Ngay từ sáng sớm, tại Khoa cấp cứu Nội – Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, xe cấp cứu 115 Hà Nội nối đuôi nhau đưa người bệnh vào cấp cứu. Phần lớn là các ca cấp cứu đột quỵ, tai biến mạch máu não. Tua trực gồm bốn bác sĩ, tám điều dưỡng và các nhân viên hỗ trợ làm việc hối hả hết công suất.


Liên tục các ca cấp cứu do đột quỵ được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

9 giờ 30 phút, ca bệnh được coi là nặng nhất sáng nay được các bác sĩ khoa Cấp cứu tích cực hồi sức cho bệnh nhân. Bác Nguyễn Anh Tuấn, chồng bệnh nhân Hà Thị Thu H (59 tuổi, thường trú tại Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể, công việc thường ngày của bà H là buôn bán ngoài chợ. Bà H có tiền sử huyết áp hơn 10 năm và vẫn uống thuốc đều. Vì thế, mặc dù mấy ngày vừa qua thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, những cơn đau đầu hành hạ suốt nhưng bà H vẫn chủ quan nghĩ là bệnh đau đầu bình thường như nhiều năm qua nên chỉ uống thuốc huyết áp và vẫn đi chợ.

5 giờ 40 phút sáng nay, như mọi ngày, ông T dậy chuẩn bị cho bà H đi chợ. Nhưng khi bà H định cầm chai nước để trên bàn theo để uống thì bị rơi. Bà H hốt hoảng bảo "Ông ơi, tôi cầm chai nước không được nữa rồi”, ông T nghĩ ngay đến tai biến và bảo "bà ở nhà, nghỉ ngơi đi. Bà chắc bị tai biến rồi”. Nhưng không nghe lời chồng, bà H cố lấy chai nước và đi bộ ra cửa khoảng 1m thì ngã xuống.

Bệnh nhân được gia đình đưa vào viện trong tình trạng nôn ra máu, hôn mê, nguy kịch. Các bác sĩ đã điều trị tích cực cho bệnh nhân, đặt máy thở, dùng thuốc kiểm soát huyết áp cho bệnh nhân.

BSCK II Phạm Thị Trà Giang, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, đây là ca bệnh nặng nhất từ sáng đến giờ trong tua trực của BS. Bệnh nhân bị chảy máu não dẫn đến hôn mê sâu. "Chúng tôi đã tư vấn cho người nhà tiến hành phẫu thuật cấp cứu để hút máu tụ trong não, giảm ép não làm phình não. Tuy nhiên, mổ giải ép máu não là một quá trình điều trị, theo dõi lâu dài. Nhưng không mổ thì bệnh nhân cũng rất nguy kịch”, BS Giang nói thêm, đây là một ca tiên lượng rất xấu.

Khoảng 10 giờ 20 phút, thêm một ca cấp cứu nặng do tai biến mạch máu não được nhập viện. Bệnh nhân nam Đào Ngọc S (đường Hoàng Hà, Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị tai biến lần thứ ba, sau lần tai biến đầu tiên cách đây 12 năm. Ông vào viện trong tình trạng cứng hàm, cứng người và còn mắc nghẹn miếng bánh bao ở cổ lúc ăn sáng.

Vợ bệnh nhân – bà Nguyễn Thị H kể, bệnh nhân bị huyết áp cao và tiểu đường đã điều trị hơn 10 năm. Mấy hôm nay, bệnh nhân đã kêu đau đầu và chỉ ở trong nhà, không dám ra ngoài đường vì nắng nóng. Hai hôm trước, bệnh nhân bị cứng hàm nhẹ và được gia đình cho nhai kẹo thường xuyên để luyện tập cơ hàm. Nhưng đến 9 giờ sáng nay, trong lúc ăn sáng thì bệnh nhân không thể vận động được cơ hàm nữa khi đang ăn dở miếng bánh bao.

BSCKII Phạm Thị Trà Giang cho biết, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, bệnh nhân bị tai biến do huyết áp tăng cao đột ngột bất thường. Những bệnh nhân này hầu hết đều được điều trị huyết áp trước đó nhưng không kiểm soát đúng liệu trình, cộng với thời tiết nắng nóng, gây đứt mạch máu não.

"Mùa hè và mùa đông là hai mùa bệnh đột quỵ gia tăng. Tuy nhiên, ở thời điểm mùa hè, nắng nóng cao, bệnh nhân không kiểm soát được tình trạng bệnh dẫn tới tăng huyết áp cao hơn hẳn. Những ngày gần đây, chúng tôi tiếp nhận 5-6 ca tai biến mạch máu não mỗi ngày, phần lớn đến là do phát hiện muộn. Nhiều người thấy chóng mặt, đau đầu lại chỉ nghĩ là bị say nắng, say gió thì khi đến chúng tôi muộn, rất khó xử trí, tỷ lệ di chứng nặng nề hơn người đến sớm”, BS Giang nói.

BS Giang cho biết thêm, đột quỵ nắng nóng do hai nhóm nguyên nhân là xuất huyết não và nhồi máu. Nếu bệnh nhân nhồi máu não được đưa đến viện sớm trước 4,5 giờ sẽ được sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, giảm cục máu đông. Nếu đột quỵ được nhập viện sớm dưới 6 giờ sẽ có phục hồi nhanh, giảm tỷ lệ di chứng, có thể phục hồi hoàn toàn.

Triệu chứng của bệnh nhân nhồi máu não giai đoạn sớm là bị méo miệng, chân tay rơi, bất thường một bên cơ thể, nói bất thường. Nhồi máu não không đến rầm rộ như xuất huyết não. Tuy nhiên, nhồi máu não chiếm tỷ lệ cao, đến 85% trong tỷ lệ đột quỵ do tai biến mạch máu não. Đột quỵ chỉ 15-20% xuất huyết não. Triệu chứng của xuất huyết não là nôn, ngất, chóng mặt, việc tăng huyết áp làm vỡ mạch não.

Để phòng chống tai biến, đột quỵ mùa nóng, BS Giang khuyến cáo, người bệnh phải dùng thuốc kiểm soát định kỳ, dùng theo đúng liệu trình thuốc bác sĩ đã kê đơn; phải kiểm tra huyết áp ngày hai lần. Nếu thấy huyết áp cao bất thường phải đến bác sĩ kiểm tra và chỉnh đơn thuốc. Nếu bệnh nhân bị đột quỵ phải đến viện ngay.

 "Thời tiết nắng nóng bất thường, người cao tuổi đặc biệt người có tiền sử huyết áp cần cẩn trọng ra ngoài trời khi nắng nóng. Nếu ngồi trong điều hòa quá lạnh, ra ngoài cũng dễ bị sốc nhiệt”, BS Giang khuyến cáo.

 

                          TheoNhandan

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục