(HBĐT) - Theo xu thế chung của đất nước, những năm gần đây, tỉnh ta đã dành sự quan tâm nhiều hơn tới việc triển khai, thực hiện các mô hình nâng cao chất lượng dân số. Theo đó đã có những việc làm, kết quả cụ thể trong lộ trình thực hiện công tác DS /KHHGĐ.


Cán bộ y tế xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn.

 

Những điểm nhấn trong công tác truyền thông

Gọi là điểm nhấn bởi vì trong điều kiện kinh phí eo hẹp phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng để chọn thời gian, địa điểm và cách thức tuyên truyền nào hiệu quả nhất. Theo đó, trong năm qua, công tác truyền thông về dân số nói chung, nâng cao chất lượng dân số nói riêng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, chủ yếu vào các dịp: Ngày dân số thế giới 11/7, Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 và Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10.

Phía ngành dọc, Chi cục DS /KHHGĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Dân số các huyện Kỳ Sơn, Lạc Thủy, Mai Châu, Đà Bắc và Kim Bôi tổ chức các hoạt động truyền thông tới 7 xã vùng sâu, xa, khó khăn nhất với các hình thức như: Tổ chức các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề về tảo hôn, giảm sinh con thứ 3, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Mỗi cuộc truyền thông đều được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa, có giao lưu tương tác với bà con tạo không khí vui vẻ. Qua những cuộc truyền thông đã truyền tải những thông điệp về công tác DS /KHHGĐ/CSSKSS hữu ích nhất đến với người dân.

Bên cạnh đó, truyền thông qua báo chí cũng là một trong những điểm nổi bật trong tiến trình nâng cao chất lượng dân số trong năm qua. Đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế, Thường trực BCĐ công tác DS /KHHGĐ tỉnh cho biết: Năm qua, Chi cục DS /KHHGĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Phòng Văn hóa các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động về công tác DS /KHHGĐ. Năm 2018, BCĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường việc tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi lồng ghép trong hoạt động của các cơ quan, ban, ngành.

Sự quan tâm nghiêng về chất lượng giống nòi

Xác định nâng cao chất lượng dân số tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tới, BCĐ công tác DS / KHHGĐ tỉnh luôn chỉ đạo sâu sát việc chăm lo sức khỏe cho thế hệ mai sau. Tuy gặp phải không ít khó khăn mà nguyên do là kinh phí từ Chương trình mục tiêu y tế - dân số ít và không kịp thời, kinh phí hỗ trợ của địa phương hầu như không có nhưng các cơ quan chuyên môn vẫn tiếp tục triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác dân số và phát triển như: giảm tảo hôn, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm mắc bệnh tan máu bẩm sinh, sàng lọc trước sinh, sơ sinh…

Đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm. Trong năm 2017, các cơ sở y tế đã lấy máu gót chân cho 857 trường hợp. Qua xét nghiệm đã có 104 ca nghi ngờ dương tính với bệnh thiếu men G6PD (chiếm 12% trường hợp được xét nghiệm). Các trường hợp này đã được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Với sự hỗ trợ, phối hợp của Bệnh viện Medlatec, Sở Y tế đã chỉ đạo chi Cục DS /KHHGĐ triển khai mô hình truyền thông, vận động về phòng - chống bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) tới các xã Yên Thượng, Yên Lập (Cao Phong). Khám lâm sàng và lấy máu xét nghiệm sàng lọc gen bệnh Thalassemia cho 546 đối tượng là phụ nữ có thai, vị thành niên và trẻ em trên 2 tuổi. Kết quả có 40,3% đối tượng có các vấn đề cần được tư vấn sâu, trong đó 26,7% đối tượng mang gen. Cùng với đó, khối cơ quan chuyên môn đã tổ chức 4 cuộc truyền thông nhóm cho 219 đối tượng sau khi có kết quả xét nghiệm. Tư vấn sâu cho từng đối tượng về việc điều trị và phòng bệnh cho thế hệ mai sau.

 

Lam Nguyệt

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục