Đến ngày thứ 8 sau phẫu thuật nâng ngực, vào buổi sáng chị Q. xuất hiện cơn đau dữ dội chính giữa ngực bên phải. Bầu ngực bên phải của chị trở nên căng tức không chịu nổi.


Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật nâng ngực cho một bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Làm đẹp ngực - một xu hướng được nhiều phụ nữ lựa chọn… Tuy nhiên, không ít trường hợp phẫu thuật nâng ngực đem lại những hậu quả khôn lường.

Phó giáo sư Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), thành viên của Hội phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Quốc tế cho biết, tháng nào bệnh viện cũng gặp vài trường hợp bệnh nhân tới xử lý những biến chứng do phẫu thuật nâng ngực gây ra...

500g máu cục trong ngực

Chị N.T.Q (33 tuổi) - chủ một doanh nghiệp lớn ở Quảng Ninh kể lại, sau sinh hai em bé thì vòng 1 của chị cứ teo nhỏ dần và xẹp đi.

Thông qua trung gian giới thiệu, chị Q. đã ra nước ngoài để phẫu thuật nâng ngực.

Chị Q. tâm sự, vì không giỏi ngoại ngữ nên việc tư vấn các phương thức phẫu thuật, lựa chọn đường mổ, nội soi hay không nội soi, loại túi ngực của hãng nào, thể tích bao nhiêu, vị trí đặt trên cơ hay dưới cơ, các yếu tố thuận lợi và nguy cơ chỉ diễn ra một cách chóng vánh thông qua trung gian với các câu 'yes, yes' liên tục.

"Ca mổ nâng ngực nhanh chóng qua đường nách diễn ra có vẻ thuận lợi. Tới ngày thứ 4, tôi đã lên đường về nước vì bác sỹ bảo không cần khám lại,” chị cho hay.

Sáng ngày thứ 8 sau mổ, chị Q. xuất hiện cơn đau dữ dội chính giữa ngực bên phải. Bầu ngực bên phải của chị trở nên căng tức không chịu nổi và to lên nhanh chóng.

Người nhà chị Q. gọi điện thoại gọi cho phiên dịch và liên lạc được với phẫu thuật viên nước ngoài. Bác sỹ của chị khuyên chị nên đến cấp cứu ngay tại cơ sở khám bệnh uy tín gần nhất.

Sau đó, chị Q. được đưa tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức. Khi mở ra, trong khoang ngực đã có khoảng 500g máu cục và 500ml nước máu. Một mạch máu đường kính 1,5 mm đang tuôn trào theo nhịp đập của tim.

Với trường hợp chị Q., các bác sỹ đã phải dùng đến dao hàn mạch chuyên dụng để cầm máu cho bệnh nhân. Sau hơn 10 ngày, chị Q. đã được ra viện và giữ được bộ ngực mới với sự can thiệp kịp thời của các bác sỹ trong nước.

Cần phẫu thuật ở các cơ sở uy tín

Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà cho biết, biến chứng chảy máu sau phẫu thuật nâng ngực có thể xảy ra từ 1- 5% sau mổ tùy từng nghiên cứu. Bởi điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa người bệnh, trang thiết bị của bệnh viện, trình độ cũng như mức độ cẩn trọng của từng phẫu thuật viên.

Có hai thời điểm chảy máu mà bệnh nhân hay gặp. Thứ nhất là 24 giờ sau mổ bởi trong lúc mổ các bác sỹ thường phải tiêm thuốc co mạch để hạn chế chảy máu. Sau khi hết tác dụng của thuốc co mạch nếu các mạch máu lớn không được xử lý khâu, thắt hoặc đốt điện cầm máu thì sẽ giãn nở trở lại, gây ra hiện tượng chảy máu sớm ngay sau mổ.

Thời điểm thứ hai thường là ngày thứ 7 đến ngày thứ 8 sau mổ. Đây là khoảng thời gian các cục máu đông ở trong các mạch máu không được xử lý khâu buộc thắt hoặc đốt điện cầm máu tốt sẽ bong ra và rơi ra ngoài gây ra hiện tượng chảy máu thứ phát. Do đó khi bị va chạm mạnh hoặc thực hiện một hoạt động mạnh sai tư thế mà người bệnh lại không có mang áo và băng ép chuyên dụng bảo vệ ngực cũng sẽ là điều kiện thuận lợi cho chảy máu.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên chọn lựa phẫu thuật ở các cơ sở uy tín không quá xa nơi mình cư trú. Bởi sau phẫu thuật, điều quan trọng là vấn đề theo dõi và xử lý các biến chứng sớm như chảy máu, nhiễm trùng sau mổ hay việc khám lại định kỳ hàng năm để kiểm soát bao sơ cũng như các biến đổi nhu mô vú sau mổ cũng không được thực hiện một cách đầy đủ để đảm bảo an toàn lâu dài.

Bác sỹ Hà cho hay, hiện nay với phẫu thuật nâng ngực thường có 3 đường mổ thông dụng: đường quầng ngực, đường chân ngực và đường nách.

Do cơ địa người Việt rất dễ bị sẹo lồi và sẹo thâm nên việc có 2 đường sẹo to trước ngực sẽ làm giảm đi nhiều giá trị thẩm mỹ của bộ ngực mới. Chính vì vậy, phương pháp phẫu thuật nâng ngực nội soi qua đường nách thẩm mỹ hơn, ưu điểm hơn trong việc dấu sẹo vào vùng hõm nách. Thông thường chỉ mất 3 đến 4 tháng đầu, đến ngoài 9 đến 12 tháng sẹo vùng nách sẽ mờ đi và lẫn vào trong nếp nhăn của nách nên ít người nhìn thấy được.

Bác sỹ Hà phân tích, với phương pháp mổ ở nách, với khoảng cách từ nách vào ngực lại tương đối xa, nên trước đây các bác sỹ không quan sát trực tiếp được trường mổ mà chỉ nhìn bên ngoài xem đã chuẩn chưa. Vì vậy kỹ thuật mổ kinh điển này còn được gọi là mổ mù (blind technique). Tức là phẫu thuật viên sẽ dùng dụng cụ bóc tách đẩy dưới cơ làm đứt các thớ cơ ngực lớn khỏi thành ngực để tạo khoang đặt túi. Do đó kỹ thuật làm mù này thường có nguy cơ chảy máu sau mổ cao hơn, hai ngực không cân nhau, hai ngực hay bị xa nhau và nhất là bệnh nhân (khách hàng) sẽ rất đau sau mổ. Có khi đau cả tháng trời, thậm trí không nhấc được tay lên, như trường hợp bệnh nhân Q. trên.

Bác sỹ Hà cho biết việc ứng dụng phẫu nội soi đã mang đến một cuộc cách mạng lớn trong phẫu thuật nâng ngực qua đường nách. Thay vì mổ mù các phẫu thuật viên sẽ đưa hệ thống camera vào khoang mổ, phóng to ra 5- 6 lần trên màn hình lớn. Qua đó sẽ quan sát được rõ ràng các thành phần giải phẫu bên trong để tiến hành bóc tách hoặc cầm máu các mạch máu lớn, cắt và tách các thớ cơ nhẹ nhàng, chính xác đến từng milimet. Kết quả nguy cơ chảy máu giảm rất nhiều, túi ngực 2 bên ở vị trí cân nhất, khe ngực không bị xa nhau và sau mổ hầu hết người bệnh đều cảm giác ít đau hơn, các động tác nhẹ nhàng có thể thực hiện được ngay ngày hôm sau./.

Phẫu thuật nâng ngực nội soi đường nách đang được các bác sỹ triển khai tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, toàn bộ phẫu trường sẽ được phóng to 5 - 6 lần lên trên một màn hình lớn, các phẫu thuật viên sẽ có thể quan sát rõ ràng vị trí của các mạch máu lớn.

Kỹ thuật này đã được bác sỹ Nguyễn Hồng Hà báo cáo tại Hội nghị Hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Quốc tế tại Miami (Hoa Kỳ) 2018 và được bạn bè thế giới đánh giá rất cao. Nhiều bác sỹ trẻ đến từ các nước châu Á và trong khu vực đã mong muốn đến Việt Nam để được trao đổi học hỏi thêm về kỹ thuật này.

 

                TheoVietnamplus

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục