(HBĐT) - Năm 2015, tỉnh Hòa Bình triển khai những hoạt động đầu tiên cải tiến chất lượng chăm sóc, điều trị tại phòng khám ngoại trú. Với sự chỉ đạo của Ban điều phối cải tiến chất lượng chăm sóc điều trị Sở Y tế, hỗ trợ kỹ thuật của Cục phòng chống HIV/AIDS, các chuyên gia Dự án VAAC-US.CDC và tổ chức CDC, sau hơn 3 năm thực hiện, từ phòng khám ngoại trú được triển khai thí điểm, đến nay, 5/5 phòng khám ngoại trú đều xây dựng kế hoạch cải thiện chất lượng chăm sóc điều trị HIV/AIDS và triển khai hiệu quả.


Cải thiện chất lượng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS (HIVQUAL) là mô hình xây dựng năng lực nhằm cải thiện chất lượng chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV, gồmnhững hoạt động, những cải tiến tác động đến quy trình điều trị hướng đến mục tiêu người nhiễm HIV được điều trị sớm hơn, được theo dõi, chăm sóc về lâm sàng và cận lâm sàng, đảm bảo người nhiễm HIV tuân thủ điều trị và ức chế thành công nồng độ vi rút ở mức thấp, không làm lây nhiễm HIV sang người khác.

Tính đến ngày31/12/2018, số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnhđược quản lý là 969 người, trong đó có 904 bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị ARV (chiếm 93,2%). Hiện, bệnh nhân HIV điều trị tại5 phòng khám ngoại trú thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Ytế cáchuyện Mai Châu, Lạc Sơn, Kim Bôi,Lương Sơn. Cả 5 phòng khám ngoại trú đều thành lập tổ thực hiện cải tiến chất lượng chăm sóc điều trị HIV/AIDS,xây dựng kế hoạch HIVQUAL và triển khai hiệu quả.

Sau hơn 3 năm triển khai, hầu hết các chỉ số có sự cải thiện đáng kể. Tỷ lệ bệnh nhân đủ tiêu chuẩn điều trị ARV được điều trị trong vòng 15 ngày từ 52,4% (năm 2015) tăng lêntrên 86,7% (năm 2018), chỉ số này đánh giá việc sớm đưa bệnh nhân vào điều trị của cơ sở y tế. Tỷ lệ bệnh nhân tái khám đúng hẹn trong lần khám gần nhất đạt 88,97%, chỉ số này đánh giá sự theo dõi thường xuyên, chặt chẽ người bệnh và cơ sở y tế, phần nào đánh giá mức độ tuân thủ điều trị của người bệnh.Tỷ lệ bệnh nhân được đánh giá tuân thủ điều trị ARV trong lần khám gần nhất đạt 88,7%, chỉ số này đánh giá việc thực hành, tư vấn và theo dõi tuân thủ điều trị của cán bộ ytế tại cơ sở chăm sóc điều trị HIV/AIDS. Tỷ lệ bệnh nhân được làm xét nghiệm tải lượng HIV và có kết quả dưới 1000 bản sao/M đạt 97,92%, chỉ số này đánh giá chất lượng điều trị ARV trên bệnh nhân HIV/AIDS…

Bênh cạnh đó,năng lựcđội ngũ nhân viên tại các phòng khám ngoại trú, chất lượng hoạt động và các chỉ số đánh giá được cải thiện rõ rệt, nhấtlà một số chỉ số chủ chốt: rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tăng tỷ lệ bệnh nhân tuân thủ, tỷ lệ sàng lọc lao và xét nghiệm CD4,xét nghiệm tải lượng vi rút HIV.

Cử nhân Nguyễn Thị Minh Huệ,điều phối viên chương trình HIVQUAL Hòa Bình cho biết: Sau 3 năm triển khai chương trình HIVQUAL tỉnh Hòa Bình, đến nay đã đạtđược những kết quả. Tuy nhiên, Hòa Bình cũng gặp không ít khó khăn về nhân lực thay đổi sau khi sáp nhập các Trung tâm Y tế huyện, thành phố và sáp nhập CDC. Năm 2019, sau khi sáp nhập CDC, Khoa phòng chống HIV/AIDS - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnhtham mưu cho lãnh đạo đơn vị ra quyết định kiện toàn lại tổ hỗ trợ kỹ thuật HIVQUAL,xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật các tuyến, củng cố hệ thống nhân lực tham gia HIVQUAL tại các phòng khám ngoại trú nhằm triển khai tốt chương trình HIVQUAL tại địa phương.

 


Nguyễn Thị Nghĩa

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

 


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục