(HBĐT) - Chỉ trong 2 tháng (4 - 5/2018), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ đuối nước, làm 8 người chết, tất cả đều là trẻ em. Liên tiếp các vụ tử vong do đuối nước trong mùa hè lại gióng lên hồi chuông cảnh báo để mỗi người, mỗi gia đình cần cẩn trọng hơn và cơ quan chức năng, cộng đồng có thêm nhiều giải pháp hiệu quả hơn.


Nhiều người dân tắm sông Đà tại bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình).

Liên tiếp trẻ tử vong do đuối nước

Mới 2 tuổi nhưng cháu Bùi Thanh Thủy ở xã Bình Chân (Lạc Sơn) đã sớm về với đất mẹ. Ngày 15/5, tại đập Cành, nhân dân đã phát hiện cháu tử vong do đuối nước. Công an huyện Lạc Sơn phối hợp với các đơn vị chức năng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường và bàn giao thi thể cho gia đình.

Trước đó, ngày 1/5, tại khu vực suối Vai thuộc xã Cao Thắng (Lương Sơn), nhân dân cũng đã phát hiện cháu Bùi Thị Linh, sinh năm 2005 và cháu Bùi Thị Kim Tuyến, sinh năm 2003 cùng trú tại xã Cao Thắng tử vong do đuối nước.

Theo số liệu của Công an tỉnh, trong tháng 4/2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ đuối nước, làm 5 người tử vong. Trong tháng 4 - 5/2018, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ đuối nước, làm 8 người tử vong tại các huyện: Đà Bắc, Kỳ Sơn, Lạc Sơn, Lương Sơn. Tất cả nạn nhân của các vụ đuối nước xảy ra từ đầu năm đến nay đều là trẻ em sinh các năm 2003, 2005, 2006, 2007, 2010, 2014, 2016.

Phân tích các vụ đuối nước tử vong cho thấy, vụ việc chủ yếu xảy ra vào buổi chiều. Địa điểm tại khu vực bến sông Đà, đập tràn, suối, ao, hồ. Đặc biệt, trường hợp cháu Bùi Tiến Huy, sinh năm 2014 ở xóm Đồng Sương, xã Thành Lập (Lương Sơn) do bất cẩn trong sinh hoạt bị đuối nước và tử vong tại ao cạnh nhà. Nguyên nhân các vụ đuối nước tập trung vào mùa hè do thời điểm này thời tiết nắng nóng, trùng với thời gian các cháu được nghỉ hè. Bố mẹ, người lớn bận đi làm, trẻ không được quản lý, giám sát chặt chẽ thường rủ nhau ra sông, suối, ao, hồ tắm, trong khi không biết bơi, thiếu kỹ năng sống đã dẫn đến những cái chết thương tâm. Mặt khác, sân chơi cho trẻ còn thiếu, môi trường sống chưa an toàn cũng là những căn nguyên được các cơ quan chức năng chỉ ra từ nhiều năm nay.

Đừng để nối tiếp những đau thương

Thời tiết mùa hè tiếp tục có những đợt nắng nóng, người lớn, trẻ em vẫn tìm cách giải nhiệt, vui chơi. Bến Thịnh Minh thuộc phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đông nghịt người tắm sông. Thời điểm nắng nóng hay vào ngày thứ bảy, chủ nhật người đông như ở bãi biển. Ghi nhận của phóng viên vào chiều 10/6 có khoảng hơn 200 người tắm sông, từ người cao tuổi, thanh - thiếu niên đến trẻ nhỏ. Hầu hết mọi người đều mặc áo phao, trẻ em có người lớn đi kèm. Nhiều bố, mẹ kiên trì hằng ngày cho con ra sông tập bơi. Đáng lo ngại nhất là nhóm thanh - thiếu niên lứa tuổi học THCS và THPT đi tắm theo từng nhóm và không có áo phao. Trong khi cách đó khoảng 50 m có điểm nước quẩn, xoáy. Tại điểm này, TP Hòa Bình đã cắm biển "Khu vực nước xoáy không nên tắm” nhưng đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 đã cuốn phăng và đến mùa hè năm 2018 chưa được cắm lại. Hầu hết các biển cảnh báo nguy hiểm dọc hai bên bờ sông Đà khu vực TP Hòa Bình cũng đã bị nước lũ cuốn đi.

Nắm thông tin các vụ tử vong do đuối nước liên tiếp xảy ra và nguy cơ vẫn hiện hữu, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tham mưu chính quyền địa phương có các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa. Một số phòng, Công an huyện đã có những hành động thiết thực. Cuối tháng 5, Phòng PC45, Công an huyện Kim Bôi phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em cho học sinh xã Vĩnh Đồng.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hiến, Trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH), phòng tránh đuối nước cho trẻ cần sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự quản lý, giám sát của gia đình. Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ trong dịp hè. Dạy kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ; xây dựng môi trường sống an toàn. Các gia đình nên làm hàng rào quanh ao, hố nước; luôn đậy giếng, bể nước bằng nắp đảm bảo. Chỉ tắm, bơi ở nơi nước nông và phải được người lớn giám sát, cho phép hay người cứu đuối đi kèm.

Từ thực tế các vụ đuối nước cho thấy, dù trẻ em hay người lớn khi đi tắm nên có áo phao. Khởi động kỹ trước khi xuống nước; không nhảy xuống nước khi mới đi ngoài nắng về hoặc người có nhiều mồ hôi. Không nên tắm ở những khu vực nước xoáy, nước sâu, nơi có biển cấm. Mùa mưa lũ đang đến, người dân cũng cần cẩn trọng, không cố đi qua ngầm tràn khi nước lũ dâng cao, chảy siết.

Cẩm Lệ

 


 


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục