(HBĐT) - Theo Sở LĐ -TB&XH, tình hình tai nạn thương tích (TNTT) nói chung và TNTT trẻ em nói riêng trên địa bàn tỉnh diễn ra hết sức phức tạp, trong đó TNTT gây chết người và tàn tật trẻ em nhiều nhất là đuối nước và xâm hại. Tỷ lệ mắc và tử vong do TNTT tại nhà chiếm tỷ lệ cao nhất (54,4%), TNTT tại cộng đồng là 40% và TNTT tại trường học là 5,6%. Trong đó, nam giới có tỷ lệ mắc TNTT cao hơn nữ giới, tuy nhiên trẻ em nữ có nguy cơ tử vong do đuối nước cao hơn trẻ em nam gấp 2, 5 lần.

 

  Tại diễn đàn trẻ em năm 2016, các em học sinh chia nhóm thảo luận các vấn đề về phòng, chống TNTT và xây dựng sản phẩm truyền thông.

Nhằm thúc đẩy thực hiện quyền của trẻ em, đồng thời nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, cộng đồng, gia đình và bản thân các em, Sở LĐ -TB&XH vừa tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em”. Diễn đàn đã tạo cơ hội cho các em thảo luận những vấn đề về thực hiện quyền của trẻ em theo các chủ đề: Phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trong gia đình; phòng, chống TNTT trẻ em trong nhà trường; phòng, chống TNTT trẻ em trong cộng đồng; phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em; an toàn thực phẩm cho trẻ; bảo vệ trẻ trên mạng Internet. Từ đó, các em cùng thảo luận, xây dựng sản phẩm truyền thông và đưa ra thông điệp để gửi đến các bác lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh. Không chỉ vậy, các em còn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, được trang bị kiến thức về quyền trẻ em, phòng, chống TNTT, các nguy cơ xâm hại trẻ em…, từ đó giúp các em hiểu rõ hơn quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. 

Tại diễn đàn, các em đặt câu hỏi và đưa ra những thông điệp để thể hiện tiếng nói của mình, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể về những vấn đề liên quan đến trẻ em, như: Bạo lực gia đình, giải pháp ngăn chặn việc ngược đãi, bạo hành trẻ em; sân chơi cho trẻ em; ngộ độc thực phẩm; chăm lo những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; các kỹ năng phòng, chống đuối nước, phòng chống TNTT, vấn đề về an toàn giao thông… Từ đó góp phần bồi dưỡng, trang bị cho trẻ em các kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức về trách nhiệm đối với bản thân và vai trò, trách nhiệm đối với gia đình, xã hội, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, toàn xã hội về việc thực hiện quyền trẻ em, hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho trẻ em.

 

Nguyễn Ngọc Phi Long, học sinh lớp 6 A1, trường THCS Sông Đà (TP Hòa Bình) cho biết: TNTT trẻ em, đặc biệt là đuối nước vẫn còn xảy ra, nhất là trong các dịp hè. Cháu mong các cô, chú lãnh đạo quan tâm mở thêm nhiều lớp dạy bơi để chúng cháu được trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước.

 

Cùng chung suy nghĩ với Long, nhiều bạn nhỏ đều có những ý kiến thiết thực đề nghị các cơ quan, đoàn thể, địa phương có biện pháp ngăn chặn TNTT, đồng thời mong muốn đưa môn bơi lội vào môn học chính khóa trong nhà trường.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH cho biết: Diễn đàn trẻ em là dịp để các em thực hiện quyền tham gia, bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình về các vấn đề trẻ em quan tâm, cùng giao lưu, học hỏi và rèn kỹ năng sống. Đồng thời đưa ra những ý tưởng, mong muốn, nguyện vọng, ước mơ của mình để các bác, cô, chú đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương hiểu được tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề mà các em quan tâm, để gia đình cùng các cấp, ngành có trách nhiệm xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh. Qua đó, giúp các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan chuyên môn tham dự diễn đàn nghiên cứu, giải đáp những vấn đề mà các em thắc mắc; ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của các em để có những hành động, chương trình cụ thể, thiết thực hơn nữa nhằm chăm sóc, bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả nhất và giúp các em được sống trong môi trường lành mạnh, phát triển toàn diện.

 

                                                                               Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục