Ảnh chụp một phần bản tường trình của tập thể HS lớp 12A7.

Ảnh chụp một phần bản tường trình của tập thể HS lớp 12A7.

Xuất phát từ việc học sinh không chép phạt, cô giáo đã dùng những lời lẽ nặng nề với cô học trò được đánh giá ngoan và học khá. Sau đó, nữ sinh này đã nhảy lầu tự tử và không qua khỏi. Chúng tôi vừa về địa phương tìm hiểu vụ việc.

Tiết học bi kịch 

Chiều ngày 11/1, khi chúng tôi đến huyện Đông Hưng (Thái Bình) thăm gia đình em N.T. K.O., nhiều bạn bè cùng lớp với em vẫn còn tụ tập trước cửa nhà. Ai cũng rầu rĩ và buồn bã.
 
“Từ khi O. mất, lớp học lúc nào cũng u ám, chẳng ai nói cười. Lớp đã mua một quyển vở và chiếc bút đặt vào vị trí của K.O. và hàng ngày vẫn coi như K.O vẫn ngồi đó” - một bạn cùng lớp với K.O. cho biết.

Trong căn nhà nhỏ với đồ đạc giản dị, trên chiếc bàn thờ, khói hương nghi ngút trước bức di ảnh của K.O, quanh đó là sách vở, học bạ, giấy khen… của cô học trò được thầy cô, bạn bè đánh giá là ngoan, học khá và có cá tính.

Kìm nén nỗi đau, anh Nguyễn Văn Tuyến - bố của K.O cho biết: “Sáng ngày 7/1/2012, vào tiết 1 giờ toán, cô giáo T.T.H. vào lớp. Trong quá trình dạy, cô đã lời qua tiếng lại, đặc biệt là dùng những ngôn từ thiếu tính sư phạm, thiếu văn hóa, mang tính chất lăng nhục mạt sát, xúc phạm nhân phẩm HS nói chung và cháu Oanh con tôi nói riêng với thời gian kéo dài (theo tường trình của 30 HS cùng lớp với Oanh là khoảng 15-20 phút). Con gái tôi do lòng tự trọng quá lớn và bị xúc phạm trong thời gian kéo dài, lại bị cô H. đuổi cút ra ngoài lần thứ 2 nên cháu đã không làm chủ được bản thân và đã đứng dậy chạy ra khỏi lớp và nhảy từ tầng hai xuống”.
 
Cũng theo lời anh Tuyến thì nguyên nhân chính dẫn đến việc cô H. có thái độ “trù úm” K.O. là do con anh không đăng ký theo học lớp dạy thêm mà cô mở.
 

Chìa cho chúng tôi bản tường trình với công an huyện Đông Hưng của tập thể HS lớp 12A7, anh Tuyến nghẹn ngào nói: “Anh xem qua thì mới hiểu con gái tôi bị xúc phạm đến mức độ nào”.

Lướt qua bản tường trình, chúng tôi giật mình bởi cách ứng xử của cô H. Theo bản tường trình này, nguyên nhân của sự việc xuất phát từ việc cô H. phạt một số HS có điểm thi học kỳ dưới 5 chép lại bài giải trên lớp 4 lần. K.O. được 5 điểm nhưng cô H. vẫn yêu cầu em chép phạt. Phản đối cách phạt như vậy, O. đã không thực hiện và khi được cô hỏi em trả lời: “Theo em cô cho chép phạt những cái này là vô bổ và thay vào đấy cho các bạn chép các công thức”. Lời qua tiếng lại giữa cô và trò kết thúc bằng những ngôn từ mất tính sư phạm của giáo viên.

“Cô là con gái phải giữ lấy một chút duyên dáng, cái mặt của cô lì lợm chỉ đáng người khác nhổ bọt vào thôi. Cô đừng có tỏ thái độ với tôi, thích thì tôi cho cô ngồi trong lớp, không thích thì tôi cho cô cút ra ngoài và bây giờ cô cảm thấy ngồi xuống được thì ngồi, không thì cô cút ra khỏi lớp” - cô H. nói với em K.O.

Bị cô giáo lăng mạ như vậy nhưng K.O. vẫn ngồi xuống nhưng cô H. tiếp tục dùng lời lẽ mạt sát: “Thôi tạm thời tiết này cô cút ra khỏi lớp cho khuất mắt tôi”. Sau câu nói này, O. đã chạy vụt ra khỏi lớp và nói với cô giáo: “Từ nay em không muốn nhìn mặt cô nữa” và nhảy từ tầng 2 xuống.

Đoạn kết của bản tường trình khiến chúng tôi sốc hơn. “Khi K.O nhảy xuống tầng 1 một số thì một số HS chạy ra thì cô H. ra và đập vào vai và bảo: “Cút vào trong lớp chứ có cái gì mà xem” và đi xuống” - bản tường trình của tập thể HS lớp 12A7 viết.
 

Ảnh chụp một phần bản tường trình của tập thể HS lớp 12A7.

Khi được chúng tôi hỏi về hình thức bắt chép phạt của cô H., em Đ.D.T. - bạn thân của K.O. cho hay: “Việc bắt chép phạt này diễn ra từ đầu năm học này. HS vi phạm không chỉ chép phạt mỗi ngày hôm đó mà tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này cho đến khi cô giáo bảo thôi. Ở lớp có bạn đã phải chép đến 183 lần. Trong lớp K.O. là HS có học lực khá và ngoan nên ít bị chép phạt”.

Cũng theo em T., bản thân K.O. thấy hình thức phạt của cô giáo là không phù hợp nên đã góp ý với thầy chủ nhiệm. Sau đó thầy chủ nhiệm cũng đã trao đổi lại với cô H. nên đã khiến mối quan hệ giữa cô và thầy khá căng thẳng.

Đình chỉ công tác cô giáo

Cũng trong ngày 11/1, chúng tôi đã về Trường THPT Đông Quan (trước kia là Trường THPT bán công Đông Hưng). Tiếp chúng tôi, lãnh đạo và Ban giám hiệu nhà trường cho biết: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, công an đã về làm việc và yêu cầu cô H. viết bản tường trình sự việc. Ngoài ra, sự việc cũng đã được nhà trường thông báo lên Sở GD-ĐT Thái Bình. Lãnh đạo Sở cũng đã cử cán bộ xuống nắm bắt tình hình và yêu cầu nhà trường đình chỉ công tác đối với cô H.”.

Theo lời thầy Nguyễn Thành Vinh - Quyền Hiệu phó nhà trường, cô H. hiện đang mang thai tuần thứ 4, sau sự việc cô có biểu hiện “sốc” về mặt tâm lý. Hiện tại cô đang nằm điều trị tại một bệnh viện phụ sản.

Qua trao đổi với thầy cô ở Trường THPT Đông Quan, chúng tôi được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo nhà trường đã ngay lập tức đưa em K.O. đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Đông Hưng, sau đó chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, do thương tích quá nặng nên em K.O. đã qua đời sau đó không lâu.

Trước câu hỏi thời gian gần đây HS K.O. có biểu hiện bất thường gì hay không, thầy Vinh cho hay: “K.O. là một học sinh ngoan ngoãn, có cá tính, và có học lực khá trong lớp. Tuy nhiên, đợt thi học kỳ 1 vừa qua K.O. chỉ được 5 điểm môn Toán. Trước khi xảy ra sự việc, K.O. cũng không có biểu hiện gì bất thường trong lớp học”.

Trao đổi với thầy Vinh xung quanh bản tường trình của cô H. với công an chúng tôi khá bất ngờ khi nhiều thông tin trái ngược với lời thuật lại của HS.

Thầy Vinh cho hay, trong bản tường trình của cô H. có viết: Tiết học hôm đó, cô H. có yêu cầu các HS có điểm thi dưới 5 hoặc đạt 5 điểm nhưng có những sai sót cơ bản phải chép lại công thức và bài giải của cô cho nhớ kiến thức. Do chỉ được 5 điểm nên K.O cũng là HS phải chép bài nộp cho cô giáo. Khi cô H. yêu cầu lớp trưởng thu lại bài chép thì K.O không chép và một số bạn khác cũng thiếu. Cô H. yêu cầu K.O giải thích lý do, nữ sinh này đã cho rằng phương pháp của cô là không phù hợp và làm như vậy sẽ mất thời gian.
 

Sự việc đau lòng diễn ra ngay trong tiết học của trường THPT BC Đông Hưng nay là THPT Đông Quan.

Khi cô H. quay sang hỏi học sinh khác và chưa cho K.O. ngồi xuống, nữ sinh này đã tự ý ngồi. Cô H. có yêu cầu nữ sinh này đứng dậy và phải xuống văn phòng ngồi chép lại. Khi cô H. yêu cầu tới lần thứ 2, nữ sinh này đã đứng phắt dậy và nói “Cô không phải nhìn mặt tôi nữa”. Sau đó, K.O. đã chạy ra ngoài trèo qua lan can và nhảy xuống sân trường.

Nói là thế nhưng khi được đề cập cho chúng tôi xem qua bản tường trình của cô H., quyền Phó hiệu trưởng Vinh bộc bạch: “Bản tường trình thì lưu ở bộ phận văn phòng nhưng hiện tại hết giờ làm việc nên các cô không có đây. Hẹn anh ngày mai chúng tôi sẽ gửi lại”.

Khi được hỏi đánh giá như thế nào về vụ việc này, thầy Vinh cho rằng, sự việc cần phải xem xét là cô giáo có nói xúc phạm đến HS hay không. Bên cạnh đó cũng cần rà soát lại mối quan hệ bạn bè, tâm lý tuổi mới lớn…

“Chúng tôi là những người trong cuộc nhưng cũng là người ngoài cuộc. Chúng tôi không chứng kiến toàn bộ sự việc đó, mà tất cả sự việc nhà trường biết được thông qua bản tường trình của cô giáo và HS mà thôi và hiện tại thì cơ quan chức năng thi đang tiến hành điều tra. Việc quy trách nhiệm cho ai hay nhà trường đến đâu thì lúc đó cơ quan pháp luật người ta sẽ đưa quyết định sau khi tiến hành điều tra xong” - thầy Vinh nêu quan điểm về hướng giải quyết vụ việc.

Theo thông tin từ phía gia đình em K.O., từ khi em được đưa đi cấp cứu cho đến lúc an táng, chưa một lần cô H và thầy hiệu trưởng đến chia buồn. Đến nay, đại diện nhà trường đã gặp gia đình và hỗ trợ ban đầu 50 triệu đồng để gia đình lo mai táng.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo của vụ việc này.
 
 
                                                        Theo Dan Tri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố tham gia hội nghị giao ban trực tuyến.
Trường THCS Nhuận Trạch (Lương Sơn) đưa giáo án tiếng Anh điện tử vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh.
Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh phát biểu, động viên thí sinh trước khi vào phòng thi

Những tài năng khoa học trẻ VN năm 2011

Bước ra khỏi những khuôn mẫu khô cứng của giáo trình, giảng đường để tự mình tìm lời giải cho những vấn đề bức thiết đang đặt ra trong cuộc sống như làm thế nào để tái sử dụng bã cafe?

Quy định mới về đánh giá trường tiểu học

Bộ GD-ĐT đã ban hành tiêu chuẩn mới về đánh giá trường tiểu học, làm căn cứ để xác định mức độ đạt được trong các hoạt động: kiểm định chất lượng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, công nhận trường đạt tiêu chuẩn trường học thân thiện, HS tích cực…

Kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh

(HBĐT) - Ngày 10/1, tại Khách sạn AP Plaza, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (4/1/1992-4/1/2012). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương, đại diện lãnh đạo các TTGTVL một số tỉnh bạn và các thế hệ cán bộ, viên chức đã, đang công tác tại Trung tâm.

Cải tiến tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 - Nín thở chờ bộ

Thông tin về cải tiến tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 đã được Bộ GD-ĐT liên tục đưa ra với hàng loạt dự kiến như sẽ thi thêm khối A1, các trường năng khiếu thay đổi khối thi, đồng thời Đại học Quốc gia không tổ chức thi mà xét tuyển dựa trên kết quả tuyển sinh ĐH-CĐ một số ngành… Trong khi đó, các trường đã hoàn tất xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 báo cáo về bộ nên phương án bổ sung thêm khối A1 lại trường có trường không. Trước những thông tin này, hiện nay thí sinh lẫn các trường phải nín thở chờ đợi.

Bổ sung chức danh bảo mẫu ở trường mầm non

Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Nội vụ hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư liên tịch số 71/2007/TTLT - BGDĐT - BNV quy định định mức biên chế sự nghiệp trong các trường mầm non công lập. Nội dung được dư luận quan tâm trong dự thảo sửa đổi là điều chỉnh định mức biên chế cho cô nuôi (tức bảo mẫu) theo yêu cầu thực tế.

Học ngoại ngữ trong trường đại học: Bao giờ hết “ngọng”?

Với hơn 1.000 tiết học tiếng Anh, lẽ ra sau khi tốt nghiệp đại học, một sinh viên "có thể sử dụng ngoại ngữ này linh hoạt và hiệu quả phục vụ các mục đích xã hội, học thuật và chuyên môn" (trình độ C1). Song trên thực tế, rất nhiều người đã bỏ lỡ các cơ hội việc làm vì tiếng Anh quá kém.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục