(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Tính đến hết ngày 16/4, toàn tỉnh đã hoàn thành phỏng vấn 192.909/22.1853 hộ, đạt 86,95%. Địa bàn đạt cao nhất là huyện Lạc Thủy đạt 98,54% (16.990/17.241 hộ), thấp nhất là huyện Tân Lạc đạt 75,63% (16.535/21.862 hộ).


Một số xã, thị trấn đã hoàn thành cuộc Tổng điều tra dân số, nhà ở  như: Xã Sơn Thủy (Kim Bôi), Đông Bắc (Kim Bôi), Quý Hòa (Lạc Sơn), Phúc Tuy (Lạc Sơn), Ngọc Sơn (Lạc Sơn), Hưng Thi (Lạc Thủy), Lạc Long (Lạc Thủy)…

Đồng chí Bùi Văn Mức, Cục Trưởng Cục Thống kê, Phó Trưởng BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho biết: Để công tác tổng điều tra đạt kết quả cao, đúng quy trình, nghiệp vụ, BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở cấp tỉnh đã chuẩn bị chu đáo từ việc tập huấn cho điều tra viên, vẽ sơ đồ nền; trang bị đầy đủ thiết bị điều tra đảm bảo đúng yêu cầu. 100% các địa bàn điều tra bằng CAPI (phiếu điện tử trên thiết bị di động). Bên cạnh đó, cuộc Tổng điều tra còn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, ngành trong quá trình chuẩn bị và tiến hành điều tra. Người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa và tạo điều kiện thuận lợi cho điều tra viên trong quá trình thu thập thông tin. Ngoài ra, đội ngũ điều tra viên tích cực, không ngại khó tiến hành điều tra vào buổi tối và các ngày nghỉ.


Điều tra viên xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) tiến hành Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Bên cạnh đó, BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương luôn bám sát, giải đáp kịp thời những thắc mắc trên trang điện tử Tổng điều tra dân số và nhà ở. Tổ chức truyền hình trực tuyến giữa BCĐ Trung ương với BCĐ các tỉnh để các tỉnh chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình điều tra. BCĐ Trung ương đã thông báo và yêu cầu BCĐ các tỉnh, thành phố một số lưu ý về nghiệp vụ điều tra như: Quy trình điều tra, yêu cầu điều tra viên phải thực hiện phỏng vấn theo đúng quy định, hỏi đúng câu hỏi. Khai thác kỹ thông tin về trình độ giáo dục, đào tạo và lao động việc làm. Điều tra viên hỏi kỹ để thu thập đúng thông tin về trình độ giáo dục, đào tạo cao nhất chứ không phải trình độ phổ thông cao nhất. Đây là một trong những thông tin rất quan trọng để đánh giá chất lượng dân số. Về thông tin nhà ở, điều tra viên cần phải hỏi và kết hợp quan sát để xác định đúng tình hình nhà ở và điều kiện sinh hoạt hộ dân cư.

Bên cạnh những thuận lợi thì cuộc Tổng điều tra dân số, nhà ở trên địa bàn tỉnh gặp phải một số khó khăn như: Toàn tỉnh có 1.197 điều tra viên và tổ trưởng với trình độ khác nhau cũng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc điều tra. Chương trình điều tra CAPI chưa hoàn thiện gây nhiều khó khăn cho điều tra viên. Hệ thống máy chủ thường phát sinh sự cố. Một số địa phương vùng sâu, xa đường truyền internet kém. Địa bàn rộng, một số xóm khó khăn trong việc đi lại của điều tra viên.

Với phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau”, BCĐ tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp sẵn sàng hỗ trợ các xã, thị trấn gặp khó khăn trong quá trình điều tra để đẩy nhanh tiến độ điều tra. BCĐ cấp tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát địa bàn để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch và chất lượng của cuộc điều tra. BCĐ cấp tỉnh sẵn sàng bố trí, điều động thêm điều tra viên về các địa bàn khó khăn, vùng sâu, xa để hỗ trợ các địa phương hoàn thành kế hoạch. Tỉnh ta quyết tâm hoàn thành cuộc Tổng điều tra dân số, nhà ở vào ngày 22/4.


Thu Thủy

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục