu tiền đóng góp xây dựng cơ sở vật chất 300.000 đồng/cháu, tiền mua đồ dùng học tập 185.000 - 218.000 đồng/cháu, tiền bảo vệ 100.000 đồng/cháu; tiền học tiếng Anh trong giờ chính khoá 550.000/cháu/khoá học (3 tháng), tiền học các môn năng khiếu khác 50.000 đồng/cháu/tháng/môn.
 
Thanh tra của Sở GD-ĐT Nghệ An thì phát hiện 8 trường mầm non thu sai quy định.

Về tuyển sinh, một số trường mầm non ở Vinh tuyển sinh sai quy định, bất chấp chỉ tiêu kế hoạch đã được phê duyệt. Số lượng vượt chỉ tiêu không phải ít: trường vượt 90 chỉ tiêu, trường vượt 137 chỉ tiêu, có trường vượt đến 171 chỉ tiêu. Chính điều này đã đưa số cháu trong một lớp lên quá cao: từ 39 cháu đến 44 cháu (Trường mầm non Hoạ My, Trường mầm non Bình Minh, Trường mầm non Quang Trung 1, thậm chí có lớp lên 52 cháu (Trường mầm non Hà Huy Tập) làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nuôi dạy các cháu.

Tại Kết luận, giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cũng đã yêu cầu các đơn vị có vi phạm phải tổ chức hoàn trả các khoản thu không đúng quy định cho học sinh, phụ huynh; tổ chức kiểm điểm, phê bình đối với hiệu trưởng các trường có vi phạm. Đặc biệt, giám đốc Sở yêu cầu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật phù hợp đối với những đơn vị có sai phạm lớn như các trường mầm non: Hoạ My, Quang Trung 1, Hà Huy Tập, Bình Minh và Trường THCS Bảo Thành.

 

                                                      Theo Dan Tri

 

Các tin khác

Trường tiểu học thị trấn Cao Phong (Cao Phong) luôn đạt số học sinh giỏi cấp tỉnh hàng năm có từ 30-35 giải.
Cô Nguyễn Thị Lan Hương, giáo viên môn vật lý có thâm niên hơn 30 năm trong nghề, trong buổi dạy học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie, TP.HCM Ảnh: Như Hùng.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Bát nháo đào tạo liên thông

Đào tạo liên thông (LT) đang bị bóp méo từ tuyển sinh đầu vào đến quá trình đào tạo. Tệ hại hơn khi những người thực hiện đang lợi dụng nó chỉ nhằm lôi kéo người học.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Phải xem dạy nghề là một mục tiêu”

“Đào tạo nghề nông nghiệp nông thôn là mục tiêu hàng đầu của Đảng và Nhà nước, phải xem dạy nghề là một mục tiêu, giải pháp quy hoạch nông thôn. Thanh Hóa cần có những chính sách, cơ chế đồng bộ trong quá trình đào tạo nghề cho nông dân”.

Cơ hội nhận bằng cử nhân quốc tế tại Việt Nam

Anh quốc đã và đang là điểm đến, lựa chọn số một của các bạn sinh viên quốc tế khi mong muốn đi du học. Nơi đây có những ngôi trường lâu đời, uy tín và cũng là nơi có nhiều cải cách về giáo dục nhất trên thế giới.

Khâm phục thầy giáo khiếm thị có 2 bằng ĐH, 1 bằng thạc sĩ

Năm anh lên 3 tuổi, căn bệnh sởi quái ác đã cướp đi ánh sáng đôi mắt. 25 năm kiên trì giấc mơ con chữ, đến nay người thầy giáo trẻ đã có 2 tấm bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ và hiện vẫn ấp ủ dự định học lên tiến sĩ.

Sức tác động của một phong trào thi đua ở Lương Sơn

(HBĐT) - Thời gian qua, trong phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều đơn vị trường và cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT Lương Sơn đã được ghi nhận bằng sự khen thưởng xứng đáng. Cụ thể như bằng khen của Bộ GD&ĐT( năm học 2009-2010); 2 bằng khen của UBND tỉnh( trường tiểu học Long Sơn và 1 cá nhân), 2 giấy khen của sở GD&ĐT cho 1 cá nhân ở trường mầm non Cao Thắng và trường THCS Hoà Sơn...Điều đáng mừng hơn là chính phong trào này đã có những tác động đáng kể đối với sự nghiệp GD&ĐT vùng cửa ngõcủa tỉnh...

Nhiều trường ĐH cố xin được đào tạo hệ trung cấp

Trong quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh vừa công bố, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đại học, học viện, trường đại học không đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp. Nhiều trường đại học có đào tạo hệ trung cấp đã bày tỏ quan điểm xin được giữ lại hệ đào tạo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục