(HBĐT) - Dạo quanh thị trường các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hòa Bình những ngày này đã bày bán các loại hàng hóa Tết, từ bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, thực phẩm đóng hộp, đồ trang trí Tết đến thực phẩm tươi sống tôm, cá, gia cầm, rau – củ - quả…

 

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại chợ nông sản Nghĩa Phương (thành phố Hòa Bình).

 

Giá cả các loại hàng hóa qua khảo sát cơ bản tăng nhẹ so với tuần trước. Người tiêu dùng bắt đầu mua sắm hàng hóa Tết. Bà Quách Thị Thơ ở tổ 21, phường Đồng Tiến nêu quan điểm: Bánh, mứt, kẹo, rượu, bia lúc này mua sắm là hợp lý nhất, giá cả tương đối ổn định, tránh đợi khi Tết cận quá dễ cháy hàng, sốt giá. Gạo nếp, đậu xanh, bánh đa, mộc nhĩ, nấm hương chủ động mua sắm dần.

Theo các bà nội trợ, chúng tôi có dịp dạo quanh các chợ, hàng hóa Tết rất phong phú và bắt mắt nhưng tiêu chí ATTP vẫn phải đặt lên hàng đầu. Chị Khuất Thị Hương ở tổ 10, phường Thái Bình chia sẻ: Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tiêu chí đầu tiên tôi chọn là mua các cửa hàng, điểm bán quen thuộc. Khi mua, tôi xem và đọc kỹ các thông tin in trên sản phẩm về xuất xứ, nhãn mác, hạn sử dụng. Đặc biệt với hàng đã hết và gần hết hạn sử dụng tuyệt đối không mua.

Anh Nguyên Thọ Khoa ở tổ 13, phường Tân Thịnh cho biết: Tôi thường mua ở những địa chỉ bán hàng có uy tín. Tuy nhiên, riêng với các loại nông sản thực phẩm Tết, nhất là hàng tươi sống như cá, gà, lợn chủ yếu vẫn mua sắm ở các chợ, tự chọn bằng kinh nghiệm và mắt thường là chính còn chất lượng ATTP ra sao, có đảm bảo không thì không thể nhận biết.

Đây cũng là tâm lý của đông đảo người tiêu dùng khi mua sắm Tết, bởi muốn biết hàng hóa có đảm bảo ATTP hay không phải được sự kiểm chứng từ các nhà chuyên môn, cơ quan chức năng có thẩm quyền. Từ đầu tháng 1 đến nay, đội QLTT các huyện, thành phố, các đoàn kiểm tra liên ngành ATTP dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất của tỉnh, huyện đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn hành vi trà trộn, tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATTP vào thị trường. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành của hộ sản xuất, kinh doanh trong việc đảm bảo các điều kiện VSATTP trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản, đối với các loại thực phẩm tươi sống, rau - củ - quả… do bà con trong tỉnh sản xuất, người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng ATTP. Qua kiểm nghiệm các mẫu rau, mẫu thịt cho thấy đều đạt chỉ số an toàn. Tuy nhiên, hiện nay, lượng nông sản cung ứng nội tỉnh mới đạt khoảng 30 - 40%. Hàng hóa nhập từ các tỉnh ngoài vào thị trường chiếm tỷ lệ lớn, chưa kiểm soát được chất lượng ATTP. Với một số hàng hóa Tết bán chạy như giò, chả, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra về ATTP, chưa phát hiện sai phạm hành vi sử dụng hàn the, phụ gia cấm trong sản xuất, chế biến.

Cơ quan chức năng khuyến cáo: Để đảm bảo ATTP, phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm dịp Tết, người tiêu dùng nên mua sắm ở những địa chỉ uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồng thời lưu tâm đến việc bảo quản đúng cách để giữ chất lượng tươi ngon, nhất là đối với thực phẩm tươi sống, đông lạnh. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hòa Bình và trung tâm các huyện trong tỉnh đã có chuỗi hệ thống cửa hàng cung ứng nông sản thực phẩm sạch, có truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đây là những địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng có thể đến tham khảo, yên tâm lựa chọn mua sắm tiện ích, an toàn hàng ngày và đặc biệt là trong dịp Tết.

Bùi Minh

 



Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục