(HBĐT) - Cách trung tâm huyện hơn 20 km, xã Tự Do là xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của huyện Lạc Sơn. Trạm Y tế xã được xây dựng từ năm 2003 nhưng do đặt ở vùng trũng thường xuyên bị ngập nước nên cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho 2.608 người dân trong xã.


Phòng lưu bệnh nhân của Trạm Y tế xã Tự Do (Lạc Sơn) chật chội ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh.

 

Chúng tôi đến trạm y tế xã Tự Do sau trận mưa lớn được vài ngày. Từ ngoài cổng nhìn xuống trạm thấp hơn hẳn so với mặt đường. Ngấn nước mấy ngày trước vẫn còn nguyên, gần lên đến nền nhà của trạm. Cổng trạm và "tường” bao là những cây gỗ, tre được buộc tạm để ngăn trâu, bò. Anh Bùi Văn Mạnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tự Do cho biết: Cơn mưa đầu mùa chỉ khoảng hơn 1 giờ đã làm ngập hết sân của trạm. Bệnh nhân đến phải lội bì bõm. Nếu mưa chỉ kéo dài khoảng 30 phút nữa nước sẽ ngập vào trong nền nhà. Hầu như năm nào trạm cũng bị vài lần ngập, có lần còn ướt cả tủ thuốc. Do ngập nước nên hầu hết tường xây bị bong tróc, rêu mọc xuống cấp. Nguyên nhân là do khu xây dựng trạm nằm ở vùng thung lũng, bao quanh là đồi, núi. Chỗ thoát nước là hang đá nhỏ nên nước rút chậm. Điểm xây trạm cũng không cao hơn chỗ thoát nước nhiều nên khi mưa dồn dập gây úng cục bộ. Bên ngoài khuôn viên trước đây không được đầu tư tường rào nên người ngoài đi lại qua trạm tự do. Qua thời gian sử dụng, nhiều người dân thường chăn thả trâu, bò ngay trong khuôn viên trạm, gây mất vệ sinh ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh. Để tránh tình trạng này, trạm đã huy động cán bộ vào ngày nghỉ lấy cây làm rào và cổng tạm để trâu, bò không vào.

Đưa chúng tôi đi thăm trạm anh Mạnh cho biết thêm: Là xã đặc biệt khó khăn với 100% là người dân tộc thiểu số, Tự Do cách trung tâm huyện hơn 20 km, hiện còn gần 10 km là đường cấp phối. Giao thông khó khăn nên hầu hết việc khám, chữa bệnh của người dân trong xã đều do trạm điều trị. Những ca bệnh quá nặng mới phải chuyển tuyến trên. Hàng năm, trạm tổ chức khám, chữa bệnh cho trên 2.000 lượt người. Ngoài chức năng khám, chữa bệnh, trạm còn thực hiện các chương trình y tế của ngành. Về cơ sở vật chất, trạm được xây dựng từ năm 2003 với 8 phòng chức năng. Hầu hết cửa của các phòng đều hở nên ảnh hưởng đến khám, chữa bệnh, nhất là việc vô trùng trong quá trình thủ thuật. Mặt khác, thiết kế nhiều phòng chật chội, nhất là phòng lưu bệnh nhân, trong khi hành lang rộng không đáp ứng tiêu chuẩn của ngành y tế. Trang thiết bị nhiều năm qua cũng hư hỏng, hầu hết các bộ dụng cụ khám, chữa bệnh, điều trị, thủ thuật không đủ nên không đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh. Do vậy, trạm y tế mong muốn các cấp ngành quan tâm đầu tư nâng cấp để trạm làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng khó khăn.

 

Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục