(HBĐT) - Trong những năm qua, các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở được quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Từ đó, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Trong công tác phòng bệnh, các đơn vị dự phòng đã chủ động giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch trên địa bàn, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau Tết Nguyên đán; trong mùa bão lũ. Chủ động đối phó tình hình dịch bệnh có thể xảy ra, có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hoá chất và các phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra và phải bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị và cách ly người bệnh theo đúng hướng dẫn hiện hành về phòng, chống dịch.

 

Trong năm 2016, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nghi ngờ, mắc các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm như: cúm A (H7N9, H5N1), tả,… Công tác tiêm chủng duy trì thường xuyên; tiếp nhận đầy đủ vắc xin, vật tư hàng tháng và cấp phát cho tuyến huyện theo kế hoạch; tăng cường giám sát thường xuyên trước và trong ngày tiêm chủng để đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt tiến độ và nâng cao chất lượng. Đến nay, tỉnh đã có 7,82 bác sĩ/vạn dân, 170/210 xã, phường, thị trấn có bác sĩ, 23,51 giường bệnh/vạn dân. Trong năm 2016, ngành y tế tỉnh đã khám, chữa bệnh cho 769 nghìn lượt người, điều trị 143 nghìn lượt, trong đó 126 nghìn lượt người nội trú, 96% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm vắc xin phòng các bệnh.

 

 

Trạm y tế xã Noong Luông (Mai Châu) được đầu tư cơ sở vật chất, năng lực các y, bác sĩ để chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

 

Ngoài công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân phổ rộng, ngành đã chú trọng chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. ông Lò Văn Luần, Trưởng phòng Y tế huyện Mai Châu cho biết: Là 1 trong 2 huyện khó khăn nhất tỉnh, trong những năm qua, ngành Y tế đã thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Tuyên truyền giáo dục sức khỏe nhân dân để mọi người tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. ở bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã đã đưa kỹ thuật mới như điện tim, đo loãng xương, Ct- Scanner, điện não đồ, siêu âm, nội soi, phẫu thuật…vào sử dụng. Nhiều ca bệnh khó được thực hiện ngay tại cơ sở không phải chuyển tuyến.

 

Ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn nữa, trong những năm tới ngành tiếp tục kiện toàn, củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, mạng lưới y tế dự phòng. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao, tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý các cấp. Triển khai luân phiên cán bộ từ tuyến tỉnh về tuyến huyện và tuyến huyện về tuyến xã để nâng cao chất lượng điều trị, chuyển giao kỹ thuật, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh truyền nhiễm gây ra, không để dịch lớn xảy ra, thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm, kịp thời bao vây dập dịch không để bùng phát thành dịch lớn. Triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu y tế - dân số, chương trình mục tiêu phát triển hệ thống y tế địa phương; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Duy trì công tác phòng, chống và quản lý các bệnh không nhiễm trùng như: tim mạch, ung thư, tai nạn thương tích, bệnh tiểu đường, tâm thần, ngộ độc. Thực hiện công bằng, hiệu quả việc tiếp cận sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là dịch vụ khám, chữa bệnh. Tăng cường các hoạt động của ngành để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ở tất cả các tuyến trong lĩnh vực phòng bệnh, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng và nâng cao sức khoẻ, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Thực hiện tốt chính sách khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; khám, chữa bệnh không thu tiền trẻ dưới 6 tuổi một cách kịp thời, hiệu quả. Quản lý chặt chẽ chất lượng khám, chữa bệnh, việc kê đơn, sử dụng thuốc, chống lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm, lạm dụng kỹ thuật cao gây tốn kém, ảnh hưởng không có lợi đến người bệnh... Đẩy mạnh phát triển đông dược và dược liệu, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong điều trị bệnh.

 

 

 

                                                                            Việt Lâm

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục