Lãnh đạo huyện Lạc Thủy cùng các nhà đầu tư kiểm tra tình hình sản xuất tại một điểm sản xuất của Tổng Công ty may Đức giang trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Lạc Thủy cùng các nhà đầu tư kiểm tra tình hình sản xuất tại một điểm sản xuất của Tổng Công ty may Đức giang trên địa bàn.

(HBĐT) - Lạc Thuỷ là huyện nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh, do vậy, trong những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư đã bước đầu tìm đến huyện như là một địa phương giàu tiền năng với nhiều lợi thế. Tuy nhiên, riêng đối với nguồn nhân lực đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động hiện đang là một vấn đề được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

 

Từ đầu năm đến nay, Tập đoàn dệt may Việt Nam, trong đó, Tổng Công ty may Đức Giang là thành phần chính đã liên tiếp có những cuộc thị sát, tìm hiểu đầu tư vào huyện Lạc Thủy. Điều này cho thấy phần nào sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư cũng như tiền năng, lợi thế nhất định của huyện. Trong quá trình làm việc, ngoài đặt vấn đề về vị trí đầu tư xây dựng nhà máy, Tổng Công ty may Đức Giang đã thẳng thắn đề nghị với huyện Lạc Thủy trước mắt đảm bảo khoảng 1.000 lao động may có tay nghề đảm bảo cho việc sản xuất của Công ty. Tuy mới chỉ một doanh nghiệp đầu tư vào Lạc Thủy đòi hỏi số lượng lao động ngành may có tay nghề như vậy nhưng đã tạo ra bất ngờ với ngay cả chính quyền huyện.  

 

Được đánh giá là có lợi thế tiềm năng về nhiều mặt nhưng với đội ngũ lao động ngành may có tay nghề, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của doanh nghiệp, con số 1.000 nhân công lao động quả thật đối với huyện Lạc Thủy trước mắt là hết sức khó khăn. Tìm hiểu về công tác đào tạo nghề tại Trung tâm Dạy nghề của huyện được biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, triển khai kế hoạch đào tạo dạy nghề may công nghiệp đến 15 xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp với các xã, thị trấn khảo sát, tư vấn tuyển sinh các lớp dạy nghề ngắn hạn. Mặc dù đã nhiều có gắng nhưng Trung tâm mới tuyển được trên 150 học viên với 5 lớp dạy nghề may công nghiệp, đạt 150% so với cùng kỳ năm 2012. Trong quá trình đào tạo, nhìn chung, các học viên vừa được học lý thuyết, vừa học thực hành. Đến nay, nhiều học viên đã may hoàn thành một sản phẩm.

 

Học viên của Trung tâm dạy nghề huyện Lạc Thủy, phần lớn là lao động nông thôn nên công tác khảo sát nhu cầu, tư vấn học nghề và tuyển sinh các khóa học được tổ chức thường xuyên và bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, một trong những vấn đề khó thu hút được lực lượng lao động nông thôn học nghề đó chính là các xã vùng sâu, xa, khó khăn trong việc đi lại. Vì vậy, một số học viên dù đã được tư vấn nhưng không có điều kiện đi học. Mặt khác, nguyên nhân cũng được nhận định thực trạng công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu học nghề nhiều năm nay tại Lạc Thủy còn nhiều vấn đề cần quan tâm hơn nữa. Trong đó, một số ít các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về dạy nghề, coi dạy nghề là cứu cánh, có tính chất thời điểm, không phải là vấn đề quan tâm thường xuyên, liên tục và có hệ thống.

 

Theo đồng chí Lại Thị Vỹ, Phó Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Lạc Thủy, muốn thu hút đầu tư hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, trong thời gian tới, theo Trung tâm Dạy nghề tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dạy nghề tới tận các xã, các thôn bản trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân hiểu thêm lợi ích khi cho con em tham gia các khóa đào tạo nghề. Đồng thời, làm tốt công tác khảo sát nhu cầu học nghề của lao động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch đào tạo sát với nhu cầu thực tế, tổ chức các lớp dạy nghề đảm bảo đúng theo thời gian, kế hoạch đề ra.

 

 

 

                                                                            Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục