Huyện Kỳ Sơn là một trong những địa bàn công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi sớm của tỉnh.

Huyện Kỳ Sơn là một trong những địa bàn công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi sớm của tỉnh.

(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Kỳ Sơn đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp phát triển giáo dục toàn diện và tạo được những kết quả đáng mừng. Mạng lưới trường lớp của huyện được đầu tư nâng cấp ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Huyện có 35 trường, bao gồm 2 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 11 trường mầm non, 10 trường tiểu học, 10 trường THCS, 1 trường PTCS và 10 trung tâm học tập cộng đồng.

        

Đến nay, huyện đã có 26% trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2003, huyện đạt chuẩn giáo dục THCS. Năm 2011, Phú Minh là một trong những xã đạt chuẩn giáo phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đầu tiên của cả nước và huyện cũng đã đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi theo kế hoạch. 100%  xã, thị trấn đạt  chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ đúng độ tuổi, tỷ lệ người dân trong độ tuổi biết chữ đạt 99,7%, học sinh tiểu học đúng độ tuổi đạt 96,6%. Kỳ Sơn duy trì tốt 100% số xã đạt tiêu chuẩn phổ cập THCS, tỷ lệ các tiêu chuẩn đều tăng qua các năm học. Bên cạnh đó, Kỳ Sơn triển khai khá hiệu quả đổi mới phương pháp giáo dục, chú trọng rèn luyện kiến thức và kỹ năng sống cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lên một bước. Năm học 2011- 2012, số học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, tốt nghiệp THPT đạt 90,6%. Tỷ lệ học sinh đỗ cao đẳng, đại học từ 30- 35%. Toàn huyện có 10 trung tâm học tập cộng đồng đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu xã hội học tập trên địa bàn.

      

Tuy nhiên, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/HU của Đảng bộ huyện Kỳ Sơn về nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện của huyện, đồng chí Đinh Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Dù đã đạt kết quả đáng kể, nhưng, công tác giáo dục- đào tạo của huyện vẫn còn một số hạn chế, đó là: Chất lượng giáo dục đại trà còn thấp, giáo dục mũi nhọn chưa có thành tích cao; tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia còn chậm và gặp khó khăn; công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 đối với trường mầm non, tiểu học chưa đạt yêu cầu; cơ sở vật chất ở các trường học còn thiếu và chưa đồng bộ; việc huy động các nguồn lực để đầu tư cho trường THCS thị trấn có các lớp chất lượng cao còn hạn chế. Bên cạnh đó, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở một số trường chưa đạt chuẩn theo quy định…Trong định hướng phát triển GD-ĐT trong thời gian tới, huyện Kỳ Sơn đặt mục tiêu: Củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, mạng lưới trường lớp một cách toàn diện từ cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT; nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng nhu cầu giáo dục của các nhân dân trong huyện; thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực tham gia chăm lo cho sự nghiệp giáo dục- đào tạo.

       

Để thực hiện các mục tiêu định hướng trên, huyện Kỳ Sơn đang tập trung triển khai những giải pháp trọng tâm, trong đó tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục- đào tạo; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp; thiết thực triển khai các phong trào thi đua của ngành giáo dục; chăm lo bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ CBQL và giáo viên; đổi mới phương pháp giảng dạy học tập, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…

 

 

 

                                                                                Hương Lan

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục