(HBĐT) - Khan hiếm nước sạch, bao năm qua, hơn một nửa hộ dân ở xã Nà Phòn (Mai Châu) phải chấp nhận đào giếng ở ven ruộng để có “nước ngấm” sử dụng cho sinh hoạt. Còn chất lượng nước sạch hay không thì bà con không đủ điều kiện để kiểm nghiệm.

 

  Do khan hiếm nước, bà con xóm Nhót, xã Nà Phòn (Mai Châu) phải sử dụng nguồn nước từ các giếng đào gần ruộng với nhiều lo ngại không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Cách thị trấn Mai Châu hơn 1 km, xã Nà Phòn nằm dựa vào chân núi, mặt tiền hướng ra cánh đồng lúa với phong cảnh hữu tình. Đến đây, chúng tôi bắt gặp hình ảnh của hàng chục giếng nước với hệ thống ống ti ô giăng ngang dọc trên các thửa ruộng. Hỏi ra mới biết, đó là cách mà bà con nơi đây sử dụng để có được nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.

 

Đồng chí Hà Văn ảo, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Phòn cho biết: Những năm qua, người dân ở các xóm: Nà Thia, Nà Phòn và 1/3 hộ dân ở xóm Nhót gặp nhiều khó khăn về vấn đề nước sinh hoạt. Nguyên nhân là do ở các xóm này không có mó nước. Việc đào, khoan giếng cũng hết sức khó khăn vì mạch nước ngầm ở khá sâu, trong khi, kinh tế còn eo hẹp. Do đó, việc “chạy” nước, nhất là vào mùa khô trở thành hình ảnh phổ biến ở xã vùng 1 này. Chính quyền và người dân đã nhiều lần đề xuất lên cơ quan chức năng quan tâm, xây dựng công trình nước sạch cho các xóm nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

 

Dẫn chúng tôi đến khu Bò Xuồng, thuộc xóm Nà Thia, anh Hà Văn Hưng, cán bộ quản lý nhà văn hóa xã Nà Phòn cho biết, đây là KDC khó khăn nhất xã về vấn đề nước sạch. Gia đình chị Bùi Thị Phương là một trong số ít hộ ở khu Bò Xuồng có điều kiện đào giếng ngay cạnh nhà. Chị Phương cho biết: “Mùa này có nước chứ bước vào mùa khô thì một ngày phải 2 – 3 lần kéo xe bò ra giếng ngoài ruộng chở về mới có nước sinh hoạt”. Chuồng lợn của gia đình chị Phương được xây 3 ngăn, đủ để nuôi chừng 15 con/lứa nhưng hiện nay, trong chuồng chỉ có 1 con, các ngăn còn lại chứa đồ đạc. Theo chị Phương, nuôi lợn mà không có nước thì vừa không đảm bảo vệ sinh, vừa tốn nhiều công sức đi chở nước về tắm cho lợn. Cạnh đó, gia đình ông Vì Văn Bình được coi là hộ “khỏe” nhất, vì quy mô nuôi lên tới… 6 con lợn và hàng ngày phải đi chở nước liên tục.

 

Cũng ở khu Bò Xuồng, chúng tôi ghé thăm gia đình anh Hà Văn Sao, một hộ dân có hoàn cảnh rất khó khăn với 2 người bị tật nguyền. Anh Sao chia sẻ: “ở khu này quá khó khăn về nước. Trước đây có nhà khoan giếng sâu 50 – 60 m nhưng vẫn không có nước. Mùa mưa gia đình còn đỡ vất vả vì hứng được nước mưa vào bể để sử dụng dần. Sang mùa khô thì việc đi chở nước đã đủ mệt rồi chứ chưa nói đi làm”. Theo anh Sao, do khan hiếm nước nên gia đình anh chỉ nuôi 2 con trâu, không xây dựng chuồng nuôi lợn và các công trình phụ.

 

Qua ghi nhận của chúng tôi, nhiều hộ dân ở Nà Thia xây bể tích nước mưa, có hộ còn nảy ra sáng kiến khá lạ. Ví như gia đình ông Khà Văn Nêu đã xây thêm tường chắn trên mái nhà để tích nước mưa, xả dần vào bể phục vụ cho sinh hoạt. “Cách đây khoảng 200 m, gần khu du lịch Ecolodge Nà Thia, họ khoan giếng chỉ khoảng vài mét là có nước rồi. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng quan tâm, hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch để bà con được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, có nước phát triển chăn nuôi”, ông Nêu bày tỏ.

 

Khảo sát thực tế một số giếng nước mà bà con đào ở rìa các thửa ruộng thuộc xóm Nhót mới thấy, nguồn nước người dân nơi đây sử dụng suốt bao năm qua có nhiều vấn đề đáng ngại. Theo chia sẻ của bà con, nước ở những chiếc giếng này chủ yếu là nước ngấm trực tiếp từ ruộng. Do đó, bao nhiêu phân bón cho ruộng, thuốc BVTV phun cho lúa sẽ ngấm vào nguồn nước mà họ đang sử dụng hằng ngày và tiềm ẩn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trước thực trạng này, người dân xã Nà Phòn rất cần sự quan tâm đến từ các cơ quan chức năng.

 

 

                                                                              Viết Đào

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục