Đội ngũ các phòng, ban, ngành của huyện Yên Thủy đã và đang từng bước được chẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.

Đội ngũ các phòng, ban, ngành của huyện Yên Thủy đã và đang từng bước được chẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.

(HBĐT) - Trong “cái khó” của một thời về công tác quy hoạch đã có những tác động không nhỏ tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Yên Thuỷ. Nhìn ra vấn đề và từng bước giải quyết mặt hạn chế đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2005-2010, lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Yên Thuỷ đã có những giải pháp có tính khả thi nhằm đạt được kết quả cao nhất trong công tác cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ các ban, ngành xã, thị trấn.

 

Huyện đã quán triệt và triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 11-Ctr/TU của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6, BCH T.Ư Đảng (khoá X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, cùng các nghị quyết khác trong công tác cán bộ (như Nghị quyết 42 (khoá IX) về công tác quy hoạch cán bộ, nhất là hiện nay, khi Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” với các nhóm giải pháp có liên quan đến công tác cán bộ, đảng viên, đang được huyện Yên Thuỷ triển khai bằng các phần việc cụ thể, thiết thực…

   

Nhằm có những đánh giá đúng mức về đội ngũ cán bộ, thực hiện tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng các cấp về công tác cán bộ, thời gian vừa qua, huyện có các bước khảo sát, phân tích và nhìn ra được những mặt hạn chế cần bổ khuyết. Điều cần triển khai, thực hiện là phải làm tốt công tác quy hoạch, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhằm tạo cho đội ngũ vừa có lý luận chính trị và đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ…Với sự tham mưu của Ban Tổ chức Huyện uỷ, các ban giúp việc của Huyện uỷ, huyện đã mở các lớp sơ cấp lý luận chính trị (đến thời điểm này đã mở được 9 khoá, mỗi khoá có từ 40-50 học viên) cùng trường Chính trị tỉnh mở các khoá trung cấp lý luận chính trị-hành chính (tới năm 2012 mở khoá VI với 84 học viên), mở các khoá trung cấp hành chính (khoá 2009 - 2011 có 92 học viên). Từ điều kiện thực tế của địa phương, huyện đã phối hợp mở lớp đại học tại chức chuyên ngành kinh tế nông nghiệp với 119 học viên (khoá 2007 -2011). Hiện nay, lớp học đã hoàn thành nhiệm vụ khoá học, góp phần đáng kể vào việc chuẩn hoá chuyên môn cho cán bộ nhiều ngành và 13 xã, thị trấn. Năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, các ban xây dựng Đảng cùng các ngành, đoàn thể, các cấp uỷ và Trung tâm BDCT huyện còn mở được 22 lớp bồi dưỡng cho 1.610 học viên. Đồng thời, Huyện uỷ đã chọn, cử nhiều cán bộ huyện tham gia các lớp cao cấp lý luận chính trị tại T.Ư và tại tỉnh (từ năm 2009 - 2011, có 15 đồng chí).

  

Nhờ sự chăm lo đó, hiện nay, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã, thị trấn ngày càng được nâng lên. Một số xã, thị trấn có trên 80% cán bộ trong BCH, Ban Thường vụ có bằng đại học hoặc đang học đại học. Trong 72 cán bộ chủ chốt cấp xã (tỷ lệ nữ chiếm 11,1%, cơ cấu độ tuổi và tỷ lệ người dân tộc thiểu số bảo đảm yêu cầu (chiếm 80,6%)…). Về trình độ chuyên môn, số cán bộ có trình độ từ trung cấp, cao đẳng và đại học chiếm gần 60%; số người  có trình độ trung cấp và cao cấp chính trị chiếm 86,1%, sơ cấp chính trị chiếm 13,9%. Cũng tại các đảng bộ xã, thị trấn, trong số 59 uỷ viên BTV cũng đã có 47 đồng chí có trình độ trung cấp, đại học (84,6%) và có 51 đồng chí có trình độ chính trị trung cấp, cao cấp lý luận chính trị. Đối với đội ngũ cán bộ trưởng, phó phòng, ban, MTTQ, ngành đoàn thể huyện, tại nhiệm kỳ 2010-2015 đã có được những nét mới đáng ghi nhận( 61 đồng chí). Trong đó, cán bộ nữ chiếm 18%, người dân tộc chiếm 62,3% và độ tuổi bình quân chung là 45,5 tuổi. Trong số này có 55 người có trình độ đại học, 22 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị (trung cấp lý luận chính trị chiếm 27,9%). Đội ngũ cán bộ huyện Yên Thuỷ bảo đảm về số lượng, chất lượng, đã và đang đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của huyện. Vai trò  của đội ngũ cán bộ đã được khẳng định trong thực tiễn; góp phần đáng kể trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm AN-QP trên địa bàn. Trong đó, công cuộc xây dựng NTM, xoá đói-giảm nghèo ở Yên Thuỷ ghi dấu ấn đáng kể từ đội ngũ cán bộ các cấp (tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn khoảng 22%). Các cấp ủy, chính quyền đã tạo được sự đoàn kết, đồng thuận, cùng toàn dân vượt qua những khó khăn, thách thức; nỗ lực xây dựng huyện hòa vào bước tiến của tỉnh, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015./.

                                                                        

 

                                                           Bùi Huy

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục