(HBĐT) - Triển khai chương trình hành động số 19-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), Ban Thường vụ Huyện ủy Đà Bắc xây dựng kế hoạch; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của huyện để triển khai, quán triệt Nghị quyết và chương trình hành động.



Phòng Thu BHXH huyện Đà Bắc cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia các loại hình bảo hiểm.

Đồng thời chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc Huyện ủy lãnh đạo tổ chức triển khai, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, chỉ đạo tuyên truyền trong nhân dân và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các ban, ngành, đoàn thể của huyện và 20 xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến từng ngõ, xóm và hộ gia đình. BHXH huyện chuyển phát cho UBND các xã, thị trấn băng đĩa để đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW. Tổ chức tập huấn, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, giao lưu, đối thoại về BHYT tại các xã, thị trấn với nội dung phổ biến Luật BHXH (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các quy định pháp luật khác về BHXH, BHYT…Thông tin về chủ trương, chính sách và các hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT; phản ánh các hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH như: cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử... Từ công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến nhận thức cả trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cho người dân nắm vững quan điểm của Đảng về BHXH, BHYT, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân. 

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH, Ban Thường vụ Huyện ủy Đà Bắc đã giao UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, Phòng LĐ-TB&XH, UBND các xã, thị trấn cấp sổ BHXH, thẻ BHYT nhanh chóng, chính xác, kịp thời. Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện triển khai kịp thời các quy định mới của chính sách BHYT, triển khai thực hiện hệ thống thông tin giám định BHYT đảm bảo liên thông kết nối dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH tiến hành giám định điện tử.  BHXH huyện đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động, Chi cục Thuế... tăng cường làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đóng và gian lận, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN. 

Với nỗ lực phục vụ người người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong 5 năm qua, số người tham gia các loại hình bảo hiểm tăng rõ rệt. Năm 2013, số người tham gia BHXH là 2.852 người, số người tham gia BHYT trên 24 nghìn người. Đến năm 2018, có trên 3.150 người tham gia BHXH và trên 58 nghìn người tham gia BHYT. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Huyện uỷ Đà Bắc, công tác bảo hiểm còn những hạn chế nhất định như: Việc tuyên truyền, giải thích chưa rõ ràng, chưa đầy đủ chi tiết về chính sách, BHYT, BHXH, BHTN cho từng đối tượng, từng hộ gia đình. Công tác phối hợp tuyên truyền giữa một số ngành có liên quan và xã, thị trấn còn hạn chế, chưa chặt chẽ, thiếu tích cực. Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN còn diễn ra ở một số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện. Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là y tế tuyến xã.

Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác bảo hiểm trong tình hình mới, trong thời gian tới, các cấp, ban, ngành, đoàn thể huyện Đà Bắc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về BHXH, BHYT; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu về BHXH, BHYT. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia bảo hiểm.

                                                               Việt Lâm


Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục