(HBĐT) - Đánh giá về kết quả công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) 6 tháng đầu năm, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bùi Quốc Việt cho biết: "Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về Hội, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác Hội. Đẩy mạnh thực hiện toàn diện công tác Hội theo hướng phát triển bền vững với nhiều hoạt động và mô hình nhân đạo xã hội, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương.


6 tháng qua, công tác xã hội và phòng ngừa ứng phó thảm họa trên địa bàn tỉnh được các cấp Hội cụ thể hóa bằng phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam"gắn với đẩy mạnh thực hiện toàn diện cuộc vận động"Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và chương trình "Ngân hàng bò”, kế hoạch triển khai "Tháng nhân đạo”...Theo đó, các cấp Hội tích cực triển khai các hoạt động trợ giúp, hỗ trợ đối tượng khó khăn như: Xây dựng nhà chữ thập đỏ, trao xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, làm đường giao thông nông thôn cho khu vực dân cư khó khăn, cấp học bổng cho học sinh nghèo, khám bệnh,cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, tặng bò, tặng quà cho hộ nghèo, tuyên truyền, vận động và tôn vinh người hiến máu tình nguyện.


Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện TP Hòa Bình năm 2019.

Từ phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội đã vận động tổ chức tặng 26.918 suất quà,trị giá 12,21 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 92% so với kế hoạch T.Ư Hội giao.Cuộc vận động"Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"tiếp tục được triển khai tại các huyện, thành Hội. Trong 6 tháng đầu năm đã chuyển giao và trao tặng 16 con bò giống sinh sản cho các gia đình khó khăn theo chương trình"Ngân hàng bò". Từ Dự án "Nâng cao năng lực cho các cấp Hội CTĐ trong quản lý rủi ro thiên tai, chăm sóc sức khỏe và sơ cấp cứu trong tình huống khẩn cấp" giai đoạn mở rộng đã thành lập 1 đội ứng phó thiên tai thảm họa cấp xã,tập huấn sơ cấp cứu cho 24 thành viên. Ngoài ra, tổ chức nhiều lớp tập huấn về truyền thông cộng đồng ứng phó với thiên tai, thảm họa,phòng ngừa thảm họa tại cộng đồng cho thành viên Hội cấp xã; tổ chức Ngày hội phòng, chống thảm họa cho học sinh trường tiểu học,1 lớp sơ cấp cứu cho 20 tình nguyện viên làm việc tại điểm sơ cấp cứu Yên Bồng...Qua đó, 32.000 lượt người được trợ giúp với tổng giá trị trên 3,59 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo năm 2019, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 200 người dân tại xã Hang Kia (Mai Châu), trị giá trên 18 triệu đồng; phối hợp với Trung tâm Chăm sóc ngườ icao tuổi và Hội CTĐ huyện Lạc Sơn thăm hỏi, tặng quà, tặng thuốc cho 200 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn xã Bình Hẻm, tổng trị giá 100 triệu đồng; Hội CTĐ TP Hòa Bình tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí tại phòng khám nhân đạo xã Hòa Bình cho 287 lượt người, trị giá trên 27 triệu đồng. Tiếp tục thực hiện mô hình bữa ăn chia sẻ tại các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện với tổng số 6.160 suất cơm, trị giá trên 139 triệu đồng. Qua chương trình tuyên truyền, vận động hiến tặng mô, tạng nhân đạo năm 2019 của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, đến ngày 10/6/2019, toàn tỉnh có 17 người là lãnh đạo và cán bộ Hội CTĐ cấp tỉnh,huyện tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo. Qua đó, trên 6.800 lượt người được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, trị giá 284 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã triển khai kế hoạch HMTN năm 2019 và chiến dịch "Hiến máu dịp Tết và lễ hội Xuân hồng", "Ngày toàn dân HMTN" 7/4,chiến dịch "Những giọt máu hồng”hè 2019. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tổ chức được 9 đợt HMTN với 5.204 người tham gia đăng ký và tiếp nhận được 3.087 đơn vị, sau quy đổi được 3.799 đơn vị, tương đương 950 lít, trị giá 538,980 triệu đồng.

Hoạt động hiệu quả, thiết thực và nhân văn là yếu tố quan trọng để thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia tổ chức Hội. Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 44.760 hội viên, 35.700 tình nguyện viên và 37.406 thanh thiếu niên CTĐ.

 

 Đ.P


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục