Học sinh khối THCS trường PTDTBT Thái Thịnh được củng cố kiến thức thông qua các giờ học phụ đạo vào các buổi chiều trong tuần.

Học sinh khối THCS trường PTDTBT Thái Thịnh được củng cố kiến thức thông qua các giờ học phụ đạo vào các buổi chiều trong tuần.

(HBĐT) - Thái Thịnh là xã vùng khó khăn của thành phố Hòa Bình, nằm trên hai bờ vùng lòng hồ sông Đà với 3 dân tộc anh em Mường, Dao, Kinh cùng chung sống. Trong đó, có 2 xóm vùng dân cư sống không ổn định là xóm Tháu và xóm Tiểu Khu.

 

Các năm học từ năm 2009 đến năm 2012, học sinh tiểu học phải học tập phân tán tại các trường, điểm trường của thành phố, cụ thể các em ở xóm Bích, xóm Trụ học tại chi điểm trường xóm Bích, các em ở xóm Tháu, xóm Vôi học tại chi điểm trường xóm Vôi, một số trẻ ở xóm Tháu học tại trường tiểu học Thái Bình, trẻ ở xóm Tiểu Khu học tại các trường thuộc phường Tân Thịnh, Hữu Nghị. Thêm vào đó, trẻ học ở điểm trường xóm Vôi, Bích có số lượng học sinh/lớp quá mỏng nên nhà trường phải tổ chức cho học ghép 2 – 3 trình độ/lớp. Diện tích đất hẹp, mấp mô gây khó khăn cho việc đầu tư, xây dựng các điểm trường.

 

Tuy nhiên, theo cô giáo Vũ Thị Lan Phương, Hiệu trưởng trường PTDTBT Thái Thịnh, tình hình phát triển giáo dục của địa phương có những chuyển biến tích cực kể từ tháng 3/2013 khi trường tiểu học và THCS Thái Thịnh chính thức sáp nhập thành trường PTDTBT. Sự sáp nhập này đã nhận được sự đồng thuận của các bậc phụ huynh, nhân dân trên địa bàn. Toàn bộ nhà Hiệu bộ và các phòng chức năng được sử dụng chung cho cả 2 cấp học giúp giảm cả số lượng cán bộ quản lý, tổng phụ trách đội, nhân viên phục vụ, bảo vệ. Đặc biệt là học sinh có chỗ ăn nghỉ bán trú đảm bảo an toàn trong những ngày mưa bão, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đây, nhà trường có điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi và tổ chức các hoạt động ngoài giờ, lên lớp, rèn kỹ năng sống cho học sinh và sinh hoạt tập thể. Đồng thời duy trì kết quả phổ cập giáo dục, từng bước đạt các tiêu chí của PCGD Trung học và hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS.

 

Cũng kể từ khi sáp nhập, các bậc cha mẹ học sinh giảm được thời gian đưa đón con em đến trường trong ngày. Việc đưa đón học sinh theo cùng một tuyến nên bố trí được phương tiện đảm bảo an toàn cho việc đi lại. Học sinh học bán trú được ăn tại trường và có cơ hội giao lưu, học tập tốt hơn. Đội ngũ cán bộ giáo viên đủ về số lượng, cơ cấu bộ môn, không còn tình trạng giáo viên dạy tăng cường từ các đơn vị khác. Cơ sở vật chất của nhà trường như nhà ăn, bếp ăn, phòng học, nhà vệ sinh, công trình nước sạch… đã được đầu tư đảm bảo cho các em học tập, sinh hoạt và ăn ở bán trú tốt hơn. Hàng năm, có khoảng 70% tổng số học sinh trong diện bán trú của trường được hưởng chế độ hỗ trợ về tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung và hưởng 9 tháng/năm học. Ngoài ra các em còn được mua sắm bổ sung, sửa chữa dụng cụ TDTT, nhạc cụ… phục vụ sinh hoạt văn hóa, lập tủ thuốc dùng chung cho khu bán trú...

 

Năm học 2014 – 2015, nhà trường đã thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục ở địa phương, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh dân tộc. Với tổng số 9 lớp, 116 học sinh, kết quả năm học ở 2 khối đạt được thành tích đáng khích lệ. Cụ thể ở khối tiểu học có 23,1% học sinh giỏi, 46,3% học sinh tiên tiến; khối THCS có 40,4% học sinh khá, giỏi, 59,6% học sinh trung bình, không có học sinh lưu ban. Tại kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp thành phố, nhà trường có 1 học sinh tham dự là em Nguyễn Thị Hương Giang, lớp 9 đạt giải khuyến khích môn Địa lý. Hầu hết con em học sinh vùng hồ nhờ được tạo điều kiện ăn ở, đi lại trong môi trường bán trú đã học hết THCS, theo học THPT, phấn đấu học nghề, góp phần tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

 

 

 

                                                                                Bùi Minh

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục