Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

(HBĐT) - Sáng 15/11, BCĐ xây dựng xã hội học tập và PCGD tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch số 46 ngày 10/9/2013 của UBND tỉnh về việc xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chỉ đạo hội nghị.

 

Thời gian qua, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan về xây dựng xã hội học tập, đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho hàng triệu lượt người ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học liên tục ở mọi lúc, mọi nơi, mọi cấp, mọi trình độ... đã góp phần quan trọng trong xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, là cơ sở quan trọng để phát triển KT-XH trong toàn tỉnh. Việc thực hiện Kế hoạch 46 hướng tới 4 mục tiêu: Xóa mù chữ và PCGD; nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn; hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Nhiều nhóm giải pháp được đề ra như: tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và sự tham gia của toàn xã hội đối với nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập. Thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Tổ chức các hình thức hoạt động học tập suốt đời trong các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường (các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, CLB, ...). Củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người dân. Đẩy mạnh hình thức học từ xa, học qua mạng. Triển khai các biện pháp hỗ trợ người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng xã hội học tập. UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và 11 UBND các huyện, thành phố. Trong năm 2013, từ định hướng chung của các cấp uỷ, chính quyền, cùng sự chỉ đạo sâu sát, phù hợp với thực tiễn, tỉnh ta tiếp tục đạt được nhiều chỉ số quan trọng trong việc xây dựng XHHT và PCGD. Cụ thể như đã có 209 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ năm tuổi và PCGD tiểu học đúng độ tuổi; 210 đơn vị hành chính  đạt chuẩn PCGD tiểu học-CMC và PCGDTHCS. Việc nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ  từng bước được coi trọng với 8.200/30.000 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ tin học A trở lên. 112.000 lao động nông thôn được học tập kiến thức, kỹ năng, chuyển giao KHKT, công nghệ. Năm 2014, tỉnh ta hướng tới các mục tiêu như củng cố, nâng cao chất lượng PCGD đã đạt được. 100% số xã, thị trấn đều hoàn thành PCGDMN cho trẻ năm tuổi, đạt chuẩn chống mù chữ, đạt chuẩn PCGD THCS và 209 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi. 30% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ tin học A trở lên; 10 % số cán bộ có trình độ tiếng Anh bậc 2 (tiếng Anh chuẩn châu Âu); 30% lao động nông thôn được học tập nâng cao kiến thức về KHKT, chuyển giao công nghệ; 15% HSSV được học kỹ năng sống tại các cơ sở GD. Nhiều giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu đó cũng được BCĐ đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có những đánh giá đúng mức về những kết quả mà toàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua về công tác này. Việc đẩy mạnh xây dựng XHHT đã đóng góp vào bước phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng chí cũng chỉ rõ một số mặt hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới như về nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức; việc nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn. Thời gian tới, để công tác này tiếp tục đạt hiệu quả, cần sự chung tay, vào cuộc đồng bộ của các ngành thành viên BCĐ, ban thư ký; sự phối hợp của các cấp, các ngành hữu quan. Trong đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và hướng về cơ sở.

 

 

                                                                                       Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục