(HBĐT) - Không chỉ trong "Tháng hành động vì ATTP" mà ngay từ những tháng đầu năm 2019, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể đôn đốc các đội QLTT tập trung kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực ATTP gắn với công tác chống buôn lậu, hàng giả và lận thương mại.


Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra việc sử dụng nguyên liệu, chế biến thực phẩm tại nhà hàng Quán Ngon, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình)

Cùng với các Đội QLTT trên địa bàn, Đội QLTT số 6 chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đã bám sát nhiệm vụ, kế hoạch, thường xuyên trinh sát, nắm bắt diễn biến và phối hợp với các lực lượng, đặc biệt là lực lượng Công an trong kiểm tra, phát hiện, xử lý các vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng hóa qua địa phận tỉnh. Vụ việc điển hình là Đội đã phối hợp với Đội 4 - PC03 Công an tỉnh phát hiện, xử lý vi phạm đối với chủ lô hàng hóa gồm hàng nhìn sản phẩm là mỹ phẩm, quần áo, giày dép, điện thoại di động, camera giám sát, flycam... không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Rạng sáng 1/3, Đoàn kiểm tra liên ngành BCĐ 389 huyện Lạc Thủy tiến hành kiểm tra tại chốt lưu động xã Phú Lão, đồng thời phát hiện chiếc xe biển kiểm soát 29C -188.38 vận chuyển sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và ATTP. Kiểm tra thùng xe, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 2 con lợn bán thành phẩm có khối lượng gần 80 kg kèm theo toàn bộ nội tạng không bảo đảm ATTP để kinh doanh. Hành vi trên đã được xử phạt nghiêm khắc, cụ thể là phạt vi phạm hành chính chủ hàng với số tiền 8 triệu đồng, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm động vật trên bằng hình thức đào hố chôn lấp, rắc vôi bột và phun khử trùng tiêu độc theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến đảm bảo ATTP hàng hóa trên thị trường, với vai trò nòng cốt trong kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt kẹo, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột và các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản và sản phẩm chế biến từ rau, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản tươi sống. Nội dung trọng tâm là kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP trong kinh doanh, bảo quản các mặt hàng và sản phẩm chế biến từ rau, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản tươi sống. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý phòng, chống ngộ độc rượu, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT đã độc lập và phối hợp kiểm tra 1.186 vụ, xử lý 553 vụ, tổng số tiền thu phạt vi phạm hành chính và hàng hóa tịch thu trên 1,2 tỷ đồng. Riêng trong Tháng hành động vì ATTP đã kiểm tra 242 cơ sở, phát hiện và xử lý 24 cơ sở với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính gần 35 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chính được phát hiện, nhắc nhở và đề nghị khắc phục có thời hạn như: người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không đội mũ, đeo khẩu trang; nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản có côn trùng, động vật xâm hại; không sử dụng găng tay khi tiếp xúc với thực phẩm chín; không niêm yết giá hàng hóa; kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng; vi phạm quy định của pháp luật về điều kiện đảm bảo ATTP trong bảo quản thực phẩm, không có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến, dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy...

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng thường xuyên kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến cơ sở sản xuất, kinh doanh các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa và bảo đảm ATTP. Tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh không an toàn đến các cơ quan chức năng. Công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thực phẩm và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Bùi Minh

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục