(HBĐT) - Theo kế hoạch của BHXH tỉnh giao trong năm 2019, TP Hoà Bình sẽ có 1.063 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 4/2019 đã có 820 người tham gia. Thống kê của BHXH thành phố cho thấy, từ đầu năm đến nay đã phát triển được 145 người tham gia BHXH tự nguyện. Với tiến độ như vậy thì BHXH thành phố sẽ sớm hoàn thành kế hoạch được giao.


Cán bộ Phòng thu (BHXH TP Hoà Bình) ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Đồng chí Chu Văn Dũng, Giám đốc BHXH TP Hoà Bình cho biết: Năm nay được BHXH tỉnh giao chỉ tiêu sớm nên chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, phối hợp chính quyền địa phương. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã mở các hội nghị tuyên truyền, vận động ở các xóm, tổ, xã, phường. Đối tượng hướng đến là những người có khả năng tham gia trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định. Ngành BHXH tổ chức tập huấn sớm cho cán bộ ở các đại lý bưu điện xã, phường. Cùng với đó, nhân viên bưu điện ở các đại lý xã, thôn cùng các hội, đoàn thể đến từng nhà người dân để tư vấn trước về sự ưu việt của chính sách BHXH... Bưu điện tỉnh cũng luôn yêu cầu nhân viên đại lý phải giao tiếp thân thiện với người dân; cách truyền thông mộc mạc, dễ hiểu, kiên trì để thuyết phục người dân tham gia, không trích dẫn các văn bản, nghị định, thông tư… gây cho người nghe sự khó hiểu.

Khi triển khai, BHXH thành phố báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các ngành, xã, phường phối hợp. Từ đó tạo sự ủng hộ tích cực của chính quyền địa phương, cũng như sự phối hợp của các ban, ngành liên quan. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ đại lý, cộng tác viên ở cơ sở đóng vai trò quan trọng, khi lực lượng này luôn gần gũi với nhân dân để tuyên truyền, thuyết phục. Sau khi được cơ quan BHXH thành phố tập huấn, cán bộ bưu điện xã, phường đến từng nhà vận động, tuyên truyền để mọi người hiểu và yên tâm tham gia BHXH tự nguyện, đối tượng hướng đến là những người trẻ, có hiểu biết, có thu nhập ổn định tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu khi về già; trường hợp không đủ điều kiện tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu thì vận động tham gia BHXH tự nguyện để nhận trợ cấp mai táng khi qua đời, giảm gánh nặng cho con, cháu. Khi đóng BHXH đủ 10 năm trở lên mà hết tuổi lao động (nam đủ 60, nữ đủ 55 tuổi) thì được đóng BHXH 1 lần cho những năm còn thiếu để đủ 20 năm và được nhận lương hưu ngay. Do đó, nếu mới đăng ký tham gia BHXH lần đầu mà người lao động đã ở tuổi 50 đối với nam, 45 tuổi đối với nữ vẫn có cơ hội được hưởng lương hưu theo quy định này…

Trong thời gian tới, để đạt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, theo ông Chu Văn Dũng cần thực hiện các giải pháp: Mở rộng đại lý thu để phát huy sức mạnh của từng hệ thống (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, ngành Y tế, MTTQ, Bưu điện, UBND xã, phường…); tăng cường mở rộng, kiểm tra, giám sát hoạt động của các hệ thống đại lý thu; tập trung đào tạo đội ngũ cộng tác viên ngoài ngành (là thành viên của các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến xã như: MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên…). Triển khai giao chỉ tiêu cụ thể cho các đại lý thu, vận động được đối tượng tham gia mới; đa dạng hình thức tuyên truyền, hướng tới từng đối tượng tiềm năng. Xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; niêm yết công khai tên, địa điểm, số điện thoại đại lý thu, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cho từng đại lý thu; đánh giá và khen thưởng nhằm động viên, khích lệ kịp thời. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT để củng cố niềm tin của nhân dân, coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia.

Việt Lâm


Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục