Thầy và trò trường THPT Mai Châu đã ứng dụng CNTT có hiệu quả vào việc nghiên cứu, học tập, góp phần vào  nâng cao chất lượng thi đua “Hai tốt”.

Thầy và trò trường THPT Mai Châu đã ứng dụng CNTT có hiệu quả vào việc nghiên cứu, học tập, góp phần vào nâng cao chất lượng thi đua “Hai tốt”.

(HBĐT) - Những ngày này, gần 800 cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT Mai Châu đang có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11); đẩy mạnh các CVĐ, phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2013-2014.

 

Thầy Phạm Công Tác, Hiệu trưởng đã có lần chia sẻ rằng nhiều năm qua, trường luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn như chất lượng đầu vào của học sinh khá thấp, các phòng học đã xuống cấp, điều kiện và hoàn cảnh sống của một bộ phận học sinh người dân tộc thiểu số (Mông, Thái...) có ảnh hưởng không nhỏ cho việc học tập của các em. Dẫu vậy, nhiều năm qua, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chi bộ Đảng (32 đảng viên), Ban giám hiệu đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường tạo thêm sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể chính trị cùng chung sức phấn đấu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường đã triển khai, thực hiện có hiệu quả các cuộc thi đua, vận động mà ngành phát động. Đặc biệt là việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh theo Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, CVĐ “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Toàn trường đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa phấn đấu thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ trong bức thư cuối cùng gửi ngành giáo dục “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt-học tốt”. Nhà trường đã nêu cao và phát huy ý thức tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên; tạo điều kiện cho họ được tham gia các lớp nhằm nâng chuẩn (hiện trường có 2 người có học vị thạc sĩ và 1 người đang theo học cao học); có nhiều giải pháp để mỗi người phấn đấu, vươn lên khẳng định mình như tổ chức toạ đàm, hội thảo, hội giảng, thăm lớp, dự giờ; tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Vì thế, hiện nay hầu hết giáo viên đều đã biết sử dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu, học tập và giảng dạy. Năm học 2012-2013 vừa qua, trường tiếp tục có 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (trong đó có 1 giải nhì môn sinh học). Sự nhìn nhận đúng tầm về yếu tố người thầy trong phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” của nhà trường đã và đang được khẳng định bằng kết quả cụ thể. Nhiều thầy, cô giáo đã tạo được chỗ đứng trong sự nghiệp và tạo được niềm tin đối với đồng nghiệp và các em học sinh như: Hoàng Thị Thanh Hoa, Vũ Huyền Trang, Vũ Đại Thắng, Nguyễn Hoàng Quân, Lê Việt Phương, Phạm Thanh Cốc…Do có nhiều giải pháp đồng bộ và khoa học, mọi hoạt động của nhà trường luôn đi vào nền nếp; chất lượng giáo dục hai mặt có sự chuyển biến. Năm học 2012-2013, số học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt, khá chiếm gần 95%; tỷ lệ học sinh được xếp loại học lực từ khá trở lên chiếm 16,51% ( 124 em). Năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp chiếm 98,4%. Số em thi đỗ các trường đại học, CĐ, TCCN cũng chiếm gần 30%.  Trong phong trào thi đua “học tốt”, nhiều học sinh đã gây được ấn tượng tốt bởi tinh thần vượt khó, biết vươn lên để khẳng định mình. Tiêu biểu như em Cao Thị Mai (xã Thung Khe) có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn vẫn kiên trì theo học và đạt được kết quả khả quan (đoạt giải trong kỳ thi giải toán trên máy tính Casio cấp tỉnh). Tâp thể lớp 12 A luôn đi đầu trong các phong trào thi đua và tạo được dấu ấn tốt về chất lượng giáo dục hai mặt. Tại kỳ thi tuyển sinh đại học-CĐ năm 2013, lớp có có 29 học sinh thi đỗ ĐH-CĐ, THCN. Điển hình như học sinh: Nguyễn Khắc Tuấn, Lò Thị Chang, Phạm Tùng Nam, Khà Thị Ngân, Nguyễn Thị Thanh … thi đỗ đại học với điểm cao. Trong phong trào thi đua “hai tốt”, nhiều em ở lớp khác cũng “ghi điểm” bởi những kết quả tốt trong học tập, rèn luyện như em Mai Thị Nhỡn, Vì Thị Lê, Khà Thị Hải Yến, Phạm Thị Anh Phương, Hà Thị Hà ( học sinh khối 12). Em Lò Minh Đông (học sinh khối 11), đã đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2012 – 2013… Những điển hình đó đã và đang tiếp sức cho thầy trò nhà trường phấn đấu cố gắng nhiều hơn trong hành trình vì cái chữ nơi vùng cao.

 

                                                                                        Bùi Huy

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục