(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 92/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án giảm tải bệnh viện của Bộ y tế, Sở y tế Hòa Bình đã triển khai các biện pháp như: cử cán bộ đi đào tạo chuyên môn, cử cán bộ tuyến huyện về tuyến xã, thu hút nguồn lực đầu tư cho ngành Y tế… Tuy nhiên, việc giảm tải vẫn còn nhiều khó khăn.


Hiện nay, tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có trạm y tế. Song có một thực trạng là bệnh nhân đến khám nhiều nhưng chi phí điều trị tại trạm chỉ chiếm 3 - 5%, còn lại tuyến huyện, tỉnh. Tuyến Trung ương có tỷ lệ chi trả cao nhất. Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành Y tế tỉnh, hiện nay, bệnh nhân vượt tuyến về Trung ương khám và điều trị chiếm khoảng 30% chi phí khám, chữa bệnh. Sau sự cố y khoa năm 2017, bệnh nhân chuyển tuyến hoặc vượt tuyến về Trung ương tăng đáng kể. Có thời điểm lên tới 40% chi phí khám, chữa bệnh của toàn tỉnh. Hầu hết là những bệnh nhân nặng và điều trị bệnh mạn tính. Nguyên nhân vượt tuyến là do tuyến Trung ương có điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ bác sĩ chuyên ngành tốt… Đối với tuyến tỉnh, tỷ lệ bệnh nhân cũng quá tải tại một số khoa như bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa, sơ sinh, nhi, ung bướu.


Vào những ngày đầu tuần Khoa khám bệnh, BVĐK tỉnh thường quá tải bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. 

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện Đề án giảm tải khám, chữa bệnh của Bộ Y tế, Sở Y tế đã triển khai việc thu hút, đãi ngộ những bác sĩ chuyên ngành về tỉnh, tổ chức chuyển giao kỹ thuật, tập huấn chuyên môn cho tuyến dưới, luân phiên cử bác sĩ về khám bệnh cho tuyến xã, tổ chức hội chẩn, giao ban chuyên môn 3 tháng/lần tại tuyến huyện… Tuy nhiên, những giải pháp trên vẫn chưa giải quyết được triệt để việc quá tải bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến Trung ương. Có một thực tế là việc đào tạo một bác sĩ chuyên ngành rất khó khăn và tốn kém. Đơn vị cử đi học nhưng khi học xong họ bỏ việc chuyển công tác về Hà Nội. Nhiều người trẻ còn nộp lại tiền thu hút để về Hà Nội làm. Họ bỏ hết chế độ ưu đãi của tỉnh để về tuyến Trung ương công tác. Một trong những mấu chốt nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe và giảm tải cho tuyến trên là yếu tố con người.

Trước thực trạng này, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 39/2017/TT-BYT quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở. Theo đó sẽ tăng cường năng lực khám, chữa bệnh cho tuyến cơ sở, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Cũng theo đồng chí Bùi Thu Hằng, trong năm tới, ngành y tế tỉnh tiếp tục tăng cường triển khai cho công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, quản lý các bệnh mạn tính ngay tại cộng đồng, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, chuyển tuyến dưới những bệnh nhân có thể điều trị được, lập sổ theo dõi sức khỏe bệnh nhân. Tăng cường công tác thu hút bác sĩ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ công tác tại tuyến huyện. Về cơ sở vật chất, tăng cường hợp tác công - tư và triển khai các dịch vụ theo hình thức xã hội hóa nhằm đưa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt nhất.


Việt Lâm

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục