(HBĐT) - Sau mưa lũ lịch sử diễn ra tháng 10 vừa qua, nhiệm vụ hàng đầu của huyện Tân Lạc là xử lý môi trường, nguồn nước sinh hoạt; chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh. Sau mưa lũ, nguồn nước sinh hoạt có nguy cơ bị ô nhiễm nghiêm trọng, lượng bùn, đất, rác thải; xác gia súc, gia cầm cần phải xử lý. Trước tình hình đó, các cấp chính quyền, đặc biệt là ngành y tế huyện Tân Lạc đã chỉ đạo kịp thời lực lượng y tế cơ sở kết hợp với các lực lượng chức năng vào cuộc khắc phục hậu quả, ngăn chặn dịch bệnh.


Gần 2 tháng trôi qua, người dân nơi đây chung một nỗi buồn, nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa. 19 người đã bị thiên tai cướp đi sinh mạng, trong đó 18 người bị đất, đá vùi lấp tại xóm Khanh, xã Phú Cường, 1 người chết đuối tại xã Nam Sơn. Tuy nhiên, mọi người vẫn phải nỗ lực vượt qua nỗi đau khắc phục hậu quả mưa lũ. Để hạn chế bệnh dịch phát sinh, ngành y tế huyện Tân Lạc đã thực hiện nhiều giải pháp xử lý môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân.

Người dân xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đến khám sức khỏe tại trạm y tế xã.

Đồng chí Bùi Văn Nới, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Lạc cho biết: Xác định sức khỏe của người dân là quan trọng nhất. Chính vì vậy, ngay sau khi nhận được thông báo của UBND huyện về vụ sạt lở đất tại xóm Khanh, xã Phú Cường, TTYT huyện đã cử 1 kíp cấp cứu do đồng chí Trần Quốc Mạnh, Phó Giám đốc làm trưởng đoàn cùng 20 cán bộ y tế đến hiện trường làm công tác cứu hộ. Đội cấp cứu phòng, chống thiên tai luôn sẵn sàng các phương tiện cấp cứu, thuốc men và một số vật tư y tế như thuốc Amoxicillin 500mg 100 viên, Paracetamol 500 mg 300 viên... vật tư y tế gồm khẩu trang 1.500 chiếc, găng tay 1.900 chiếc, gạc miếng 100 chiếc... Đội xử lý môi trường do cán bộ trung tâm khối dự phòng đảm nhiệm phun thuốc khử khuẩn bằng dung dịch cloramin B trước khi khâm niệm thi thể, xử lý môi trường. Với sự nỗ lực không quản ngại khó khăn của ngành y tế cùng các ngành đã phối hợp khắc phục hậu quả do mưa lũ lịch sử, quyết tâm không để xảy ra dịch bệnh phát sinh.

Mưa lớn kéo dài làm ngập nhiều giếng sinh hoạt của người dân. Trung tâm khối dự phòng huyện đã phối hợp với TTYT dự phòng tỉnh lấy mẫu nước giếng tại 15 xã bị ngập làm xét nghiệm với 1.606 giếng sinh hoạt của người dân; phát 83 kg cloramin B để khử khuẩn. Đối với những hộ sử dụng nước dẫn từ các mó về, chính quyền các xã cử cán bộ y tế đến tuyên truyền, hướng dẫn người dân công tác vệ sinh đường ống, bể chứa nước. Với những giải pháp được thực hiện trong việc xử lý nguồn nước, đến nay, về cơ bản trên địa bàn huyện Tân Lạc người dân được sử dụng nước sạch, không bị nhiễm khuẩn.

Để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ngành y tế huyện Tân Lạc phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, xác động vật; không để tồn tại những hố nước đọng tránh phát sinh dịch sốt xuất huyết; vận động người dân ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Trạm y tế các xã thực hiện nghiêm túc việc theo dõi tình hình dịch bệnh khi giao mùa, đặc biệt là bệnh cúm, tay - chân - miệng... khi thời tiết diễn biến thất thường. Đối với trạm y tế các xã bị ảnh hưởng lớn do mưa lũ như: Phú Cường, Nam Sơn, Bắc Sơn, Lũng Vân... phải có cán bộ trạm y tế trực 24/24h đề phòng những trường hợp xảy ra đột xuất do sạt lở đất diễn biến phức tạp. Chủ động tiêm chủng theo đúng lịch cho trẻ dưới 1 tuổi và phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

 Thu Thủy


Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục