(HBĐT) - Đột quỵ não (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) là vấn đề thời sự của các nước đang phát triển (trên thế giới, tử vong do đột quỵ não đứng hàng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư). Đây là tình trạng mất đột ngột lưu lượng máu tới não hoặc chảy máu bên trong sọ dẫn đến giảm, mất chức năng hoặc chết các tế bào não, là nguyên nhân gây liệt, rối loạn ngôn ngữ, mất cảm giác, trí nhớ, hôn mê và khả năng gây tử vong cao.


 


Các y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nhồi máu não tại đơn vị đột quỵ não - Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc - Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Hiện nay, tại các bệnh viên, số lượng các bệnh nhân đột quỵ não ngày một tăng, tỷ lệ tử vong cao. … Tuy nhiên, nếu nhận biết sớm dấu hiệu đột quỵ não để cấp cứu kịp thời thì tăng khả năng cứu sống cũng như hạn chế được di chứng rất cao.
 
Bà Nguyễn Thị Mai, tổ 23, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) có chồng bị đột quỵ não, hiện đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bà Mai cho biết: Khi thấy chồng kêu hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, phát âm không rõ, rồi các cảm giác trên khuôn mặt, cánh tay yếu dần. Biết tiền sử chồng bị huyết áp cao, linh cảm bệnh không lành, tôi và người nhà đã khẩn trương đưa chồng đến cấp cứu tại bệnh viện. Do kịp thời cấp cứu và được các bác sĩ chữa trị bằng phác đồ, phương pháp hợp lý, chồng tôi đã phục hồi nhanh chóng.
 
Bác sĩ Chu Xuân Khánh, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Tính từ đầu năm đến ngày 26/3/2018, số bệnh nhân đột quỵ não nhập viện và điều trị tại đơn nguyên đột quỵ não có 180 bệnh nhân. Một ngày có thể lưu từ 16 - 20 bệnh nhân đột quỵ não. Trước tình trạng người bệnh ngày càng gia tăng, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử nhiều cán bộ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ cập nhật nhiều phương pháp điều trị đột quỵ não tiên tiến, hiện đại để giúp chẩn đoán được mức độ đột quỵ, đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh và gia đình bệnh nhân. Hiện tại, khoa đã áp dụng một số biện pháp tiên tiến điều trị nhồi máu não cấp trong 4,5 giờ đầu tiên như dùng thuốc tiêu sợi huyết đem lại hiệu quả hồi phục nhanh cho bệnh nhân. Ngoài ra còn thực hiện phương pháp đốt me xương sọ, là kỹ thuật mới có thể đánh giá được tình trạng thiếu máu não đối với tất cả các trường hợp bệnh nhân bao gồm cả chảy máu não và nhồi máu não. Trong năm 2017, tại khoa có 34 bệnh nhân đột quỵ não được điều trị bằng phương pháp tiêu sợi huyết. Đa số bệnh nhân được hồi phục các triệu chứng đột quỵ khá nhanh và rõ ràng.
 
Ngày nay, với sự phát triển của nhiều phương pháp điều trị hiện đại và hiệu quả đã giúp tỷ lệ bệnh nhân tử vong do đột quỵ ngày càng giảm xuống. Tuy nhiên để đáp ứng được các phương pháp điều trị mới, theo bác sĩ Chu Xuân Khánh cần phải nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lý đột quỵ não, qua đó giúp bệnh nhân nhập viện sớm hơn để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. Mức độ di chứng phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm và cách thức bệnh nhân được phát hiện, chẩn đoán và điều trị. 

                                                                                  Hồng Duyên

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục