(HBĐT) - Là huyện vùng núi, rộng và đông dân, hàng năm huyện Lạc Sơn thường xuyên xảy ra giông lốc, mưa lũ gây thiệt hại không nhỏ cho sản xuất và đời sống nhân dân. Do ảnh hưởng của cơn bão số 1 mới đây gây mưa, gió lớn diện rộng với lượng mưa đo được 121 mm, mực nước nhiều suối và sông Bưởi lên nhanh. Thống kê ban đầu, mưa, gió đã làm tốc mái, đổ sập hàng trăm nhà dân tại các xã: Vũ Lâm, Quý Hòa, Bình Cảng, Bình Chân.

 

Cũng tại các xã trên, mưa lũ gây thiệt hại hàng chục ha lúa, hoa màu. Đối với lâm nghiệp, xã Chí Đạo đổ 40 cây dổi to, 4 ha mía; xã Bình Chân đổ gẫy khoảng 1.000 cây keo. Mưa lũ còn gây sạt lở cuốn trôi hoàn toàn 15 m ngầm Vụ Bản trên sông Bưởi; làm sạt lở 2.000 m 3   đất, đá đường lên xóm Thung xã Quý Hòa.

Cơn bão số 1 gây mưa lũ lớn trên địa bàn huyện Lạc Sơn từ ngày 27-28/7

làm sạt lở, cuốn trôi 15 m ngầm thị trấn Vụ Bản trên sông Bưởi.

 

Trao đổi với đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn được biết: Huyện  đã rà soát, thống kê và triển khai khắc phục hậu do thiên tai gây ra. Để chủ động phòng, chống mưa bão, huyện phân công các thành viên trong BCH PCTT&TKCN kiểm tra, rà soát, đôn đốc các xã và người dân thực hiện nghiêm túc các phương án PCTT&TKCN theo phương châm 4 tại chỗ, sát với điều kiện thực tế. Các khu vực trọng yếu nguy cơ thiên tai đã được xác định. Về trượt lở đất có khả năng xảy ra ở những khu vực 2 bên sườn núi phía đông và phía tây của huyện, nhất là ở các xã: Quý Hoà, Mỹ Thành, Tuân Đạo, Miền Đồi, Bình Hẻm, Tân Mỹ, ân Nghĩa. Khu vực làng Chẹ, xã ân Nghĩa, Quý Hoà nguy cơ sạt, trượt lở rất lớn xảy ra dọc theo sườn núi có độ dốc trên 25o. Các khối trượt phân bố ở xóm Củ và Ngọc, khi trượt lở kèm theo nứt đất và lũ quét. Dọc theo sườn núi phía tây Bắc xã Mỹ Thành, nứt đất kèm theo trượt đất phát triển mạnh. dọc theo tuyến lộ trình từ thị trấn Vụ Bản đi Ngọc Lâu, đoạn qua dốc Đầm, các bậc địa hình có độ chênh cao khác nhau, vách dựng đứng, hiện tượng lở đá, đá đổ thường xuyên xảy ra gây ách tắc giao thông và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của cộng đồng dân cư đang sinh sống ở đây. Ngoài ra, huyện cũng rà soát các khu vực nguy hiểm hay xảy ra lũ quét, lũ ống như: Lưu vực suối Trầm, suối Cà có diện tích khoảng 48 km2 thuộc khu vực xã Quý Hoà, Tuân Đạo và Miền Đồi; suối Khiên thuộc địa phận xóm Chum, xóm Đồi Bùi và xóm Rậm, xã Mỹ Thành là những lưu vực suối đã từng xảy ra lũ quét trong lịch sử; những  nơi gần các thung lũng suối đổ vào sông Bưởi diễn ra các trận lũ, úng ngập.  

Huyện cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác di dời ra khỏi vùng nguy cơ cao  hay xảy ra trượt sạt, lũ ống, lũ quét và ngập úng; tổ chức tuyên truyền cho người dân gia cố nhà cửa, công trình, chuồng trại chăn nuôi đề phòng mưa gió, giông lốc. Huyện cũng tăng cường kiểm tra hệ thống hạ tầng nhất là các công trình thủy lợi, hồ, bai, đập xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho công trình. Đối với một số công trình vừa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp giai đoạn 2010-2015 hiện đã ổn định, cống lấy nước vận hành hạ lưu, mái đập được gia cố bằng bê tông, đá lát, tràn xả lũ được kiên cố hóa, phần lớn các công trình hiện sử dụng van chóp, vận hành thượng lưu, tràn xả lũ chưa được kiên cố, mái đập thượng, hạ lưu bị xói mòn làm ảnh hưởng đến quá trình điều tiết nước phục vụ sản xuất cũng như thoát lũ. Về hệ thống giao thông của huyện được đánh giá yếu, ít được đầu tư, Lạc Sơn nhiều nguy cơ trượt sạt gây ách tắc, huyện có phương án phối hợp bảo đảm giao thông, tăng cường ứng trực cảnh báo không cho người và phương tiện đi qua ngầm tràn, cầu yếu khi có nước lũ, giông lốc và mưa lớn. 

 

                                                          Lê Chung 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục