Nhà cách trường gần chục km, các em học sinh xóm Lầm Trong (xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi) vẫn ngày ngày đi bộ tới trường để nuôi dưỡng những ước mơ chưa thành hiện thực.

Nhà cách trường gần chục km, các em học sinh xóm Lầm Trong (xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi) vẫn ngày ngày đi bộ tới trường để nuôi dưỡng những ước mơ chưa thành hiện thực.

(HBĐT) - Còn ít ngày nữa là khai giảng năm học mới. Trái ngược với đôi mắt sáng bừng háo hức của đứa con gái nhỏ, lòng dạ người cha đang rối bời vì chưa lo đủ khoản tiền sắp phải đóng đầu năm. Đến cuối tháng 9 nhà mới bán được ngô mà giá ngô dạo này đang hạ…

 

Anh Tiến lẩm bẩm tính cộng các khoản bắt buộc hơn 1 triệu đồng phải đóng đầu năm học mới, vợ chồng anh Tiến thường dự tính trông vào vụ ngô hè - thu nên năm nay cũng như mấy năm trước, nhà anh trồng ngô trà phải chi dịp đầu năm học mới. Cả tiền đóng cho nhà trường lẫn tiền mua sắm riêng cho con gái, tằn tiện lắm cũng phải hơn 2 triệu đồng. Hộ nhà anh Tiến thuộc diện kinh tế trung bình trong thôn và quả thực đây là khoản tiền không hề nhỏ. Cũng may mà có ruộng ngô sắp cho thu hoạch, áp lực học phí đầu năm nhờ thế mà bớt nặng đi nhiều.

 

Bằng giá nào, nghèo đến đâu cũng phải cho con đi học – đó là điều chị Bùi Thị Thơ (tổ 20, phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình) nung nấu từ khi... còn là một đứa trẻ chưa học hết lớp 8 cho đến nay, khi con trai chị sắp bước vào ngưỡng cửa lớp 12. Chị kể, quê chị là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy. Ngày xưa, bố mẹ chỉ có hai đứa con nhưng vì quá nghèo nên phải để đứa con gái lớn là chị nghỉ học từ năm lớp 7. Đứa em trai được bố mẹ cố lo liệu cho học hết lớp 12. Mặc dù thi đỗ một trường cao đẳng sư phạm nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, nó đành bỏ dở giấc mơ học hành để cùng cả nhà xoay sở với gánh nặng cơm áo gạo tiền, chị và em trai hiện nay đều là công nhân, ly nông, ly hương rời quê nghèo lên sinh sống làm việc ở thành phố Hòa Bình. Cuộc sống càng chật vật bao nhiêu, chị Thơ càng thấm thía bấy nhiêu nỗi thiệt thòi của những đứa trẻ không được học hành đến nơi, đến chốn. Chị trở thành một người mẹ nghiêm khắc, thậm chí hà khắc khi nuôi dạy con. Rút ruột, rút gan từ cuộc đời mình, chị không cho phép con trai chùn bước trên con đường học vấn, bởi với chị, đó là thất bại đau đớn nhất và khiến con người ta sau này phải hối hận nhất.

 

Như để bù đắp khoảng trống trong tuổi thơ của mẹ, Dương – con trai chị, rất tu chí học hành. Cháu đang hướng về năm học cuối cấp với một ước mơ đã nung nấu có lẽ là từ tuổi thơ nhọc nhằn của mẹ. Dương bảo: “Cháu sẽ thi vào khoa Toán, Đại học Sư phạm I Hà Nội. Vì trở thành thầy giáo dạy toán không chỉ là ước mơ của cháu mà còn là ước mơ dang dở của mẹ. Năm nay, nhất định cháu sẽ thực hiện được ước mơ đó”.

 

Hai chữ “ước mơ” của Dương chợt khiến tôi phấn chấn lạ thường. Người lớn thường phải lao đầu vào công việc để kiếm tiền đầu tư cho con cái ăn học.  Từng đồng đóng học phí cho con đến trường chất chứa bao nhiêu mồ hôi, công sức của cha mẹ. Vì vậy, “học phí” vun đắp nên những ước mơ của con không phải là những đồng tiền vô tri, vô giác mà là tình yêu thương, là niềm tin tưởng,  sự kỳ vọng của cha mẹ đặt trọn vẹn vào con cái. Lớn lên trong vòng tay của cha mẹ, các em học sinh hãy biết ấp ủ trong trái tim mình những ước mơ. Những ước mơ biết nhuốm màu lam lũ của mẹ, biết in hằn nếp nhăn như vầng trán của cha. Quả thực, tôi luôn tin rằng những người biết ước mơ thì không hề biết nghèo khó, vì mỗi người đều giàu có như chính ước mơ của mình vậy. Còn ít ngày nữa là khai giảng năm học mới. Cùng với tiếng trống khai trường rộn rã, hàng nghìn, hàng vạn, hàng triệu ước mơ của các thế hệ học sinh hôm nay cũng sẽ bay lên trời cao. Những ước mơ căng tràn sức sống của thời đại, tự do như gió, bát ngát như trời xanh, vươn tới những tương lai rạng rỡ.

 

 

                                                                  Thu Trang

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục