(HBĐT) - Hồi 22h30’ ngày 27/7, Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tiếp nhận 2 bệnh nhân: Hàng Y Giọ (5 tuổi) và Hàng Y Nhẫn (9 tuổi), cùng trú tại xã Pà Cò (Mai Châu). Cả 2 bệnh nhân bị ong đất đốt nhiều nốt vào đầu, mặt, chân, tay. Trong đó, bệnh nhân Hàng Y Giọ bị đốt khoảng 23 nốt và trong tình trạng lơ mơ, khó tiếp xúc, da tái lạnh, khó thở. Nốt đốt sưng có vùng hoại tử ở trung tâm. Các bác sỹ đã tiến hành hồi sức tích cực, cấp cứu phản vệ, đặt ống nội khí quản, cấp cứu ngừng tuần hoàn. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong vào lúc 2h30’ ngày 28/7 với kết luận sốc phản vệ độ 3 do ong đất đốt.

Đối với bệnh nhân Hàng Y Nhẫn bị khoảng 35 nốt ong đất đốt ở vùng đầu, mặt, tay, chân. Khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng trong tình trạng lơ mơ, khó thở. Các bác sỹ kết luận, bệnh nhân bị sốc phản vệ độ 2 do ong đất đốt. Sau khi cấp cứu, ngày 28/7, bệnh nhân được chuyển tuyến đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để tiếp tục điều trị.

Đáng chú ý, bệnh nhân Hàng Y Nhẫn và Hàng Y Giọ là 2 chị em ruột trong một gia đình. Bố của 2 bệnh nhân cho biết: "Chiều 27/7, gia đình tôi đi làm ở nương ngô cho các con theo thì bất ngờ bị ong đất đốt nhiều nốt. Gia đình đã bôi nước măng chua vào nốt đốt và đưa các cháu tới Trung tâm Y tế huyện Mai Châu cấp cứu. Sau đó, 2 con tiếp tục được chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Không may, Giọ đã qua đời, còn Nhẫn đã được ra viện ngày 6/8. Bản thân tôi và một số người khác cũng bị ong đất đốt 4 - 6 nốt, có triệu chứng khó chịu nhưng được bác sỹ cho uống thuốc và ở mức độ nhẹ nên không ảnh hưởng đến sức khỏe".

Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm nào cũng tiếp nhận bệnh nhân bị ong đốt gây sốc phản vệ, thường là vào mùa ong sinh sản, nhất là tháng 8, 9. Có trường hợp do vô tình chạm vào tổ nên bị ong đốt, có trường hợp cố tình chọc phá tổ ong, đi lấy mật... Tùy từng loại ong, cơ địa từng người, số lượng nốt đốt và việc cấp cứu có kịp thời, đúng cách không mà ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Phần lớn các trường hợp khi bị ong đốt với số lượng nốt đốt ít, loài ong ít độc tính hơn như ong mật, ong vàng thì ở mức độ dị ứng, sưng tấy nhẹ. Tuy nhiên, nếu bị nhiều vết đốt và do những loài ong độc như ong đất, ong vò vẽ, ong bắp cày hoặc cơ thể quá mẫn cảm với nọc ong, bệnh nhân có thể tử vong do sốc phản vệ. Bệnh viện đã từng tiếp nhận bệnh nhân bị ít nốt đốt nhưng cũng bị sốc phản vệ. Có những trường hợp không bị phản vệ nhưng nếu không được điều trị có thể tiêu cơ vân dẫn đến suy thận cấp.

Các bác sỹ khuyến cáo nên phòng, tránh bị ong đốt như không chọc phá tổ ong. Vào mùa ong sinh sản tránh những khu vực ong hay làm tổ. Phá bỏ những tổ ong nơi có nhiều người qua lại. Nếu phải tiếp xúc với ong nên trang bị kín quần áo, giày, mũ trùm đầu... Dùng bình xịt diệt côn trùng hoặc khói để xua đuổi những loài ong dữ. Khi đi nương, cẩn trọng với những mô đất cao cạnh những gốc cây dễ có ong đất làm tổ. Nếu không may bị ong đốt nên rửa chỗ nốt đốt bằng nước sạch, xà phòng, bôi dung dịch sát trùng povidine 10%, cồn 70 độ. Không bôi các chất như nước măng chua vào vết đốt vì dễ nhiễm trùng. Dùng nhíp lấy vòi chích ra. Uống nhiều nước để thải bớt độc tố có trong nọc ong. Đến cơ sở y tế ngay nếu có các biểu hiện khó chịu nhiều.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục