(HBĐT) - Đất rộng, dân cư đông với 1.108 hộ gia đình, 4.949 nhân khẩu cư trú ở 13 xóm, vì vậy, việc thực hiện các hoạt động y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân không hề đơn giản. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực hết mình của tập thể đội ngũ, năm 2016, Trạm y tế xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) đã ghi dấu ấn đáng ghi nhận.

 

Cán bộ Trạm y tế xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) thăm khám, chăm sóc sức khỏe trẻ em.

 

Nhìn bề ngoài, Trạm y tế xã Vĩnh Đồng đã được nâng cấp khang trang  nhưng khi bước vào bên trong mới thấy còn ngổn ngang trăm bề. Phòng làm việc còn trống trải, một vài phòng còn đang hoàn thiện, trang thiết bị phục vụ KCB còn sơ sài, cũ kỹ. Đặc biệt, có một đường dây diện cao áp chạy xuyên tường nhà chưa được di rời. Tuy vậy, khi chúng tôi có mặt ở đây vẫn có 3 bệnh nhân là người già, trẻ nhỏ đến khám và điều trị. Anh Bùi Văn Nghệ, người trưởng trạm kỳ cựu của Trạm y tế xã cho biết: Trạm y tế xã được triển khai xây dựng (trên cơ sở nâng cấp), từ năm 2014 nhưng do chậm tiến độ nên cho đến hiện tại, công trình vẫn dang dở. Phòng làm việc bừa bộn, thường xuyên phải di chuyển... Tất cả những điều này ảnh hưởng không nhỏ tới công tác phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy vậy, trong năm 2016, số lượng  bệnh nhân đến KCB tại trạm vẫn đạt 2.372 lượt người đã góp phần không nhỏ vào việc giảm tải cho tuyến trên. Hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

 

Thực hiện công tác y tế dự phòng, trong năm, trạm đã chủ động triển khai hoạt động để khống chế các bệnh dịch, không để xảy ra trên địa bàn. Cũng với sự chủ động, tích cực trên, việc thực hiện các chương trình y tế luôn được thực hiện tốt. Tiêm chủng mở rộng được trạm y tế xã đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm, trạm đã tổ chức điều tra trẻ em trong toàn xã để chuẩn bị nguồn thuốc, tuyên truyền, tư vấn cách chăm sóc trẻ em cho các bà mẹ. Trong năm, số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin có 69/69 trẻ, đạt 100%; trẻ 18 tháng được tiêm vắc xin DPT và sởi - rubella 84/80 trẻ (có 4 trẻ vãng lai chuyển đến địa bàn), đạt 105% kế hoạch; trẻ dưới 1 tuổi tiêm 2 liều vắc xin phòng bệnh  viêm não Nhật Bản 84/75 trẻ (có 9 trẻ vãng lai không thuộc địa bàn xãc); trẻ 1-5 tuổi được tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản mũi 3 là 89/88 trẻ.

 

 Đã nhiều năm nay, trên địa bàn xã không có người mắc bệnh sốt rét, tuy nhiên, công tác phòng bệnh vẫn luôn được Trạm y tế xã triển khai đều đặn. Hàng tháng, tăng cường giám sát các trường hợp đi làm ăn xa, vào sổ quản lý để lấy lam xét nghiệm máu, cấp thuốc điều trị dự phòng lây lan. Trong năm đã lấy 180/170 lam, đạt 106% chỉ tiêu giao. Phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng huyện và Viện Lao quốc gia tổ chức tuyên truyền phòng, chống lao trong cộng đồng. Khám, phát hiện và điều trị khỏi cho 3 bệnh nhân lao. Thực hiện dự án chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, trong năm đã tổ chức khám, quản lý 7/12 bệnh nhân tâm thần phân liệt (thuộc đối tượng trạm y tế quản lý). Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về an toàn thực phẩm, hàng tháng, trạm đều tổ chức tuyên truyền về VSATTP nhằm nâng cao kiến thức cho cộng đồng. Tham mưu cho UBND xã thành lập đội kiểm tra liên ngành kiểm tra 31/31 hàng quán trên địa bàn. Qua kiểm tra phát hiện 1 cơ sở vi phạm, đã xử phạt và tiêu hủy hàng hoá không đảm bảo. Đồng thời, tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận ATTP cho 13 cơ sở kinh doanh. Nhờ đó trong năm 2016, xã không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. 

 

Vượt lên nhưng khó khăn như: địa bàn rộng, phân tán, dân cư đông,  thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả đội ngũ (tháng 12/ 2016 mới có 1 bác sỹ được điều động về công tác tại trạm), Trạm y tế xã Vĩnh Đồng luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác KCB cho nhân dân và tích cực, chủ động với mảng y tế dự phòng,  nâng cao kiến thức phòng bệnh cho nhân dân. Năm 2016, xã Vĩnh Đồng đã đăng ký hoàn thành bộ tiêu  chí quốc gia về y tế.              

 

 

                                                              Lam Nguyệt

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục