Cô và trò trường mầm non Miền Đồi (Lạc Sơn)  trong một buổi học nhận biết đồ vật.

Cô và trò trường mầm non Miền Đồi (Lạc Sơn) trong một buổi học nhận biết đồ vật.

(HBĐT) - Cô giáo Ninh Thị Huệ, Hiệu trưởng trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) chia sẻ: Qua quá trình phấn đấu để trở thành trường chuẩn quốc gia, góp phần vào thành công của thị trấn trong công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi, càng thấy được tính thiết thực của công tác xã hội hoá giáo dục. Nhiều cá nhân, tập thể đã chia sẻ với quá trình phấn đấu, vươn lên của nhà trường như bà Trần Kim Liên (thị trấn) đã tặng trường tivi, đầu đĩa, loa trị giá 5,5 triệu đồng... Đáng mừng hơn là từ phía cộng đồng, gia đình đã góp sức vào chất lượng giáo dục phổ cập đạt chất lượng cao hơn như: tỷ lệ huy động trẻ, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng - chống suy dinh dưỡng.

 

Đã từng thực hiện có kết quả về công tác PCGD trước đây nên trong giai đoạn 2010-2012, trong hành trình triển khai công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi, tỉnh ta đã tiếp tục đạt được những thành tựu đáng kể trong công tác XHH giáo dục. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ số 149/2006/QĐ-TTg về đề án phát triển GDMN giai đoạn 2006-2015, công tác xã hội hoá GD, việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển GDMN được quan tâm đúng mức. Khi UBND tỉnh đã có QĐ số 3634/ QĐ-UBND phê duyệt đề án phát triển giáo dục mầm non tỉnh giai đoạn 2006-2015, công tác này càng được phát huy hiệu quả hơn. Trong đó, từ vai trò tiên phong của các hoạt động tuyên truyền, vận động cùng sự định hướng, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, công tác này đã được tỉnh ta triển khai với nhiều việc làm phong phú, đa dạng như: sự phối hợp của ngành GD&ĐT với các ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố trong các bước triển khai; huy động các nguồn lực ngân sách Nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình kiên cố hoá trường lớp học, các dự án, ngân sách tỉnh và huyện, tài trợ các nhà doanh nghiệp, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm...

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã huy động được 316,7 tỉ đồng đầu tư phát triển GDMN, trong đó có PCGDMN trẻ 5 tuổi. Trong đó, từ công tác xã hội hoá đã huy động được 25,6 tỉ đồng. Nhiều tập thể, cá nhân đã chung tay triển khai, thực hiện PCGDMN trẻ 5 tuổi bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa như góp công, góp của mua sắm thiết bị, đồ chơi, cải tạo cảnh quan môi trường, vận động trẻ ra lớp, hiến đất mở rộng diện tích, mở các chi trường. Tiêu biểu như đơn vị X264 ủng hộ làm sân chơi, tường bao cho chi xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong). Xã Cun Pheo hỗ trợ 14,5 triệu đồng và xã Phúc Sạn (Mai Châu) hỗ trợ 24 triệu đồng để sửa chữa, tu bổ các phòng học. Xã Yên Trị, Lạc Lương (Yên Thuỷ) đã cấp trên 6.000 m2 đất để trường mầm non mở rộng khuôn viên trường, dồn điểm trường. Công ty XDTM Tiến Thuận ủng hộ trường mầm non Sao Mai, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) 12,5 triệu đồng nhằm sửa chữa lớp học, trang bị thêm cây cảnh cho khuôn viên trường. ông Nguyễn Ngọc Cư, Công ty TNHH Ngọc Trường ủng hộ 2 trường mầm non Vầy Nưa, Hào Lý 9 triệu đồng để tu sửa phòng học...

Sức mạnh tổng hợp của công tác xã hội hoá đã góp phần làm guồng quay của công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi của tỉnh ta đi đúng hướng. Hết tháng 6/2012, so với các tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, 11 huyện, thành phố của tỉnh ta đã đạt được các tiêu chuẩn trong công tác này. Trong đó tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, có 523 phòng học cho lớp mẫu giáo 5 tuổi là phòng kiên cố, bán kiên cố: 132 phòng; 649 lớp được trang bị đủ thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu. Các tiêu chuẩn về đội ngũ giáo viên và chất lượng chăm sóc giáo dục đều đạt được các thông số tốt. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra và kết luận tỉnh ta đạt được các mục tiêu PCGDMN trẻ 5 tuổi vào tháng 6/2012.

 

                                                                     Văn Tưởng

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục