Nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, hàng năm, huyện Lạc Sơn tổ chức sàn giao dịch việc làm.

Nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, hàng năm, huyện Lạc Sơn tổ chức sàn giao dịch việc làm.

(HBĐT) - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những chủ trương lớn của Đảng góp phần tích cực trong công tác xoá đói - giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Tại tỉnh ta, ngay sau khi thành lập Ban chỉ đạo, quán triệt Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã lựa chọn huyện Lạc Sơn làm mô hình điểm để triển khai. Sau 3 năm thực hiện, đề án bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần xoá đói, giảm nghèo cho huyện.

 

Theo phòng LĐ –TB&XH huyện Lạc Sơn,  đến năm 2020, nhu cầu học nghề của lao động toàn huyện là 21.000 người, bình quân mỗi năm 1.000 lao động. Trong 3 năm triển khai đề án, toàn huyện đã đào tạo nghề cho hơn 800 lao động, trong đó, nhóm nghề phi nông nghiệp chiếm hơn 60%, nhóm nghề nông nghiệp chiếm hơn 30%. Tuy nhiên, trong năm 2012, cơ cấu này đang có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Cụ thể, trong năm 2012, huyện mở được 15  lớp dạy các nghề nông nghiệp:  nuôi gà thả, nuôi lợn thịt, kỹ thuật trồng ngô… Trong khi đó, nhóm nghề phi nông nghiệp chỉ mở được 6 lớp: sửa chữa máy nông cụ và dệt thổ cẩm. Đặc biệt, một số nghề trước đây có nhu cầu lớn như nghề hàn, sửa chữa, nay không thể duy trì vì người lao động sau khi học xong không kiếm được việc làm.

           

Ông Bùi Văn Mựn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: khó khăn hiện nay là việc định hướng nghề cho người lao động sao cho phù hợp không chỉ với nhu cầu của người học mà còn là nhu cầu của nhà tuyển dụng, đặc biệt là với nhóm nghề phi nông nghiệp. Nếu không có sự định hướng rõ ràng, người lao động không nắm được thông tin phù hợp sẽ theo học những ngành nghề mà không thể giải quyết được việc làm. Mặt khác, do ảnh hưởng của kinh tế, nhu cầu tuyển dụng biến đổi thường xuyên cũng dẫn đến tình trạng cung không đáp ứng kịp cầu, nhiều lao động học xong không tìm được việc làm phù hợp. Đối với nhóm nghề nông nghiệp, hiện đang có nhu cầu cao, tuy nhiên, với nhóm nghề này muốn thành công cũng đòi hỏi phải có một chính sách ưu đãi vốn vay hợp lý, bao tiêu đầu ra cho sản phẩm cho người lao động

           

Từ thực tế đó, huyện Lạc Sơn xác định mục tiêu quan trọng nhất là đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm. Trao đổi về vấn đề này, ông Mựn cho biết: phòng cũng giải quyết vấn đề theo hai nhóm đối tượng , nhóm có thể tạo việc làm tại chỗ và nhóm đi làm tại nơi khác. Đối với những lao động có thể tự tạo ra việc làm tại chỗ bằng các nghề nông nghiệp, song song với việc đào tạo nghề huyện ưu đãi cho vay vốn để phát triển sản xuất. Tiêu biểu như mô hình nuôi lợn thịt, lợn bản địa, nuôi gà thả. Sau 3 tháng học nghề, huyện cho vay vốn mua giống vừa đưa vào áp dụng sản xuất luôn. Ngoài ra, huyện cũng chủ động liên kết với các doanh nghiệp để họ tự truyền nghề theo hình thức cầm tay chỉ việc cho người nông dân, cung ứng giống, phân và bao tiêu sản phẩm cho họ. Đối với nhóm lao động là thanh niên có điều kiện đi tìm việc tại các doanh nghiệp, KCN, huyện có những giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động tìm việc làm như phối hợp tổ chức sàn giao dịch việc làm ngay trên địa bàn huyện nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tổ chức rà soát, phân loại hộ nghèo để từ đó ưu tiên đầu tư vốn giải quyết việc làm, giúp các hộ đầu tư SX, XĐ-GN một cách bền vững. Nghiên cứu, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động có nhu cầu. 

           

Nhờ những giải pháp hữu hiệu và sự vào cuộc của các cấp, ngành, trung bình mỗi năm, huyện đã đào tạo nghề cho khoảng 500 lao động, giải quyết việc làm cho từ 100 – 2000  lao động, góp phần ổn định cuộc sống cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân các xã vùng đặc biệt khó khăn, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm (tiêu chí mới) bình quân khoảng 3% năm.

                                                                                           

 

                                                                            Phương Linh

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục