(HBĐT) - Đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT toàn tỉnh đạt trên 95,6% dân số, còn khoảng gần 40 nghìn người chưa tham gia. Đối tượng này chủ yếu là lao động tự do có thu nhập thấp nên việc tuyên truyền, vận động khó khăn. Qua khảo sát, ngoài nguyên nhân thu nhập thấp, có ý kiến cho rằng, việc thanh toán BHYT còn phức tạp và nhiều người chưa thực sự hiểu biết về chính sách BHYT.


Cán bộ trạm y tế thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) làm tốt công chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Nhiều người nghĩ chỉ tham gia bảo hiểm nhân thọ là đủ

 

Đến hết tháng 6, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) có tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT đạt 87% dân số. Nguyên nhân do ở địa bàn vùng thấp, người dân không được Nhà nước cấp thẻ. Nhiều hộ đi làm ăn xa, cuối năm mới về nên chính quyền địa phương không nắm được họ có tham gia BHYT hay không?

Đi tìm hiểu thực tế, chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Văn Bính ở khu 5, thị trấn Chi Nê. Anh Bính cho biết: Gia đình tôi có 5 khẩu. Hai vợ chồng làm nông nghiệp. Ngoài 2 cháu đang đi học tham gia BHYT học sinh, sinh viên,gia đình ưu tiên mua thẻ BHYT theo hộ gia đình cho mẹ tôi đã hết tuổi lao động. Chúng tôi đã được tuyên truyền nhưng nghĩ mình còn trẻ, còn sức khỏe, ít ốm đau thì nhường cho trẻ nhỏ và người già tham gia trước. Còn 2 vợ chồng tôi đã tham gia bảo hiểm nhân thọ nên không tham gia BHYT nữa.

Thực tế, không chỉ gia đình anh Bính mà nhiều người ở thị trấn Chi Nê cũng có suy nghĩ còn trẻ, còn sức khỏe, chưa cần tham gia BHYT. Chỉ cần tham gia bảo hiểm nhân thọ vừa có khoản tiền lớn khi kết thúc hợp đồng, khi ốm đau nằm viện vẫn được hỗ trợ từ 150 - 200 nghìn đồng/ngày.

Ông Đào Xuân Ngọc, Phó Giám đốc BHXH huyện Lạc Thủy cho biết: Hiện nay, người dân vẫn hiểu nhầm khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là tham gia BHYT. Đây là 2 hình thức tham gia bảo hiểm khác nhau. Với bảo hiểm nhân thọ,người tham gia đóng một khoản phí hàng năm. Khi kết thúc hợp đồng được nhận một khoản tiền. Tùy từng gói bảo hiểm nhân thọ, người tham gia có thể nhận được hỗ trợ kinh phí từ công ty bảo hiểm khi phải nằm viện. Tuy nhiên, khoản này chỉ để hỗ trợ chứ không chi trả tiền khám, điều trị, tiền thuốc. Còn đối với người tham gia BHYT, khi khám, điều trị được bảo hiểm chi trả từ 80% chi phí trở lên.

Lúc ốm mới tham gia bảo hiểm y tế

Qua tìm hiểu về công tác bao phủ thẻ BHYT của huyện Lạc Thủy nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung,ý thức của người dân vẫn còn hạn chế. Do có chính sách cấp, hỗ trợ vùng khó khăn, người dân tộc mua thẻ BHYT nên nhiều người vẫn trông chờ vào Nhà nước. Có người đến lúc bị bệnh mới lo tham gia BHYT.Chị Trương Thị Xuân Quỳnh, cán bộ LĐ-TB&XH xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) cho biết: Xã, huyện và ngành BHXH đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia nhưng nhiều người thờ ơ, khi bị bệnh mới mua BHYT. Vừa rồi, có một trường hợp ở xóm Liên Sơn, xã Khoan Dụ nhiều năm tham gia BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, chưa năm nào phải đi khám và điều trị bệnh. Thấy tiếc tiền, năm 2019, gia đình không tham gia, sau đó bị tai nạn giao thông phải điều trị dài ngày ở bệnh viện tuyến trên. Chi phí thuốc, điều trị cao gia đình phải vay mượn người thân để chi trả...

Ông Nguyên Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) chia sẻ: Từ trước năm 2015, 70% bà con dân tộc thiểu số của xã được Nhà nước hỗ trợ, cấp phát thẻ BHYT. Từ năm 2015 trở đi, theo quy định,nhiều xóm của xã không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ hoặc cấp phát thẻ BHYT. Do vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã giảm nhiều. Mấy năm gần đây, cấp ủy, chính quyền đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ Nhà nước hỗ trợ cấp phát thẻ. Một vài người khi nằm viện mới tìm mua BHYT hoặc lên UBND xã nhờ giúp mua thẻ ngay để được hưởng bảo hiểm.

Tham gia BHYT là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia,nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đây là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Do đó, đóng tiền mua thẻ BHYT là cách "đóng góp khi lành, để dành khi ốm". BHYT chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men và chăm sóc cho người bệnh. Thực hiện khám, chữa bệnh BHYT giúp người nghèo,cận nghèo bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau.

                                                 Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục