(HBĐT) - Cải thiện vóc dáng, tăng cường sức khỏe, giữ gìn nét tươi trẻ và đẩy lùi bệnh tật… đó là những lợi ích mà yoga đã mang lại cho sức khỏe con người. Với nhu cầu ngày càng cao về rèn luyện thân thể và sức khỏe, thời gian gần đây, nhiều câu lạc bộ yoga đã ra đời, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Hiện TP Hòa Bình có hơn 10 CLB luyện tập yoga quy mô lớn, nhỏ như: CLB Shakti yoga, Băng Tâm, yoga Hòa Bình, Sao Mai… thu hút từ 10 đến hơn 100 người. Điều kiện để tập luyện cũng rất đơn giản, người tập yoga chỉ cần một chiếc thảm và không gian yên tĩnh, thoáng đãng, môi trường tĩnh lặng để quên đi những lo âu, căng thẳng trong cuộc sống.


CLB Shakti Yoga (phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) thu hút đông đảo học viên tham gia tập luyện.

Thành lập chưa đầy 2 năm nhưng lớp học Shakti Yoga (phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) đã thu hút đông học viên tham gia, có những buổi tập lên đến gần 100 người. Ngoài lợi ích sức khỏe, những lớp học yoga mang đến nhiều hiệu quả tích cực về tinh thần cho các học viên. Họ tìm thấy ở đây sự thư thái, bình yên trong tiếng nhạc du dương, khác hẳn với sự sôi động trong những nhịp điệu của các phòng thể dục thẩm mỹ.

Chị Trần Vũ Hà, Chủ nhiệm CLB Shakti Yoga cho biết: "Yoga hoàn toàn khác với những môn thể thao khác. Đó là các tư thế yoga (Asana) gồm uốn người, vặn mình, kéo căng, kết hợp với nhịp thở… tất cả đều được kết hợp một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển. Tập yoga không chỉ rèn luyện sức khỏe, nhiều người đến phòng tập còn muốn chiến thắng bản thân, chinh phục được nhiều tư thế yoga khó như "chào mặt trời”, "chữ V ngược”, "rắn hổ mang”, "chiến binh”… Trong suốt thời gian tập, sinh lực được tăng cường mà không hề bị tiêu hao, đồng thời giúp thư giãn tối đa cho cơ thể. Luyện tập yoga giúp học viên tìm thấy sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần trong con người”.

Tìm đến yoga không chỉ nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực và tinh thần, nhiều người còn mong muốn thay đổi vóc dáng, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giữ gìn nét thanh xuân... Chị Hoàng Thị Hà (phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình), học viên CLB Shakti Yoga cho biết: "Qua tìm hiểu về tác dụng của yoga, tôi thấy đây là môn thể thao có nhiều tác dụng, giúp nâng cao sức khỏe, đồng thời cải thiện vóc dáng, làm đẹp cơ thể. Nhờ chăm chỉ luyện tập hơn 1 năm nay, kết hợp chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, tôi đã có vóc dáng ưng ý”.

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau nhức vai gáy, mệt mỏi, ngủ không yên giấc là những bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi hoặc thường xuyên vận động nặng nhọc. Tuy nhiên, sau khi đến với yoga, những căn bệnh này không còn là nỗi âu lo với người bệnh. Chị Nguyễn Thị Hạnh, phường Phương Lâm chia sẻ: "Yoga giúp tôi đẩy lùi bệnh đau nhức vai gáy. Những bài tập hít thở và thư giãn giúp tôi loại bỏ được mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng, ngủ ngon giấc hơn”.

Các CLB Yoga không ngừng tăng cường chất lượng mà còn mở rộng hơn về quy mô. Không chỉ tại TP Hòa Bình, một số CLB Yoga tại huyện Lương Sơn, Cao Phong… cũng được thành lập và thu hút nhiều học viên. Bên cạnh đó, khi tham gia lớp tập yoga, các học viên còn có cơ hội giao lưu, kết bạn, gặp gỡ mọi người. Do đó, yoga giúp nâng cao chất lượng cuộc sống một cách toàn diện, giúp người tập thêm tự tin với nhiều hoạt động cộng đồng. Nhiều CLB Yoga đã tích cực giao lưu, thi đấu tại các giải thể thao khu vực nhằm nâng cao trình độ cũng như tạo điều kiện giao lưu cho các học viên. Tại giải Yoga toàn quốc lần thứ I - 2017, các CLB Yoga tỉnh đã đem về 3 huy chương, trong đó có 2 HCB và 1 HCĐ. Đó là kết quả đáng khích lệ cho sự phát triển yoga của TP Hòa Bình nói chung và của tỉnh nói chung.

Những hiệu quả tích cực từ việc tập luyện yoga lý giải sự bùng nổ bộ môn này trên địa bàn tỉnh. Phong trào luyện tập yoga ngày càng phát triển sâu rộng cho thấy người dân quan tâm tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Sự êm đềm giữa nhịp sống hối hả thời hiện đại đã mang lại cho yoga những nét riêng biệt mà không môn thể thao nào có được. Tâm hồn thư thái hòa hợp với tiếng nhạc du dương giúp người tập có tinh thần thoải mái, yêu đời, cuộc sống thêm yên bình và tốt đẹp.


                                                                               Hoàng Anh

 


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục