Đông đảo người dân đến học tập tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn). ảnh: p.v
Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh
Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm; sự chỉ đạo sát sao của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; đặc biệt là sự nỗ lực, nhiệt tình của cán bộ Hội và các hội viên trong tỉnh, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra.
Công tác tổ chức Hội được quan tâm củng cố, phát triển. Đến nay đã có 12 Hội Khuyến học cấp tỉnh, cấp huyện và 210 Hội Khuyến học cấp xã. Có 2.043 chi hội ở thôn, bản, tổ dân phố, 1.384 Ban Khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học. Số hội viên phát triển nhanh, đến nay có 188.692 hội viên, chiếm tỷ lệ 22,6% dân số toàn tỉnh.
Khuyến học cấp xã. Có 2.043 chi hội ở thôn, bản, tổ dân phố, 1.384 Ban Khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học. Số hội viên phát triển nhanh, đến nay có 188.692 hội viên, chiếm tỷ lệ 22,6% dân số toàn tỉnh.
Công tác xây dựng xã hội học tập và gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học được chú trọng. Đến nay, số gia đình hiếu học là 69.753, dòng họ hiếu học là 653, cộng đồng khuyến học là 1.605. Các điển hình khuyến học đã có ở tất cả các huyện, thành phố và khá rõ nét ở các xã vùng sâu, vùng xa. Nhiều phong trào đem lại hiệu quả thiết thực. Phong trào tiết kiệm “Nuôi lợn nhựa khuyến học” ở các gia đình, dòng họ hỗ trợ con cháu mua quần áo, sách vở, đồ dùng học tập…; các phong trào “Tiếng trống khuyến học”, “Ba đỡ đầu” (đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, đỡ đầu học sinh giỏi thành tài, đỡ đầu học sinh khuyết tật vươn lên) và “Xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động trung tâm học tập cộng đồng” đã được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh, góp phần hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn và người lớn có cơ hội học tập, quản lý học sinh ở khu dân cư tự học vào các buổi tối, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.
Trong 5 năm, từ quỹ khuyến học, các cấp hội đã trao tặng 43.543 suất học bổng, 53.915 suất phần thưởng với tổng số tiền 29,2 tỷ đồng tạo điều kiện cho hàng ngàn học sinh nghèo tiếp tục đến trường và có điều kiện học tập tốt.
Với những thành tích đã đạt được, các cấp hội và hội viên trong tỉnh đã được Hội Khuyến học Việt Nam tặng 6 cờ thi đua xuất sắc, 183 bằng khen, 116 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khuyến học”; UBND tỉnh đã tặng 3 cờ thi đua xuất sắc, 65 bằng khen cho các tập thể và cá nhân trong tỉnh có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội Khuyến học tỉnh đã được Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2013 - 2014, giai đoạn 2011 - 2015 và tặng 2 bằng khen (năm 2012 - 2013), UBND tỉnh tặng 4 bằng khen và được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen giai đoạn 2011 - 2015.
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là: “… Đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Tư vấn định hướng nghề nghiệp, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Duy trì kết quả công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS…”. Trước yêu cầu ngày càng cao của quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế của nước ta, đòi hỏi GD&ĐT phải có chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân và đáp ứng với công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Để động viên phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và Hội Khuyến học các cấp cần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu, phối hợp để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chăm lo, tạo điều kiện và sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp… tạo sức mạnh tổng hợp trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, các chỉ thị, quyết định, chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Hai là, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp, nhất là Ban Khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và phát triển hội viên tăng về số lượng, đảm bảo về chất lượng để Hội Khuyến học có đủ điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong việc liên kết, phối phợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Ba là, xây dựng và triển khai có hiệu quả Kế hoạch giai đoạn 2016 -2020, thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” ban hành kèm theo Quyết định số 281, ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 37, ngày 13/5/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Bốn là, phát động và tổ chức thực hiện tốt phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016 - 2020. Triển khai đánh giá, xếp loại, kiểm tra công nhận các mô hình học tập theo tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 448, ngày 1/12/2015 của Hội Khuyến học Việt
Năm là, phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng để Trung tâm thực sự trở thành một cơ sở giáo dục thiết yếu tạo điều kiện thuận lợi học tập suốt đời cho mỗi người dân và xây dựng xã hội học tập ở cơ sở.
Sáu là, vận động học sinh đi học đúng độ tuổi, đảm bảo chỉ tiêu lớp học, học tập chuyên cần, học tập lên cao, không bỏ học, thất học, góp phần duy trì vững chắc phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập tiểu học và xóa mù chữ, phổ cập THCS. Tuyên truyền, vận động người lao động, nhất là lao động nông thôn tham gia học tập thường xuyên tại các trung tâm học tập cộng đồng, các nhà trường và cơ sở GD&ĐT để nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp, tiếp thu khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.
Bảy là, đổi mới công tác xã hội hóa trong xây dựng Quỹ khuyến học, tăng cường Quỹ khuyến học gia đình và dòng họ; nắm vững các đối tượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh có năng khiếu để việc hỗ trợ học bổng, khen thưởng kịp thời, thực hiện tốt nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài hiệu quả hơn.
Tám là, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng phát triển.
Phát huy vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, chúng ta tin tưởng trong thời gian tới các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: “Đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập” mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Hòa Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra.
(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan đến tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ.
(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 149, ngày 23/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015, Sở GD&ĐT đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện với mục tiêu tạo bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt chú trọng vùng đồng bào dân tộc, vùng điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa; đa dạng hóa các phương thức chăm sóc, giáo dục; bảo đảm chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non theo quy định. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng xuống mức thấp nhất.
(HBĐT) - Năm học vừa qua, tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực, tỉnh ta tiếp tục ghi điểm thành tích ở nhiều môn học, điều đó khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh được giữ vững và có sự chuyển biến tích cực.
(HBĐT) - Trong 2 ngày 11- 12/3, tại trường Tiểu học Sông Đà, TP Hòa Bình, Quỹ Toyota Việt Nam (TVF), Công ty Toyota Việt Nam (TMV), Bộ GD-ĐT, Ủy ban ATGT quốc gai đã phối hợp với sở GD-ĐT, Ban ATGT tỉnh, tổ chức Chương trình giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2015-2016. Tham dự có đại diện TMV, Đoàn thanh niên tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh cùng 22 giáo viên và 110 học sinh đến từ các trường tiểu học của 11 huyện, thành phố trong tỉnh.
(HBĐT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi sở GD&ĐTcác tỉnh, thành phố chấn chỉnh những hạn chế, tiêu cực trong hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên.
(HBĐT) - Từ ngày 5 – 8/3, tại Hải Phòng, Bộ GD & ĐT tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2015 – 2016 khu vực phía Bắc. Tham dự cuộc thi có 35 đơn vị Sở GD & ĐT tham gia với 427 học sinh dự thi với 200 dự án ở 20 lĩnh vực. Đoàn Hòa Bình tham dự 6 dự án ở 5 lĩnh vực: y sinh – khoa học sức khỏe; năng lượng vật lý; kỹ thuật cơ khí, khoa học xã hội và hành vi; kỹ thuật môi trường.