Nhà báo, nhà bình luận chính trị người Mỹ Thomas L. Friedman.
Trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của mình từ ngày 6 đến ngày 11-5, nhà báo, nhà bình luận chính trị người Mỹ Thomas L. Friedman, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Thế giới phẳng”, đã có buổi giao lưu với hơn 400 sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội và Học viện Ngoại giao.
Thomas L.Friedman không giới hạn chủ đề của buổi giao lưu. Ông cùng trao đổi với các sinh viên, các nhà khoa học Việt Nam về những chủ đề họ quan tâm một cách hoàn toàn cởi mở, không theo một chương trình định sẵn. Thomas L.Friedman cũng nói về những điều mà ông chưa kịp chỉnh sửa và biên soạn vào cuốn sách “Thế giới phẳng”.
Friedman thừa nhận đã nhận ra rằng: Chỉ trong 10 năm, thế giới đã thay đổi quá nhiều và nhanh khiến những gì ông đã viết trong cuốn sách trở nên lạc hậu. Khi “Thế giới phẳng” ra đời, vẫn chưa có Facebook và các mạng xã hội - điều đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo Internet.
Theo ông: Thế giới ngày càng phẳng hơn. Chúng ta đã chuyển từ kết nối sang siêu kết nối. Quan hệ giữa chúng ta chuyển từ liên kết thành phụ thuộc lẫn nhau chỉ trong vòng 1 thập kỷ. Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia và khu vực tăng lên mạnh mẽ đã làm thay đổi nhiều quan niệm truyền thống: Có thể đồng minh của bạn sụp đổ còn “giết” bạn nhanh hơn là đối thủ của bạn tấn công; hoặc sự sụp đổ của đối phương còn nguy hiểm hơn khi họ có tăng trưởng - vì bất cứ sự sụp đổ nào cũng kéo theo những sự sụp đổ dây chuyền khác.
Friedman nói “Rất tiếc, thời đó tôi không đủ thật thà để viết “Thế giới đang trở nên phẳng hơn”, thay vì chọn tên “Thế giới phẳng” cho cuốn sách. Nhưng nếu làm vậy có thể tôi đã không bán được nhiều sách như thế (!)”.
Theo Friedman: “Điều quan trọng nhất xảy ra đầu thế kỷ 21 chính là sự hợp nhất giữa toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghệ thông tin”. Cũng theo ông, trong thế giới đã siêu kết nối hiện nay, con người đang được hưởng những điều tuyệt vời. Điều cốt yếu nhất là mỗi người cần trở thành người tiêu dùng thông thái và nhà sáng tạo tài ba. Thế giới sẽ không dành chỗ cho những giá trị trung bình. Những năng lực trung bình đã bị vượt qua và sẽ sớm bị loại bỏ. “Thời tôi còn trẻ, mới tốt nghiệp ra trường, tôi phải lo đi kiếm việc. Thế hệ trẻ ngày nay có năng lực sáng tạo ra việc làm. Các bạn trẻ đang nắm giữ những công cụ tốt và liên tục phát triển: máy tính cá nhân và điện thoại thông minh, công nghệ không dây, các phần mềm xử lý công việc và tuyệt vời hơn nữa là khối dữ liệu lớn (Big Data)”
Cơ hội của Việt nam
Friedman cũng chỉ ra: Kể cả những nước lớn và những nước nhỏ, những yếu tố cần có để bảo đảm cho sự phát triển là Hạ tầng, Giáo dục và Luật pháp. Đây không phải là bí quyết riêng mà là điều phổ biến. Việt Nam có vị thế tốt để có thể phát triển. Các bạn có động lực, có sự lạc quan rất cao, động cơ vươn tới thành công rất cao. Điều các bạn còn thiếu là những công cụ. Toàn cầu hóa mang đủ các sự tiêu cực và tích cực. Điều quan trọng là Việt Nam phải phát triển khả năng “chống chịu” của mình, nội lực của mình để phát triển trong “thế giới phẳng” - đó là một sân chơi công bằng hơn và các nước nhỏ và vừa vẫn có cơ hội phát triển bên cạnh những nước lớn.
Buổi giao lưu trở nên sôi động khi đề nghị các bạn sinh viên Việt Nam nêu những chủ đề mà ông “có thể viết về Việt Nam cho The New York Times”. Những vấn đề được nêu cũng là những điểm “nóng” mà Việt Nam đang cần giải quyết: Về giáo dục, giao thông, hoàn thiện phương pháp và hệ thống quản lý, về quan hệ quốc tế của Việt Nam...
Ngày 10-5, Thomas L. Friedman sẽ có buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh với các chủ đề liên quan đến những phát triển mới về công nghệ xanh, năng lượng xanh, các bài học thành công và thất bại... tại hội trường Đại học Kinh tế - Luật (Linh Xuân, Q.Thủ Đức).
Thomas L.Friedman (sinh năm 1953) là nhà báo, nhà bình luận chính trị nổi tiếng người Mỹ, phụ trách một chuyên mục đối ngoại của tờ The New York Times. Ông đã có nhiều nghiên cứu sâu về quan hệ giữa các nước, về các vấn đề mậu dịch quốc tế, các vấn đề Trung Đông, về toàn cầu hóa và các vấn đề môi trường. Thomas L.Friedman đã 3 lần đoạt giải Pulitzer - 2 lần cho mảng Phóng sự quốc tế “International Reporting” (các năm 1983 và 1988), 1 lần cho mảng Bình luận “Commentary” (năm 2002). Từ năm 2004, ông là thành viên của Hội đồng giải thưởng Pulitzer. Thomas L. Friedman là tác giả của hàng loạt cuốn sách bán chạy nhất (best seller). Cuốn “The world is flat” (Thế giới phẳng – Tóm lược lịch sử thế giới thế kỷ 21) của ông nằm trong danh sách những quyển sách bán chạy nhất của The New York Times trong hai năm kể từ khi xuất bản tháng 4-2005 đến tháng 5- 2007. Chỉ tính từ tháng 6-2006, cuốn sách đã được bán tới hơn 2 triệu bản và được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau. Cuốn sách này còn đạt giải Cuốn sách hay nhất năm do Financial Times và Goldman Sachs Business bình chọn. |
Theo Báo ND
(HBĐT) - Là một trong 10 xã khó khăn của huyện Mai Châu, Nà Mèo hiện có 2 trường là trường tiểu học và trường mầm non, riêng trường THCS phải ghép với trường THCS Nà Phòn.
(HBĐT) - Là xã vùng cao của huyện Đà Bắc, đời sống của người dân xã Đồng Chum còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, cả chính quyền và người dân đều quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của con em mình.
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề xuất đề án đổi mới đào tạo đối với các trường sư phạm, xây dựng khung chương trình hướng đến việc đào tạo những giáo viên tương lai có đầy đủ năng lực và phẩm chất thích hợp với những thay đổi của giáo dục trong tình hình mới.
(HBĐT) - Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS năm học 2013-2014, có 736 học sinh của 11 huyện, thành phố tham dự ở 8 môn (ngữ văn, toán, tiếng Anh, hoá học, vật lý, sinh học, lịch sử và địa lý).
(HBĐT) - Từ kết quả cuộc thi Olympic toán 2014, do khoa Quốc tế, Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Hiệp hội các trường đại học Liên bang Nga tổ chức và cuộc thi Ôlimpíc tiếng Nga, 8 học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã giành được học bổng toàn phần du học tại Liên bang Nga.
(HBĐT) - Sở GD & ĐT vừa tổ chức kỳ thi học viên giỏi cấp tỉnh chương trình GDTX giỏi bậc THPT năm học 2013 – 2014. Hội thi có sự tham gia của 98 học viên và 13 giáo viên thuộc các trung tâm GDTX huyện, thành phố và tỉnh. Đối với học viên có 7 môn thi: văn, toán, vật lý, hoá, sinh, lịch sử và địa lý. Năm học này Sở GD & ĐT chọn 2 môn thi cho giáo viên là tiếng Anh và sinh học.