(HBĐT) - Năm 2007, Trung tâm Y tế TP Hòa Bình tự đầu tư hoàn thiện số hóa để quản lý thông tin trong nội bộ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố. Sau khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 46/2018/TT-BYT quy định về hồ sơ bệnh án điện tử, với lộ trình giai đoạn từ năm 2014 - 2028, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử và phải hoàn thành trước ngày 31/12/2030, Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Công nghệ thông tin (Viễn thông Hòa Bình) nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu Bộ Y tế đề ra.



Hồ sơ bệnh án điện tử giúp bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình nắm rõ tình trạng của bệnh nhân 
khi nhập viện.

Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hòa Bình Phạm Kỳ Sơn chia sẻ: "Hồ sơ bệnh án điện tử sẽ là một đột phá lớn trong ngành Y tế, giúp lược bỏ nhiều công đoạn trong quá trình khám, chữa bệnh, tiết kiệm đáng kể thời gian của người bệnh cũng như y, bác sỹ, hướng đến việc điều trị hiệu quả, chất lượng. 12 năm qua, đi đôi với việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, BVĐK thành phố đã hoàn thành việc cài đặt các phần mềm quản lý bệnh viện, phần mềm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh, phần mềm hệ thống thông tin xét nghiệm. Đó là những bước đi quan trọng để chuẩn bị cho việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Bên cạnh đó, để tiến tới không dùng sổ khám bệnh bằng giấy, Bệnh viện tích cực thực hiện khai báo thông tin bệnh nhân như: Tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân, số thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)… Từ năm 2007 đến nay, bình quân mỗi năm có từ 70.000 - 80.000 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị và đã được phân loại, sàng lọc để hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu hồ sơ bệnh án điện tử".

Theo ông Hoàng Xuân Trường, cán bộ phụ trách CNTT (BVĐK thành phố), để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, các hệ thống phần mềm phải đồng bộ. Hiện nay, Bệnh viện đã thực hiện thí điểm kết nối máy chụp chẩn đoán hình ảnh với hệ thống quản lý của Bệnh viện, đây là hệ thống không phim, tức hệ thống truyền tải dữ liệu, trả kết quả trên máy tính, bác sỹ ngồi tại phòng khám có thể xem ảnh chụp của bệnh nhân và đọc kết quả chụp. Quá trình thực hiện cho thấy hệ thống vận hành tốt, là cơ sở để Bệnh viện triển khai chụp chẩn đoán hình ảnh không in phim. Thực tế cho thấy, việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử sẽ giúp giảm chi phí khá nhiều. Thay vì in phim khi chụp chẩn đoán hình ảnh, in giấy cho kết quả xét nghiệm, khi triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, chỉ cần lưu trữ và truyền tải là đáp ứng yêu cầm khám, chẩn đoán và điều trị của đội ngũ thầy thuốc.

Phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố trong việc triển khai lắp đặt, quản lý, điều hành phần mềm CNTT, Giám đốc Trung tâm CNTT Phạm Văn Hùng cho biết: Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng quy hoạch về hạ tầng công nghệ thông tin của BVĐK thành phố. Đến nay, hệ thống máy chủ, máy lưu trữ và hệ thống đường truyền mạng đều hoạt động tốt. Quá trình hoạt động đảm bảo nhanh gọn, thuận tiện cho cả bác sỹ và người nhà bệnh nhân.

Bác sỹ Khoa Nội - nhi Nguyễn Đạt Thiên cho biết: Hồ sơ bệnh án điện tử được triển khai sẽ mang lại nhiều lợi ích, đó là: Bệnh nhân không còn phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh. Việc sử dụng thẻ BHYT minh bạch, không còn tình trạng trục lợi thẻ BHYT. Bác sỹ ra y lệnh và kê thuốc trên Ipad nên không có tình trạng bệnh nhân không thể đọc được chữ bác sỹ. Bệnh viện và các khoa, phòng không mất nhiều diện tích để lưu trữ hồ sơ bệnh án, việc tìm hồ sơ bệnh án thuận tiện hơn. Thủ tục khám, nhập viện của bệnh nhân được rút ngắn. Bên cạnh đó, bác sỹ nắm rõ tình trạng của bệnh nhân hơn khi bệnh nhân nhập viện, bởi có đầy đủ thông tin về tình trạng bệnh, loại thuốc người bệnh đã và đang sử dụng.

Áp dụng bệnh án điện tử, nội dung sẽ chính xác, người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi; bác sỹ và nhân viên y tế không phải di chuyển từ khoa này qua khoa khác để lấy kết quả xét nghiệm... Tuy  nhiên, hiện tại cơ sở dữ liệu của các bệnh viện chưa đồng bộ, chưa thống nhất với nhau nên việc kết nối gặp khó khăn. Bên cạnh đó, Bộ Y tế hiện chưa có chuẩn thống nhất cho toàn ngành y tế, vì vậy, các cơ sở y tế phải tự xoay xở phần mềm quản lý bệnh viện. Mặt khác, giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề bệnh án điện tử nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở khám, chữa bệnh khi đầu tư để hoàn thành 1 bệnh án điện tử… Những khó khăn, bất cập đó cần sớm được tháo gỡ mới đáp ứng được yêu cầu phát triển bệnh án điện tử theo lộ trình đã đề ra.

 Đức Phượng


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục