(HBĐT) - Chúng tôi có mặt tại Khoa Nhi và Khoa Sơ sinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) những ngày giao mùa. Các phòng bệnh có khá đông bệnh nhân. Hỏi qua một số sản phụ sinh con non tháng, nhẹ cân và các bà mẹ có con điều trị viêm phổi, viêm phế quản tại khoa được biết, phần lớn những trẻ này có người thân trong gia đình hút thuốc.


 

Cán bộ y tế chăm sóc trẻ sinh non tại Khoa Sơ sinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

 

Chị Bùi Thị Nhung, 31 tuổi ở xã Chí Thiện (Lạc Sơn) cho biết: "Tôi mang thai mới được 8 tháng nhưng bị đau bụng, may người nhà đưa đến bệnh viện kịp thời. Tôi vừa sinh cháu được 5 ngày, cháu nặng chưa đầy 2 kg nên giờ vẫn phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt". Khi được hỏi về chuyện trong gia đình có ai hút thuốc lá, thuốc lào không, chị Nhung tâm sự: Nhà tôi có 7 người thì 5 người hút thuốc, bố chồng và chồng tôi hút thuốc lá, còn bà cụ và mẹ chồng tôi hút thuốc lào. Tôi thỉnh thoảng hút thuốc lào. Trong làng, tôi thấy hầu hết các gia đình đều có 2 - 3 người hút thuốc. Tôi chưa hiểu rõ về tác hại và hậu quả của việc hút thuốc.

Anh Nguyễn Văn Thân (xã Thống Nhất, TP Hòa Bình) cùng vợ chăm con nhỏ 1 tuổi bị viêm phổi, điều trị tại Khoa Nhi cho biết: "Tôi hút thuốc hơn 10 năm nay, muốn bỏ nhưng chưa thành công. Tôi đã hạn chế hút thuốc trong nhà rất nhiều, nhưng do công việc hay phải làm đêm nên những lúc vợ, con ngủ, tôi vẫn hút thuốc ngoài phòng khách”.

Đây chỉ là hai trong nhiều trường hợp người nhà của các trẻ chủ quan, không hiểu hết tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc lá thụ động. Không phải trường hợp sinh non, sinh con nhẹ cân, trẻ nào bị viêm phổi, hen xuyễn cũng là do khói thuốc. Nhưng khói thuốc đang từng ngày, từng giờ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người hút và những người xung quanh.

Bác sĩ CKI Đặng Thành Chung, Trưởng Khoa Sơ sinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: "Nếu người mẹ hút thuốc khi mang thai hoặc sống trong môi trường nhiều khói thuốc đồng nghĩa thai nhi cũng hít phải khí độc mỗi ngày. Các biến chứng nghiêm trọng nhất mà khói thuốc có thể gây ra cho thai nhi là hiện tượng thai chết lưu, sinh non, bé nhẹ cân. Trẻ sơ sinh có nguy cơ đột tử cao; trẻ dưới 2 tuổi tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi… ".

Bên cạnh đó, những trẻ lớn hơn khi sống trong gia đình có người hút thuốc thì trẻ sẽ có khuynh hướng hút theo. Trẻ hút thuốc hay hút thuốc thụ động đều sẽ mang đến hậu quả về nguy cơ mắc các bệnh như: ung thư phổi, tim mạch, đục thủy tinh thể…

Chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế và tránh được các nguy cơ bệnh lý do làn khói độc gây ra cho thế hệ tương lai. Nếu bạn đang hút thuốc, hãy từ bỏ vì chính sức khỏe của bạn và con bạn; không hút thuốc nơi công cộng để mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ sống trong môi trường không khói thuốc.

Hồng Dung

(Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục