Phụ nữ xã Đông Bắc, Kim Bôi được học nghề may túi bán cho các siêu thị ở Hà Nội, có thu nhập ổn định.

Phụ nữ xã Đông Bắc, Kim Bôi được học nghề may túi bán cho các siêu thị ở Hà Nội, có thu nhập ổn định.

(HBĐT) - Thực hiện đề án số 1956 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong thời gian qua, Trung tâm dạy nghề phụ nữ Hòa Bình đã triển khai nhiều lớp dạy nghề, đào tạo ngắn hạn, tập huấn về các nghề TTCN và nông nghiệp cho hội viên phụ nữ. Sau các lớp học nghề, Trung tâm và Hội phụ nữ huyện, xã phối hợp với các cơ sở sản xuất hoặc hỗ trợ cây, con giống, đảm bảo chị em học nghề xong đều được áp dụng hoặc có việc làm, thu nhập ổn định.

 

Vụ đông năm 2013, 34 hội viên phụ nữ xóm Tân Thành, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) được tham gia lớp học nghề trồng rau an toàn của Trung tâm dạy nghề phụ nữ Hòa Bình. Sản xuất nông nghiệp vốn là nghề chính nhưng sản xuất nông nghiệp an toàn và theo hướng hàng hóa thì dường như còn khá lạ lẫm đối với các chị. Trước đây, nếu canh tác theo phương thức cũ không những không phát huy được hết hiệu suất sử dụng đất mà năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế của các nông sản lại không cao, thường xuyên bị thiệt hại do sâu bệnh. Do vậy khi Trung tâm dạy nghề phụ nữ phối hợp với Hội phụ nữ huyện Kỳ Sơn tổ chức lớp trồng rau an toàn các chị em hội viên đã nhiệt tình tham gia. Sau 3 tháng học kiến thức kỹ thuật và thực hành trên 700 m2 đất trồng các loại rau vụ đông như rau cải, su hào, bắp cải đã cho sản phẩm chất lượng lại được giá khi bán ra thị trường. Không chỉ áp dụng trên diện tích đất thực hành, sau khi được trang bị kiến thức kỹ thuật, hầu hết các học viên đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp sang trồng rau an toàn vụ đông và các vụ tiếp theo. Năng suất, chất lượng nhưng điều khiến chị em hội viên còn trăn trở đó là khi trồng rau an toàn với quy mô lớn, tập trung các sản phẩm rau, củ an toàn phải được chứng nhận để có giá trị kinh tế hơn các sản phẩm rau, củ khác.

 

Với chủ trương đào tạo nghề cần phải gắn với tạo việc làm, có thu nhập ổn định sau đào tạo. Do vậy, Trung tâm dạy nghề phụ nữ đã lựa chọn và đào tạo các nghề dựa trên cơ sở nhu cầu việc làm tại mỗi địa phương. Cụ thể như các lớp trồng rau an toàn ở TPHB và huyện Kỳ Sơn, các lớp chẻ tăm mành ở Đà Bắc, lớp chổi chít ở Tân Lạc, Kỳ Sơn... Sau khi đào tạo sẽ thành lập các tổ liên kết, tập hợp các học viên làm việc ở 1 cơ sở đã được Hội phụ nữ huyện kết nối nên các học viên đều có việc làm và thu nhập ổn định. Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm đã mở được 10 lớp dạy nghề cho khoảng 300 lượt hội viên. Cơ bản các hội viên sau khi học nghề đều có thể áp dụng vào thực tế hoặc có việc làm ổn định. Dự kiến, trong năm 2014, bằng việc huy động các nguồn vốn hỗ trợ của Hội Phụ nữ T.Ư và tỉnh, Trung tâm sẽ tiếp tục mở thêm những lớp dạy nghề cho phụ nữ ở nhiều địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả đề án 1956 về đạo tào nghề cho lao động nông thôn của Thủ tướng Chính phủ.

 

 

 

                                                                                      Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục