(HBĐT) - Xác định BHYT là chính sách lớn, có vai trò quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, những năm qua, mặc dù kinh tế của tỉnh ta còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các sở, ban ngành, sự chung tay của các tổ chức KT-XH, chính sách BHYT cho các đối tượng thuộc diện Nhà nước đảm bảo được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần vào nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả BHXH tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giao dịch cho các tổ chức, cá nhân.

Theo BHXH tỉnh, kết quả nổi bật của tỉnh ta là đến năm 2016, 100% người cận nghèo trong toàn tỉnh được cấp thẻ BHYT. Người đang sinh sống tại các vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn cũng được các ngành phối hợp cấp thẻ BHYT kịp thời. Năm 2014, tổng số kinh phí mua BHYT được NSNN đóng và hỗ trợ đóng mua BHYT trên toàn tỉnh 378.274 triệu đồng; năm 2015 là 339.248 triệu đồng; năm 2016 376.376 triệu đồng và 6 tháng đầu năm 2017 193.311 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh đã phối hợp với các cơ quan BHXH tổ chức khám - chữa bệnh theo đúng quy định. Những vấn đề vướng mắc, phát sinh đều được họp bàn giải quyết kịp thời. Bảng giá dịch vụ được các cơ sở khám - chữa bệnh công khai ở nơi thuận tiện để người dân nắm bắt. Khu đón tiếp có bộ phận và nhân viên hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân làm các thủ tục khám - chữa bệnh đảm bảo thuận lợi, nhanh gọn. Việc cải cách thủ tục hành chính được chú trọng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người bệnh khi khám, chữa bệnh BHYT, tạo sự tin tưởng và hài lòng của người sử dụng dịch vụ y tế.

Công tác rà soát, lập danh sách, phê duyệt, in ấn và cấp thẻ BHYT được thực hiện theo quy định phân cấp. Các huyện, thành phố đã chủ động chỉ đạo thực hiện cơ bản đảm bảo đúng thời gian, đúng đối tượng. Việc cấp lại, chỉnh sửa, thay đổi thông tin ghi trên thẻ được thực hiện kịp thời tại địa phương, rút ngắn được thời gian cấp và đổi thẻ. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý in cấp thẻ. Trong 3 năm (2014 - 2016) đã phát hiện 4.724 thẻ trùng, sai lệch thông tin, tương ứng với 1.352.749.369 đồng, đã thu hồi và tiến hành đổi thẻ kịp thời. Toàn bộ số kinh phí cấp trùng đã được BHXH Việt Nam chuyển trả ngân sách tỉnh để thực hiện mua thẻ BHYT cho các năm sau. Những kết quả đó là điều kiện thuận lợi để người dân chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống và thoát nghèo bền vững. 

Cùng với những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHYT cho các đối tượng thuộc diện Nhà nước đảm bảo cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế, đó là: công tác phối hợp, rà soát đối chiếu giữa các cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng chưa thực sự chặt chẽ, dẫn đến vẫn còn tình trạng một người có 2 thẻ BHYT, ảnh hưởng đến NSNN và việc xác định tỷ lệ người có thẻ BHYT chưa chính xác. Còn nhiều khó khăn trong việc triển khai chính sách BHYT ở các xóm, xã vùng sâu, vùng xa do người dân sống không tập trung, nhận thức còn hạn chế… Từ tháng 1/2016, thực hiện việc thông tuyến khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện tuyến huyện nên người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã, các phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được tự đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở trên coi như là đúng tuyến. Vì vậy, số lượng bệnh nhân khám - chữa bệnh ở tuyến xã giảm, tuyến huyện tăng, làm chi phí khám, chữa bệnh gia tăng. Công tác tuyên truyền về chính sách BHXH chưa thực sự được đẩy mạnh và sâu rộng đến người dân, do đó, nhiều người dân được cấp, tham gia BHYT vẫn chưa hiểu rõ các quyền lợi được hưởng và nghĩa vụ mình phải thực hiện.
 
Theo đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, để thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHYT cho các đối tượng thuộc diện hưởng chính sách do NSNN trên địa bàn tỉnh đảm bảo và hỗ trợ, đi đôi với tăng cường công tác QLNN cần đổi mới nội dung, hình thức và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT để nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật BHYT. Tiếp tục tuyên truyền chính sách BHYT đến nhân dân trên địa bàn, nhất là các đối tượng thuộc diện NSNN bảo đảm. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể cần phải xác định rõ và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện luật BHYT, đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển KT-XH của địa phương, thực hiện tốt tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình xây dựng NTM. Chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cả về cơ sở vật chất, thủ tục hành chính, công tác phục vụ để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đối với ngành BHXH sẽ tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ CB,CC được giao thực hiện quản lý BHYT và đội ngũ trưởng thôn, bản, tổ dân phố để làm tiền đề cho việc triển khai chế độ BHYT cho người dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT của các cơ quan QLNN các cấp.

 


                                                                     Đức Phượng

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục