(HBĐT) - Năm 1988, Hòa Bình bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), phòng 6 loại bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt và lao cho trẻ dưới 1 tuổi. Sau 30 năm triển khai chương trình TCMR, mỗi năm có hàng vạn liều vắc xin đã được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ có thai. Hiện nay, với 12 loại vắc xin được triển khai thường xuyên trong chương trình TCMR đã góp phần quan trọng làm thay đổi cơ cấu bệnh tật, giúp cho trẻ em khỏe mạnh, phát triển toàn diện về thể chất và trí não.


 Khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Trung tâm Y tế huyện Mai Châu.

Nhờ tỷ lệ tiêm chủng đạt mức cao, Hòa Bình cùng với cả nước đã thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh vào năm 2005 và đến nay vẫn tiếp tục duy trì thành quả này. Đặc biệt, trong nhiều năm gần đây, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đủ vắc xin luôn đạt trên 95%.

Đồng chí Trần Thị ái Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm an toàn, đúng quy trình tiêm chủng. Thực hiện khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi 30 phút sau tiêm, 24 giờ đầu sau tiêm.

Để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ các tuyến. Ngoài ra, cử cán bộ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng, đặc biệt là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tăng cường quản lý vắc xin, vật tư trong công tác tiêm chủng mở rộng.

Để đảm bảo chất lượng vắc xin, các cán bộ y tế thường xuyên thực hiện vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống dây chuyền lạnh và ghi nhật ký theo dõi việc bảo dưỡng tủ theo đúng quy định. Kiểm tra tình trạng vắc xin đang bảo quản trong dây chuyền lạnh như: hạn sử dụng, nhãn, lọ vắc xin, chỉ thị nhiệt độ lọ vắc xin. duy trì việc theo dõi và ghi nhiệt độ của các thiết bị lạnh bảo quản vắc xin 2 lần trong ngày, 7 ngày trong tuần, sử dụng các loại thiết bị theo dõi nhiệt độ tự động, ghi lại tình trạng hiển thị hàng ngày của thiết bị và hàng tháng phải xuất dữ liệu để lưu và đối chiếu với kết quả ghi chép hàng ngày đối với tủ lạnh bảo quản vắc xin.

Hiện nay, biến đổi khí hậu và thời tiết có xu hướng cực đoan, nguy cơ phát sinh nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân và phát triển KT-XH của đất nước. Nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các bệnh dịch nguy hiểm, các bệnh có liên quan đến TCMR quay trở lại, cần tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng về công tác tiêm chủng, bảo đảm về tỷ lệ và chất lượng tiêm chủng đạt ở mức cao.

 

                                                                              Thu Hương

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục