Trường THCS An Lạc được đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu của trường THCS đạt chuẩn quốc gia.

Trường THCS An Lạc được đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu của trường THCS đạt chuẩn quốc gia.

(HBĐT) - Cùng với các đơn vị trên địa bàn, những năm qua, ngành Giáo dục và đào tạo huyện Lạc Thủy không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục hướng đến mục tiêu hoàn thành tiêu chí số 5 và 14 về giáo dục trong chương trình xây dựng NTM của toàn huyện.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Lạc Thủy cho biết: Hiện nay, huyện Lạc Thủy tiếp tục tập trung, huy động nhiều nguồn lực, giải pháp với quyết tâm thực hiện đạt tiêu chí NTM về giáo dục như lộ trình của huyện đã đề ra. Với quyết tâm đó, nhiều năm qua, cùng với phong trào xây dựng NTM của huyện, ngành Giáo dục cũng đã triển khai các hoạt động xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn theo quy định, phấn đấu nâng chất lượng giáo dục hai mặt theo quy định chung của Bộ GD & ĐT, duy trì công tác phổ cập giáo dục bậc trung học... Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ngành Giáo dục huyện đã bám sát vào các tiêu chí quy định trường học đạt chuẩn của từng bậc học, tăng cường công tác xã hội hóa tạo nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành…

 

Hiện nay, toàn huyện Lạc Thủy đã có 24/46 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó bậc mầm non có 4 trường, chiếm 25%; tiểu học là 11 trường chiếm 78,6%; THCS là 9 trường, chiếm 56,3%. Căn cứ vào Công văn số 712/SGD&ĐT-GDTX ngày 12/5/2015 của Sở GD & ĐT về việc hướng dẫn xác định và công nhận xã đạt chuẩn tiêu chí 5 (trường học) và tiêu chí 14 (giáo dục), huyện Lạc Thủy đã có 5/13 xã đạt tiêu chí số 5; 13/13 xã đạt tiêu chí số 14. Hết tháng 6/2015, huyện có 5 xã là Phú Lão, Cố Nghĩa, Đồng Tâm, Yên Bồng và Hưng Thi đạt cả 2 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 38,46%.

 

Tiêu chí số 5 đã quy định rõ phải có 70% trường học các cấp mầm non, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia thì xã đó mới được công nhận hoàn thành. Căn cứ vào quy định đó, Phòng GD & ĐT đã tham mưu cho UBND huyện tăng cường công tác đầu tư cơ sở vật chất, phòng học bộ môn, phòng chức năng của trường, trong đó chú trọng đầu tư cho các trường đạt chuẩn. Hiện toàn ngành có 598 phòng học (trong đó có 502 phòng học kiên cố); 35 phòng học bộ môn; 38 phòng thư viện; 126 phòng hành chính quản trị; 56 phòng công vụ giáo viên… Đồng thời, Lạc Thủy tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm, giúp đỡ chăm lo đến sự nghiệp giáo dục bằng nhiều hình thức. Năm học 2014 – 2015, toàn huyện đã huy động được trên 4,6 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, tiêu biểu trong phong trào đó là nhân dân xóm Vôi (xã Thanh Nông), xã Hưng Thi, xã Phú Lão… Năm qua, toàn huyện có 2 trường được công nhận đạt chuẩn là trường tiểu học Hưng Thi và THCS Đồng Tâm, công nhận trường đạt chuẩn mức độ II cho trường mầm non Đỗ Đình Thiện.

 

Theo thống kê của toàn ngành, hiện tại, 100% xã của huyện được công nhận hoàn thành tiêu chí số 14. Phát huy thành tích đã đạt được, ngành Giáo dục huyện Lạc Thủy tiếp tục duy trì giữ vững kết quả của công tác phổ cập giáo dục, tỷ lệ đào tạo nghề. Nhờ đó, toàn huyện có 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phổ cập chống mù chữ mức độ 1; phổ cập giáo dục tiểu học (trong đó, 9 đơn vị đạt chuẩn mức 1 và 6 đơn vị đạt mức 2); phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 (trong đó có 4 đơn vị đạt mức 2) và phổ cập giáo dục THCS.

 

Cùng với những thuận lợi, để được công nhận là xã đạt chuẩn các tiêu chí về trường học và giáo dục, huyện Lạc Thủy vẫn còn một số khó khăn nhất định đó là tỷ lệ học sinh THCS bỏ học vẫn còn (11/3.178 học sinh), chất lượng đội ngũ chưa tương xứng với tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, vượt chuẩn. Đặc biệt là về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tuy đã được đầu tư nhưng nhiều trường vẫn còn khó khăn về thiếu quỹ đất xây dựng các phòng chức năng, nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn hạn chế…

 

 

 

                                                                                Hồng Nhung

 

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục