Kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng ông Bùi Quang Ngoạn quyết tâm nuôi dạy các con, các cháu ăn học thành đạt.

Kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng ông Bùi Quang Ngoạn quyết tâm nuôi dạy các con, các cháu ăn học thành đạt.

(HBĐT) - Với tâm niệm “đem vàng cho con chẳng bằng cho con một nghề”, gia đình ông Bùi Quang Ngoạn, xóm Nội, Mông Hoá (Kỳ Sơn) không chỉ quyết tâm nuôi 5 con ăn học nên người mà còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Ông là một trong những hội viên NCT tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh.

 

Hai vợ chồng ông Ngoạn đều là giáo viên, chính vì vậy mà ông luôn ý thức về sự học của các con. Nhớ lại những ngày tháng tần tảo nuôi các con ăn học, ông tâm sự: “Năm 1991, vợ tôi xin nghỉ hưu sớm, khi đó, các con đều đang tuổi ăn, tuổi lớn, với đồng lương giáo viên ít ỏi, cuộc sống càng khó khăn hơn. Để có tiền nuôi con ăn học, tôi và con trai lớn phải thuê xe chở mía tím ra Hà Nội bán, tích cóp từng đồng để con đóng học. Ngoài trồng mía, cả nhà phải xoay thêm đủ nghề từ nuôi lợn thịt, nuôi gà thả, trồng cây ăn quả nhưng nhiều lúc cũng không đủ tiền để cho con ăn học phải đi vay ngân hàng. Vất vả nuôi con, nhiều người bảo tôi cho con nghỉ học đi làm vàng kiếm tiền nhưng gia đình tôi kiên quyết để con cái học hành, có nghề ổn định”. Vừa để có kiến thức phát triển kinh tế gia đình, vừa để làm gương cho các con, ông thường xuyên tự trau dồi kiến thức làm vườn, chăn nuôi thông qua sách báo, tivi và lặn lội đến những gia đình làm kinh tế giỏi để học tập kinh nghiệm. ông bà tập trung vào trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế như bưởi, na, hồng bì và chăn nuôi để chăm lo cho các con ăn học.

 

Hiểu được nỗi vất vả, cực nhọc của cha mẹ, 5 người con của ông bà đều chăm chỉ học tập. Đến nay, con gái đầu của ông là Bùi Thị Thuỷ đã tốt nghiệp Học viện Tài chính, hiện là Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục thuế tỉnh), người con trai thứ 2 là Bùi Quang Huy đã tốt nghiệp ĐH Lâm nghiệp, hiện là Trưởng trạm KN-KL huyện Cao Phong, người con trai thứ 3 là Bùi Quang Huyên, sỹ quan quân đội tại Sư đoàn 308 và 2 con gái của ông bà đều nối nghiệp cha mẹ theo nghề giáo.

 

Khi các con đã trưởng thành, ông Ngoạn vẫn luôn tận tâm chăm lo cho sự học bằng nhiều hoạt động khuyến học tại xóm, xã. Năm 1993, sau khi nghỉ hưu, ông làm chi hội trưởng NCT xóm, trưởng ban công tác mặt trận xóm, Phó chủ tịch Hội cựu giáo chức xã Mông Hoá. Trong thời gian làm trưởng ban công tác mặt trận, ông đã tham mưu cho Đảng, chính quyền thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài đầu tiên của xóm và duy trì phát triển liên tục hơn 10 năm. Hàng năm, mỗi hộ đóng góp 10.000 đồng bổ sung để khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt. Các cháu thi đỗ ĐH, CĐ, chi hội khuyến học xóm có thư khen, quà động viên cháu và gia đình. Phần thưởng tuy ít nhưng đã kịp thời động viên gia đình và các cháu phấn đấu cho những năm tiếp theo. Chính nhờ sự động viên, khích lệ kịp thời, nhiều dòng họ, gia đình, con em trong xóm thi đua học tập để có kiến thức sâu rộng góp phần phục vụ quê hương. Đến nay, xóm Nội có 25 em tốt nghiệp ĐH, có 3 gia đình hiếu học cấp tỉnh giai đoạn 2003 - 2011.

 

Với những đóng góp tích cực cho sự nghiệp khuyến học, gia đình ông Bùi Quang Ngoạn đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen và mới đây nhất ông được Hội NCT tỉnh biểu dương có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” giai đoạn 2010 - 2013.

 

 

                                                                                 P.L

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục